Những hành khách đầu tiên 'xông đất' Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng
Những chuyến bay đầu tiên đã 'xông đất' Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng trong ngày 17/12, đánh dấu bước vận hành quan trọng của công trình, nâng công suất phục vụ hành khách từ 10 lên 15 triệu lượt/năm. Không gian hiện đại, quy trình tiện ích xanh, thông minh mang đến trải nghiệm mới cho hành khách dịp cuối năm.

Việc khánh thành, đưa vào khai thác Nhà ga quốc tế T2 Nội Bài mở rộng được xem là dấu mốc quan trọng trong chiến lược nâng tầm hạ tầng hàng không, đáp ứng đà tăng trưởng mạnh mẽ về du lịch và giao thương quốc tế tại cửa ngõ Thủ đô.

Khởi công từ tháng 5/2024, dự án mở rộng Nhà ga T2 đã hoàn thành trong thời gian ngắn, bất chấp yêu cầu thi công phức tạp khi vừa xây dựng vừa bảo đảm an toàn khai thác cho hàng trăm chuyến bay mỗi ngày.

Việc công trình “về đích” đúng tiến độ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong bối cảnh lưu lượng hành khách qua Nội Bài liên tục tăng, nhất là giai đoạn cao điểm Tết và mùa du lịch 2026.

Ngày 17/12 đã có 11 chuyến bay với hơn 1000 khách “xông đất” nhà ga hiện đại này.

Tại khu vực soi chiếu an ninh, các thiết bị thế hệ mới giúp quy trình trở nên nhẹ nhàng và nhanh chóng hơn. Đối với hành lý, hệ thống máy soi cắt lớp 920CT 3D hỗ trợ phân tích hình ảnh đa chiều, giúp nhân viên an ninh kiểm tra kỹ lưỡng mà không bỏ sót các vật phẩm nguy hiểm.

Đối với hành khách, thiết bị cổng từ kết hợp với máy quét cơ thể (Body Scanner) có tốc độ xử lý vượt trội. Hệ thống này giúp phát hiện chính xác vật thể (cả kim loại và phi kim loại) giấu trong người, hỗ trợ nhân viên xác định điểm cần kiểm tra nhanh nhất.

Đặc biệt, hình ảnh hiển thị trên màn hình là "avatar trung tính", giúp đảm bảo tôn trọng quyền riêng tư tối đa, mang lại cảm giác thoải mái và yên tâm cho hành khách khi qua cửa an ninh.

Lần đầu tiên, hành khách quốc tế sẽ được trải nghiệm quy trình làm thủ tục tự động hóa gần như toàn trình tại khu vực nhà ga T2 mở rộng, giúp rút ngắn đáng kể thời gian chờ đợi. Bên cạnh đó, tại các khu vực sảnh hiện hữu, quy trình phục vụ vẫn được duy trì theo phương thức truyền thống để đảm bảo sự linh hoạt cho mọi đối tượng hành khách.

Việc thí điểm áp dụng sinh trắc học nhận diện khuôn mặt (Biometrics) tại nhà ga hành khách T2 được xem là dấu ấn quan trọng, đánh dấu bước tiến mới trong chuyển đổi số toàn diện của Cảng HKQT Nội Bài.

Công nghệ này giúp hành khách rút ngắn tối đa thời gian chờ đợi, tạo nên một hành trình liền mạch "không điểm chạm" và nâng cao trải nghiệm của hành khách qua Cảng.

Theo ACV, dự án giúp nâng tổng diện tích sàn khai thác lên hơn 200.000 m², nâng công suất phục vụ từ 10 triệu lên 15 triệu hành khách/năm và có thể mở rộng tới 18 triệu khách/năm khi cần thiết. Năng lực khai thác được tăng cường mạnh mẽ: số cửa ra tàu bay từ 17 lên 30, cầu ống lồng từ 14 lên 27.

Đây là bước giải tỏa quan trọng đối với tình trạng quá tải kéo dài nhiều năm qua tại Nhà ga T2, đồng thời mở rộng “dư địa” cho các hãng hàng không tăng chuyến, mở tuyến mới trong thời gian tới.

Theo đại diện nhà đầu tư, luồng di chuyển của hành khách tại nhà ga được thiết kế theo nguyên tắc liền mạch, hạn chế tối đa thao tác thủ công, mang đến trải nghiệm thuận tiện và hiện đại, tương đương các sân bay quốc tế lớn trong khu vực như Changi (Singapore), Incheon (Hàn Quốc) hay Narita (Nhật Bản). V

iệc đẩy mạnh chuyển đổi số cũng giúp nâng cao năng lực quản lý khai thác, giảm chi phí vận hành và tăng khả năng giám sát an toàn bay.











