Những hư hỏng thường gặp của bugi xe chạy dầu diesel

Khác với bugi đánh lửa trên động cơ xăng, bugi sấy giúp động cơ diesel khởi động dễ dàng và hiệu quả hơn trong thời tiết giá lạnh.

Động cơ diesel dùng loại bugi gì?

Bugi được trang bị trên động cơ diesel thường được gọi là bugi sấy (bugi xông). Bộ phận này giúp động cơ diesel khởi động hiệu quả và dễ dàng, đặc biệt trong thời tiết giá lạnh.

Nguyên lý hoạt động của động cơ diesel khác với động cơ xăng. Động cơ diesel hoạt động bằng cách nén hỗn hợp nhiên liệu dưới áp suất lớn đến mức tự bốc cháy sinh công.

Nó không sử dụng tia lửa điện, nên không cần bugi đánh lửa. Động cơ diesel cần một tỉ số nén lớn để đẩy nhiệt độ lên cao. Tỉ số này có khi đạt tới 20:1 (trong khi ở động cơ xăng trung bình chỉ cần 9,5:1).

Bugi sấy giúp động cơ diesel dễ dàng khởi động khi thời tiết giá lạnh. Ảnh minh họa.

Bugi sấy giúp động cơ diesel dễ dàng khởi động khi thời tiết giá lạnh. Ảnh minh họa.

Tuy nhiên trong những điều kiện thời tiết lạnh, động cơ sẽ khó đạt được tỷ số nén cao như vậy, dẫn đến việc động cơ diesel sẽ khó nổ hơn bình thường bởi vòng tua máy khi khởi động nhỏ (khoảng 100vòng/phút) làm tăng tổn thất nhiệt trong kỳ nén của động cơ nên nhiên liệu được phun vào buồng đốt rất khó có thể tự bốc cháy.

Để khắc phục tình trạng này, người ta sử dụng hệ thống sấy sơ bộ nhằm giúp đỡ và hỗ trợ tăng nhiệt độ cần thiết ban đầu cho động cơ diesel. Trong đó bugi sấy là một giải pháp hiệu quả.

Các hư hỏng thường gặp của bugi sấy

Khi thao tác sấy khởi động không đúng theo yêu cầu kỹ thuật, hoặc thời gian sấy kéo dài hơn quy định, có thể dẫn đến cháy bugi sấy. Bên cạnh đó, nếu bộ điều thời gian sấy hoặc cảm biến nhiệt độ bị hỏng, cũng có thể gây ra tình trạng này.

Role bugi không hoạt động cũng là một trong những hư hỏng thường gặp. Nguyên nhân có thể là mạch điều khiển tiếp xúc không tốt ở công tắc khởi động, các đầu nối với cuộn dây của rơle, hoặc liên quan đến bộ điều thời gian sấy. Nếu dây dẫn bị đứt bên trong, cũng có thể gây ra tình trạng này.

Nếu cuộn dây của rơle bugi bị cháy, bugi sấy không thể nhận được đủ nguồn điện để hoạt động, gây ảnh hưởng đến quá trình khởi động.

Hỏng hóc trong bộ điều thời gian sấy cũng là một vấn đề thường gặp. Nếu bộ này không thể điều khiển thời gian sấy một cách chính xác, bugi sấy có thể hoạt động không đúng cách.

Tài xế nên lựa chọn những loại bugi sấy có chất lượng tốt để tránh các hư hỏng ngoài ý muốn. Ảnh minh họa.

Tài xế nên lựa chọn những loại bugi sấy có chất lượng tốt để tránh các hư hỏng ngoài ý muốn. Ảnh minh họa.

Nếu tiếp điểm của rơle bị hư hỏng, nó có thể làm giảm hiệu suất của bugi hoặc làm ngưng hoạt động hoàn toàn.

Đèn báo sấy trên bảng táp-lô luôn sáng, thời gian sáng lâu, hoặc không sáng khi bật chìa khóa điện cũng là dấu hiệu cho thấy hệ thống sấy động cơ đang có vấn đề.

Chủ xe có thể nhận biết hệ thống bugi sấy gặp vấn đề khi khó khởi động xe khi thời tiết lạnh hoặc sau khi đỗ xe qua đêm.

Trên thị trường, bugi sấy được bán với nhiều chủng loại và thương hiệu, trung bình với nhưng bugi chính hãng xe có giá từ 1-1,2 triệu đồng, những loại bugi trôi nổi không thương hiệu sẽ có giá bán từ 300-500 nghìn đồng.

Các chuyên gia ô tô khuyến cáo lái xe không nên chọn bugi sấy nhái kém chất lượng, giá quá rẻ, bởi khi sử dụng gây ra những phiền toái nghiêm trọng như bị nổ đầu sấy, đứt gãy đầu sấy lưu lại trong mặt máy, rơi vào buồng đốt rất nguy hiểm.

Mạnh Hưng

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baogiaothong.vn/nhung-hu-hong-thuong-gap-cua-bugi-xe-chay-dau-diesel-192240702110818339.htm