Những máy bay già cỗi nhất vẫn đang được các hãng sử dụng

Tờ Telegraph liệt kê những chiếc máy bay lâu đời nhất hiện vẫn được sử dụng, khi hãng đầu tiên sử dụng chúng đã ngừng hoạt động từ lâu. Chiếc già cỗi nhất thậm chí gần 50 tuổi.

Tháng 3/1969, chiếc Boeing 737-200 với số sê-ri 19424 thực hiện chuyến bay đầu tiên cho hãng Aer Lingus. Hơn 50 năm trôi qua, chiếc máy bay này vẫn đang phục vụ cho Peruvian Air Force. Ảnh: Flick.

Tháng 3/1969, chiếc Boeing 737-200 với số sê-ri 19424 thực hiện chuyến bay đầu tiên cho hãng Aer Lingus. Hơn 50 năm trôi qua, chiếc máy bay này vẫn đang phục vụ cho Peruvian Air Force. Ảnh: Flick.

Hành trình của chiếc máy bay là một chặng đường dài. Máy bay này từng được sử dụng cho hãng Air Algerie, Cameroon Airlines, Zambia Airways, Nigeria Airways, Cayman Airway, VIP Air, Sultan Air... trước khi chuyển sang Aerr Lingus từ 2006. Máy bay này là một trong những chiếc có tuổi đời lâu nhất. Trước đó, máy bay tương tự của Airfast Indonesia được loại bỏ khỏi đội hình bay sau gần 50 năm khai thác. Ảnh: JetPhotos.

Hành trình của chiếc máy bay là một chặng đường dài. Máy bay này từng được sử dụng cho hãng Air Algerie, Cameroon Airlines, Zambia Airways, Nigeria Airways, Cayman Airway, VIP Air, Sultan Air... trước khi chuyển sang Aerr Lingus từ 2006. Máy bay này là một trong những chiếc có tuổi đời lâu nhất. Trước đó, máy bay tương tự của Airfast Indonesia được loại bỏ khỏi đội hình bay sau gần 50 năm khai thác. Ảnh: JetPhotos.

Trước khi bị loại bỏ, chiếc Boeing 737-200 được Airfast Indonesia sử dụng để phục vụ khoảng hơn 10 điểm đến trong nước, bao gồm Jakarta, Surabaya và Denpasar, trong thời gian từ 1991 đến tận 2018. Ảnh: Flickr.

Trước khi bị loại bỏ, chiếc Boeing 737-200 được Airfast Indonesia sử dụng để phục vụ khoảng hơn 10 điểm đến trong nước, bao gồm Jakarta, Surabaya và Denpasar, trong thời gian từ 1991 đến tận 2018. Ảnh: Flickr.

Đầu hè năm 2019, loạt ý kiến trái chiều rộ lên xoay quanh độ tin cậy của những chiếc máy bay lâu đời, sau khi chiếc máy bay 31 tuổi của hãng Jet2 thực hiện hai lần hạ cánh khẩn cấp trong vài tuần. Ảnh: JetPhotos.

Đầu hè năm 2019, loạt ý kiến trái chiều rộ lên xoay quanh độ tin cậy của những chiếc máy bay lâu đời, sau khi chiếc máy bay 31 tuổi của hãng Jet2 thực hiện hai lần hạ cánh khẩn cấp trong vài tuần. Ảnh: JetPhotos.

Jet2 tuyên bố hành khách không bao giờ gặp nguy hiểm, nhưng giới quan sát nhanh chóng đề cập đến tuổi của máy bay. Chiếc 737 này được sản xuất vào năm 1986 để phục vụ cho hãng Lufthansa. Ảnh: BBC.

Jet2 tuyên bố hành khách không bao giờ gặp nguy hiểm, nhưng giới quan sát nhanh chóng đề cập đến tuổi của máy bay. Chiếc 737 này được sản xuất vào năm 1986 để phục vụ cho hãng Lufthansa. Ảnh: BBC.

"Máy bay thương mại được chế tạo để sử dụng vô thời hạn, đó là lý do chúng rất đắt đỏ. Một chiếc máy bay được sử dụng từ 25 trở lên là điều bình thường", phi công Patrick Smith, tác giả cuốn "Cockpit Confidential", nhận định. Ông cho biết các máy bay sẽ được kiểm tra nghiêm ngặt hơn khi cũ đi. Ảnh: Smugmug.

"Máy bay thương mại được chế tạo để sử dụng vô thời hạn, đó là lý do chúng rất đắt đỏ. Một chiếc máy bay được sử dụng từ 25 trở lên là điều bình thường", phi công Patrick Smith, tác giả cuốn "Cockpit Confidential", nhận định. Ông cho biết các máy bay sẽ được kiểm tra nghiêm ngặt hơn khi cũ đi. Ảnh: Smugmug.

Theo cơ sở dữ liệu hàng không Airfleets.net, trong số hàng trăm máy bay được sử dụng lần đầu vào năm 1970, chỉ có vài chiếc chưa bị "bỏ xó". Một chiếc khác là máy bay 747 đang được Không quân Cộng hòa Hồi giáo Iran sử dụng. Ảnh: BI.

Theo cơ sở dữ liệu hàng không Airfleets.net, trong số hàng trăm máy bay được sử dụng lần đầu vào năm 1970, chỉ có vài chiếc chưa bị "bỏ xó". Một chiếc khác là máy bay 747 đang được Không quân Cộng hòa Hồi giáo Iran sử dụng. Ảnh: BI.

 Chiếc máy bay lâu đời khác, ZS-IJJ, Boeing 737, hiện được hãng hàng không thương mại Interair South Africa sử dụng. ZS-IJJ được hãng Cameroon Airlines đưa vào sử dụng từ năm 1972. Theo Telegraph, hầu hết máy bay lâu đời nhất đều thuộc về những hãng hàng không nhỏ ở vùng hẻo lánh. Ảnh: JetPhotos.

Chiếc máy bay lâu đời khác, ZS-IJJ, Boeing 737, hiện được hãng hàng không thương mại Interair South Africa sử dụng. ZS-IJJ được hãng Cameroon Airlines đưa vào sử dụng từ năm 1972. Theo Telegraph, hầu hết máy bay lâu đời nhất đều thuộc về những hãng hàng không nhỏ ở vùng hẻo lánh. Ảnh: JetPhotos.

Trong số các hãng máy bay còn hoạt động, Delta, American Airlines và British Airways sở hữu những máy bay lâu đời nhất. Ảnh: Getty Images.

Trong số các hãng máy bay còn hoạt động, Delta, American Airlines và British Airways sở hữu những máy bay lâu đời nhất. Ảnh: Getty Images.

Delta sở hữu hơn 200 chiếc máy bay trên 22 tuổi thuộc dòng Boeing 757 và 767. Hãng hàng không Mỹ cũng sở hữu rất nhiều chiếc MD-80s, chiếc cũ nhất được sử dụng từ năm 1986. Ảnh: Airline Ratings.

Delta sở hữu hơn 200 chiếc máy bay trên 22 tuổi thuộc dòng Boeing 757 và 767. Hãng hàng không Mỹ cũng sở hữu rất nhiều chiếc MD-80s, chiếc cũ nhất được sử dụng từ năm 1986. Ảnh: Airline Ratings.

British Airways cũng đang sử dụng 33 máy bay có tuổi đời trên 22 năm thuộc dòng Boeing 747. Chiếc máy bay lâu đời nhất của hãng là 747 được sử dụng từ năm 1993. Ảnh: CBC.

British Airways cũng đang sử dụng 33 máy bay có tuổi đời trên 22 năm thuộc dòng Boeing 747. Chiếc máy bay lâu đời nhất của hãng là 747 được sử dụng từ năm 1993. Ảnh: CBC.

Với Jet2, hãng từng gặp sự cố hạ cánh khẩn cấp, số máy bay 30 tuổi của hãng tới 11 chiếc, thuộc dòng Boeing 757. Máy bay lâu đời nhất đang được hãng sử dụng ra đời vào ngày 2/10/1986. Đây cũng là chiếc máy bay lâu đời nhất được các hãng hàng không Anh sử dụng. Ảnh: David Wooler.

Với Jet2, hãng từng gặp sự cố hạ cánh khẩn cấp, số máy bay 30 tuổi của hãng tới 11 chiếc, thuộc dòng Boeing 757. Máy bay lâu đời nhất đang được hãng sử dụng ra đời vào ngày 2/10/1986. Đây cũng là chiếc máy bay lâu đời nhất được các hãng hàng không Anh sử dụng. Ảnh: David Wooler.

Phương Thảo

Nguồn Znews: https://news.zing.vn/nhung-may-bay-gia-coi-nhat-van-dang-duoc-cac-hang-su-dung-post989184.html