Những vấn đề mới đặt ra đối với phương thức lãnh đạo của đảng bộ các cấp trong tỉnh

Nhìn tổng thể, tiến trình hội nhập quốc tế trong phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh do đảng bộ các cấp lãnh đạo trong những nhiệm kỳ vừa qua đã đi đúng hướng.

(Tiếp theo kỳ trước)

*NGUYỄN HỒNG TRÀ, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy

BPO - Nhìn tổng thể, tiến trình hội nhập quốc tế trong phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh do đảng bộ các cấp lãnh đạo trong những nhiệm kỳ vừa qua đã đi đúng hướng. Song, thời gian tới, chúng ta đứng trước môi trường chính trị, an ninh và kinh tế quốc tế khác biệt căn bản so với trước, đặt ra những thời cơ và thách thức mới. Đó là cạnh tranh không chỉ về thương mại mà ngày càng toàn diện hơn trên các lĩnh vực, cả về địa chiến lược, an ninh, xây dựng luật lệ, công nghệ…

Những vấn đề mới đặt ra

Từ những tác động nêu trên, một số vấn đề đặt ra đối với phương thức lãnh đạo của đảng bộ các cấp trong thời gian tới cần có nhận thức nhạy bén, toàn diện, nắm bắt đúng, trúng tình hình và đặc điểm để đề ra chủ trương, chiến lược, biện pháp hội nhập đúng đắn, phù hợp. Nhận thức đúng đắn những chuyển biến của thế giới, trong nước, khu vực và đặc điểm tình hình trong tỉnh, từng địa phương, cơ quan, đơn vị là cơ sở quan trọng để hoạch định các phương hướng chính sách cho phát triển của tỉnh.

Trong bối cảnh mới của hội nhập, những sự kiện xảy ra ở khu vực và trong nước sẽ tác động tới sự phát triển của tỉnh một cách trực tiếp và gián tiếp, nhanh và bất ngờ hơn. Do đó, đòi hỏi đảng bộ các cấp từ tỉnh đến cơ sở phải luôn nhận thức đúng đắn về thời đại, nắm bắt kịp tình hình, nhận diện thời cơ, thách thức, không chỉ đối với bên ngoài, bên trong mà đặc biệt quan trọng là mối liên kết, tác động qua lại giữa đối nội và đối ngoại; phải xác định lợi ích của tỉnh, của địa phương, của nhân dân là cao nhất. Đồng thời cần có cái nhìn biện chứng hơn về lợi ích của nhân dân, toàn xã hội và cả hệ thống chính trị gắn kết với nhau; cần tranh thủ mặt tích cực, hạn chế mặt tiêu cực, kết hợp chặt chẽ giữa hợp tác và đấu tranh, cần có các nhận thức về an ninh toàn diện, an ninh bên trong, bên ngoài, từ sớm, từ xa.

Trước tình hình quốc tế và trong nước có nhiều diễn biến phức tạp hơn và sâu rộng đặt ra những đòi hỏi, yêu cầu mới đối với vai trò và năng lực quản lý của chính quyền từ tỉnh đến cơ sở cần có cái nhìn toàn diện hơn, gắn kết các khía cạnh quản lý nhà nước, kinh tế - xã hội, thậm chí phải đặt ra vấn đề đẩy mạnh hơn nữa điều chỉnh, tái cấu trúc về cơ chế và nền kinh tế. Điều này đặt ra bài toán phức tạp hơn về sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ tỉnh đối với chính quyền các cấp thông qua chủ trương, chỉ thị, nghị quyết và quá trình đổi mới phương thức lãnh đạo, vai trò của đảng bộ các cấp với bộ máy chính quyền, đổi mới các tổ chức xã hội, đoàn thể do Đảng lãnh đạo. Qua đó, để vừa nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, vừa xây dựng hệ thống chính quyền vững mạnh, có năng lực quản trị tiên tiến, đáp ứng yêu cầu hội nhập…

Phương thức lãnh đạo của đảng bộ các cấp nhất quán thông qua đội ngũ cán bộ cần được nâng cao chất lượng, năng lực triển khai, năng lực đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, đạt trình độ ở tầm khu vực và quốc tế.

Tình hình mới đòi hỏi đội ngũ cán bộ, đặc biệt là cán bộ cấp lãnh đạo phải đảm bảo “vừa hồng vừa chuyên”, “vừa có đức vừa có tài”, có tầm nhìn và nhận thức phải vươn tầm quốc gia, nâng tầm nhận thức chiến lược tổng thể và toàn diện. Yêu cầu về tiêu chí cán bộ, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo cần có yếu tố đạo đức kết hợp với năng lực quản lý, lãnh đạo và năng lực chuyên môn. Cán bộ trong bộ máy Đảng và bộ máy chính quyền từ tỉnh đến cơ sở cần có những tố chất tinh nhuệ, năng lực hội nhập, giao tiếp quốc tế, khả năng ngoại ngữ, hiểu biết đa văn hóa và nắm về luật pháp để phù hợp trong bối cảnh tình hình mới; các yếu tố tích cực, chủ động, linh hoạt và sáng tạo là rất quan trọng đối với phẩm chất, năng lực của người cán bộ.

Đòi hỏi phải xử lý tốt tác động bất lợi của hội nhập ngày càng gia tăng, cụ thể là 4 nguy cơ mà Đảng ta đã chỉ ra tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập và môi trường quốc tế có nhiều thay đổi; hiện nay tuy đã có những bước tiến vượt bậc nhưng Bình Phước vẫn đứng trước nguy cơ rơi vào bẫy thu nhập trung bình, thậm chí là nguy cơ tụt hậu xa hơn về kinh tế so với các tỉnh trong khu vực và trong nước trước những tác động đa chiều của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cùng với sự phát triển của kinh tế thị trường và tiếp nhận các luồng tư tưởng mới từ ngoài, nguy cơ chệch hướng xã hội chủ nghĩa vẫn tồn tại thường trực. Kinh tế tăng trưởng nhưng nếu kỷ cương, phép nước chưa được coi trọng, gìn giữ thì nguy cơ về nạn tham nhũng và tệ quan liêu vẫn chưa thể bị đẩy lùi.

Đối với nguy cơ về “diễn biến hòa bình”, các phương tiện truyền thông mới và chính sách cởi mở của Đảng, Nhà nước cho phép người dân tiếp cận thông tin nhiều chiều, quốc tế, nhưng cũng trở thành công cụ để các thế lực thù địch lợi dụng, lôi kéo, tác động đến dư luận, đến niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng. Bên cạnh đó là sự xâm nhập của các dạng văn hóa, tư tưởng ngoại lai, dẫn đến nguy cơ “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Một số kiến nghị

Trước tình hình biến động càng nhanh, càng phức tạp thì càng phải kiên định nguyên tắc “độc lập tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, lấy phục vụ lợi ích quốc gia dân tộc là mục tiêu cao nhất”, Đảng bộ tỉnh phải xử lý tốt mối quan hệ giữa độc lập tự chủ và hội nhập quốc tế, linh hoạt sáng tạo tìm kiếm, tạo dựng và phát huy các điểm đồng lợi ích với các tỉnh lân cận, tăng mặt đối tác, giảm mặt đối tượng; giảm sức ép về nâng cao nội lực, khả năng hấp thụ và cải cách trong tỉnh; tạo ra sức ép cạnh tranh trên cả 3 cấp độ là địa phương, doanh nghiệp và sản phẩm; tăng cường được nội lực, nâng cao năng suất, sức cạnh tranh của nền kinh tế, đồng nghĩa với việc phải đảm bảo ổn định vĩ mô, nâng cao khả năng chống chịu, tự cường, thích ứng của nền kinh tế đối với các tác động bất lợi từ bên ngoài. Đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất và năng lực cạnh tranh là tiền đề và giải pháp quyết định để vượt qua thách thức, tận dụng cơ hội của hội nhập cho các doanh nghiệp khi đầu tư ở các địa phương trong tỉnh. Đẩy mạnh tái cơ cấu, hoàn thiện hệ thống cơ chế đáp ứng các chuẩn mực, nâng cao năng lực thể chế linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả để đảm bảo tính độc lập, tự chủ về phát triển kinh tế trong hội nhập.

Luôn kiên định các mục tiêu, nguyên tắc giữ vững độc lập, chủ quyền và an ninh địa phương, đất nước trong quá trình hội nhập. Quán triệt sâu sắc chủ trương, chính sách về bảo vệ quốc phòng, an ninh, nhất là Nghị quyết số 28 của Trung ương về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới và Chỉ thị số 46 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong tình hình mới. Tập trung thúc đẩy hợp tác có trọng tâm, trọng điểm nhằm bảo vệ vững chắc biên giới quốc gia, chủ quyền và quyền chủ quyền trên biển, an ninh trật tự trong nước; tranh thủ hội nhập để tiếp tục nâng cao năng lực quốc phòng, an ninh, năng lực tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình và xử lý những vấn đề quan tâm như an ninh biển, hậu quả chiến tranh, phòng chống tội phạm.

Bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao và trực tiếp tham gia của lãnh đạo Đảng và chính quyền các cấp vào các hoạt động hội nhập quốc tế, phải nhất quán được đặt trong sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, quản lý thống nhất của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của nhân dân; có sự phối hợp chặt chẽ giữa các chủ thể hội nhập quốc tế, nhất là các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp. Đảm bảo thống nhất quan điểm, phối hợp hành động giữa các bên liên quan, các ngành với nhau, giữa tỉnh và địa phương, giữa các địa phương với nhau. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 18-2-2019 của Bộ Chính trị về “Tăng cường và nâng cao hiệu quả quan hệ đối ngoại Đảng trong tình hình mới” vào chính sách kêu gọi hợp tác, đầu tư. Tận dụng linh hoạt các hình thức trao đổi, tiếp xúc, gặp gỡ để xây dựng mối quan hệ cá nhân lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương với lãnh đạo các đối tác, tập đoàn kinh tế chủ chốt; tạo điều kiện tăng cường các hoạt động trao đổi kinh nghiệm, trao đổi giữa các doanh nghiệp về công cuộc đổi mới để giúp và tạo điều kiện cho họ yên tâm đầu tư, sản xuất.

Đảng bộ các cấp phải không ngừng đổi mới tư duy, biện pháp lãnh đạo để theo kịp và đề xuất các chủ trương, chính sách, biện pháp hội nhập phù hợp với những chuyển biến nhanh, khó lường của tình hình thế giới, khu vực. Cần chú trọng và đẩy mạnh tính “chủ động, tích cực” trong hội nhập quốc tế. Tiếp tục nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác nghiên cứu, dự báo tình hình, nắm bắt những xu thế chính của thế giới, thời đại trên các lĩnh vực hội nhập. Tích cực đẩy mạnh thực hiện 3 đột phá chiến lược và nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế với hội nhập về chính trị, quốc phòng, an ninh; cần tiếp tục chủ động làm sâu sắc hơn các mối quan hệ và phát huy mạnh mẽ vai trò của đối ngoại đa phương nhằm tăng cường lòng tin và đan xen lợi ích trong việc đóng góp có trách nhiệm tham gia hình thành các sân chơi, luật chơi, hài hòa lợi ích của nhân dân và doanh nghiệp.

Đổi mới phương thức tuyên truyền, đề cao ứng dụng mạng xã hội, truyền thông công chúng, với phương châm “dân chủ, cởi mở” để tuyên truyền, bảo vệ đường lối của Đảng, xây dựng đồng thuận xã hội, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân góp phần nâng cao hơn nhận thức của người dân, doanh nghiệp trong quá trình hội nhập. Phát huy tính chủ động, tích cực của các sở, ngành trong thực hiện các nhiệm vụ hội nhập quốc tế, tích cực xây dựng đảng bộ các cấp trong sạch, vững mạnh; nâng cao uy tín, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng, phát huy vai trò lãnh đạo của đảng bộ các cấp trong bối cảnh hội nhập toàn diện và sâu rộng, đảm bảo Đảng đóng vai trò tiên phong, lãnh đạo trong việc đẩy lùi 4 nguy cơ đã được chỉ ra về tham nhũng, quan liêu, chệch hướng xã hội chủ nghĩa, tụt hậu và “diễn biến hòa bình”.

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ, nâng cao năng lực tư duy, bao gồm cả tư duy hoạch định chính sách, năng lực văn hóa, ngoại ngữ quốc tế đối với cán bộ các cấp. Coi năng lực quốc tế là một trong những tiêu chí quan trọng để đề bạt, luân chuyển vào những vị trí quan trọng, then chốt; đẩy mạnh cải cách thể chế theo hướng tinh giản bộ máy hiệu lực, hiệu quả, nâng cao năng lực hội nhập, chú trọng sáng tạo, hiệu quả, linh hoạt. Cải cách các tổ chức xã hội, đoàn thể dưới sự lãnh đạo của Đảng để đảm bảo gần dân, hiểu dân và nắm bắt các vấn đề trong nước, quốc tế; tăng cường cải cách, sửa đổi hệ thống văn bản quy phạm pháp luật để đáp ứng với các chuẩn mực của luật pháp trong nước, quốc tế và các cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia. Tăng cường kỷ cương, phép nước, đảm bảo dân chủ, công bằng đối với mọi thành phần xã hội, tạo sân chơi bình đẳng cho doanh nghiệp và người nước ngoài ở Việt Nam.

Nguồn Bình Phước: https://baobinhphuoc.com.vn/news/32/138428/nhung-van-de-moi-dat-ra-doi-voi-phuong-thuc-lanh-dao-cua-dang-bo-cac-cap-trong-tinh