Niềm vui bên cầu Phong Châu mới
Ngày 28/9, cầu Phong Châu, tỉnh Phú Thọ chính thức khánh thành và thông xe nhưng từ những ngày trước đó, nhiều người dân đã đến để được trực tiếp ngắm nhìn cây cầu, chụp ảnh lưu niệm; gương mặt ai cũng ánh lên niềm vui và tự hào.
Dấu ấn khó phai mờ
Bà Hồng 67 tuổi, người dân bên phía Tam Nông đã gắn bó với cầu Phong Châu cũ gần 30 năm. Những ngày này, chiều nào bà cũng ra ngắm cây cầu mới to đẹp và hiện đại sắp khánh thành, lòng không giấu nổi niềm vui. Bà vui bởi cây cầu không chỉ là kế sinh nhai cho gia đình, mà còn là “phương tiện” gắn kết với con cháu, vì 2 con của bà lập gia đình và các cháu sinh sống bên kia cầu. Nhớ lại buổi sáng ngày 9/9/2024, đến nay bà vẫn chưa hết bàng hoàng.

Hình ảnh cầu Phong Châu khi mới bị sập. Ảnh: ITN
Những ngày tháng sau sự cố, cuộc sống của hàng chục nghìn người dân khu vực hai bên bờ sông Hồng trước đây vốn tấp nập ngày đêm bị đảo lộn vì cây cầu vốn là tuyến giao thông huyết mạch, phục vụ việc đi lại, làm việc, học hành, buôn bán... Những trường hợp cần kíp phải đi vòng qua cầu Văn Lang, là cây cầu gần nhất nhưng cũng cách cầu Phong Châu cũ gần 40km, thời gian di chuyển kéo dài, tăng chi phí và đội giá thành.
Cảm ơn sự giúp đỡ, đùm bọc của Nhân dân
Đó là câu nói mà Thượng tá Đào Văn Hưng, Phó Lữ Đoàn trưởng, Lữ Đoàn 249, Bộ Tư lệnh Công binh, đơn vị được giao nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, khắc phục sự cố, bắc cầu phao qua sông phục vụ nhân dân sau sự cố sập cầu Phong Châu hơn 1 năm về trước luôn nhắc trong suốt buổi nói chuyện về vai trò của cầu phao, chứ không chỉ kể về những thành tích Lữ Đoàn đã làm được.

Dùng phà đưa đón người dân những hôm dòng chảy mạnh, cầu phao phải cắt.
Thượng tá Hưng nhớ lại, ngày 9/9/2024, sau khi sự cố sập cầu Phong Châu, Tư lệnh Binh chủng đã yêu cầu Lữ Đoàn cử nhóm cán bộ, chiến sỹ lên hỗ trợ cùng các lực lượng tìm kiếm cứu nạn, trinh sát để có những phương án xử lý và ứng phó kịp thời. Đến 23h đêm cùng ngày, Binh chủng Công binh đã có lệnh chính thức cho Lữ Đoàn 249 với quân số 160 cán bộ chiến sỹ, cùng 83 trang thiết bị và phương tiện, cơ động ngay đến vị trí để khảo sát, bắc cầu phao phục vụ Nhân dân.
Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, mưa lớn, nền đất yếu, nguy cơ sạt lở 2 bên bờ rất cao; thủy văn khu vực này thay đổi phức tạp, lưu tốc dòng chảy mạnh luôn ở mức cao khiến việc triển khai nhiệm vụ càng khó khăn. Thêm nữa, nhiệm vụ ổn định nơi ăn ở cho chiến sỹ cũng là bài toán nan giải. Có những chiến sỹ dầm mình dưới nước ướt cả ngày, mệt mỏi về đến nơi nghỉ tạm là nhà văn hóa thôn đã dựa vào bờ tường hiên nhà ngủ thiếp đi. Đồng đội và người dân xung quanh đã luôn bên cạnh hỗ trợ, chăm sóc để chiến sỹ có sức khỏe tiếp tục đến phiên trực ca mới. “Mớ rau xanh, bó củi khô, ấm trà nóng, củ khoai nướng... của người dân; sự động viên giúp đỡ của Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, cùng chính quyền địa phương đã tạo thêm sức mạnh để cán bộ, chiến sỹ Lữ Đoàn 249 hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Đảm bảo những chuyến xe qua cầu phao thông suốt, an toàn.
Thiếu tá Lê Phi Hùng, Trợ lý Chính trị Lữ Đoàn 249 chia sẻ, việc bắc cầu phao phục vụ nhân dân qua lại là sự quyết tâm, cố gắng, nhưng đó mới chỉ là bước đầu. Công tác vận hành và đảm bảo an toàn cho cầu trên dòng sông luôn có thủy văn phức tạp, dòng chảy mạnh do lũ từ thượng nguồn đổ về hơn 1 năm qua cũng không hề dễ dàng. Hàng này, cán bộ chiến sỹ phải dậy từ 3h30 sáng, bất kể thời tiết, để chuẩn bị cho nối cầu vào 5h của ngày mới, rồi đến 21h đêm lại cắt cầu để phục vụ phương tiện thủy qua lại.
Từ 5h - 21h hàng ngày, bất kể nắng mưa, Đơn vị phải bố trí lực lượng túc trực từ xa ở 2 lối lên xuống để hướng dẫn người dân và phương tiện. Trong đó, lực lượng trực ban luôn phối hợp để ưu tiên các xe cấp cứu, xe cứu hỏa và hỗ trợ người dân...
Ngoài việc nối cầu phục vụ nhân dân qua lại từ 5h-21h hàng ngày vào những khi thuận lợi khi dòng chảy dưới 2m/giây, những hôm dòng chảy từ 2-3m/giây phải ngắt cầu phao, đưa đón dân và phương tiện qua bằng phà. Chúng tôi cũng chưa thống kê được có bao lần phải cắt cầu đột xuất khi dòng chảy đột ngột tăng cao và dùng phà thay thế, thậm chí phải dừng cả phà vì nước chảy mạnh trên 4m/giây.

Sẽ không còn những hàng dài xe xếp hàng chờ qua cầu phao.
Người dân mừng vui
Cầu phao Phong Châu sẽ kết thúc vào hôm nay sau hơn 1 năm hoạt động, khi cầu Phong Châu mới được khánh thành. Cầu Phong Châu mới có chiều dài gần 653m, rộng 20,5m, kết cấu hiện đại bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, đáp ứng tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với vận tốc thiết kế 80km/h, quy mô gồm 4 làn xe cơ giới, do Ban Quản lý dự án Thăng Long làm chủ đầu tư và Binh đoàn 12 (Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn) là nhà thầu thi công, tổng vốn đầu tư 635 tỷ đồng.
Sau hơn 9 tháng thi công khẩn trương, với tinh thần vượt nắng thắng mưa, công trình đã hoàn thành và vượt tiến độ gần 3 tháng, minh chứng cho sự nỗ lực vượt bậc của các đơn vị tại công trường của những người lính Bộ đội Cụ Hồ. Công trình mới không chỉ khôi phục kết nối giao thông người dân đôi bờ sông Hồng thông suốt, mà còn là trục giao thông huyết mạch giữa các tỉnh Tây Bắc. Đây là công trình biểu tượng cho ý chí vượt khó, sự đồng lòng từ Trung ương đến địa phương, từ quân đội đến nhân dân và càng có ý nghĩa hơn nữa khi khánh thành đúng dịp Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ I (nhiệm kỳ 2025-2030).

Đường lên cầu.

Mặt cầu đã sẵn sàng cho những chuyến xe qua.

Niềm vui vợ chồng cựu chiến binh già khi chụp ảnh trên cây cầu mới.

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/niem-vui-ben-cau-phong-chau-moi-10388233.html