Ninh Bình đề xuất xây dựng sân bay quốc tế 720 ha, công suất 10 triệu khách/năm
Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng, đề xuất đầu tư xây dựng một số công trình hạ tầng giao thông chiến lược, trong đó đáng chú ý là việc xây dựng Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình, dự kiến đặt tại phường Liêm Tuyền.

Ảnh minh họa.
Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình, trong bối cảnh đô thị hóa nhanh, dân số đông, nền kinh tế phát triển đa ngành, đặc biệt ở các lĩnh vực du lịch, công nghiệp, dịch vụ và logistics, việc đầu tư cảng hàng không quốc tế là yêu cầu cấp thiết, nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông, kết nối vùng, liên vùng, nâng cao năng lực vận tải và thu hút đầu tư.
Dự án không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại, mà còn được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm, khai thác hiệu quả tiềm năng di sản, văn hóa và du lịch tâm linh của Ninh Bình, đóng góp vào mục tiêu phát triển bền vững.
Vị trí dự kiến xây dựng sân bay tại phường Liêm Tuyền có vị trí thuận lợi, gần nhiều đầu mối giao thông quan trọng như: Cách sân bay Nội Bài khoảng 80km; Cát Bi (Hải Phòng): 85km;
Gia Bình (đang nghiên cứu): 63km; Thọ Xuân (Thanh Hóa): 85km; Ga Phủ Lý (đường sắt cao tốc bắc–nam): 5km; Ga Nam Định: 17km; Trung tâm các đô thị lớn như Hoa Lư, Phủ Lý, Nam Định: trong bán kính 8–30km
Theo quy hoạch sơ bộ, cảng hàng không sẽ đạt tiêu chuẩn cấp 4E của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), với hai đường cất hạ cánh song song, diện tích khoảng 720ha, công suất giai đoạn đầu 10 triệu hành khách/năm.
Tuy nhiên, sân bay này chưa được đưa vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến 2050. Ủy ban nhân dân tỉnh đang khẩn trương hoàn thiện Đề án nghiên cứu khả thi, trình Bộ Xây dựng xem xét và báo cáo Thủ tướng Chính phủ bổ sung vào quy hoạch.
Trước đó, doanh nghiệp Xuân Trường từng đề xuất xây dựng sân bay quốc tế tại huyện Ý Yên (nay đã sáp nhập về Ninh Bình) hoặc theo vị trí do Bộ Xây dựng khảo sát. Dự án dự kiến huy động nguồn vốn từ ngân sách địa phương sau sáp nhập và vốn xã hội hóa, không sử dụng ngân sách Trung ương.
Bộ Xây dựng đã có báo cáo gửi Thủ tướng, khẳng định ủng hộ chủ trương nghiên cứu xây dựng cảng hàng không tại Ninh Bình, cho rằng địa phương này có tiềm năng phát triển thị trường vận tải hàng không. Bộ cũng sẽ thành lập tổ công tác chuyên môn để hỗ trợ địa phương trong quá trình lập và thẩm định đề án, đồng thời đề xuất điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không khi đề án hoàn thiện.
Tại buổi làm việc chiều 25/7 với lãnh đạo tỉnh Ninh Bình, Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh đánh giá cao tiềm năng phát triển du lịch của tỉnh, đặc biệt là du lịch tâm linh với các điểm đến nổi bật như Tràng An, Bái Đính, Tam Chúc, Đền Trần... Theo Bộ trưởng, nếu có sân bay quốc tế, lượng du khách đến tỉnh sẽ tăng mạnh, giảm tải khoảng cách 80–150km từ các sân bay khác như Nội Bài, Cát Bi, Thọ Xuân hay Vinh.
Bộ trưởng Trần Hồng Minh nhấn mạnh, tỉnh Ninh Bình cần khai thác hiệu quả đất đai và hạ tầng xung quanh sân bay, nghiên cứu cơ chế thu hút nhà đầu tư để phát triển đồng bộ, nâng cao đời sống người dân. Đồng thời, quá trình quy hoạch cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn để bảo đảm các yếu tố quốc phòng-an ninh, hướng gió, vùng trời phù hợp.
Hiện, Cục Hàng không Việt Nam đang được giao nghiên cứu phương án bổ sung sân bay Ninh Bình vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không giai đoạn 2025–2030, tầm nhìn đến 2050. Đây được xem là bước đi quan trọng để hiện thực hóa dự án hạ tầng chiến lược mang tính đột phá của tỉnh Ninh Bình.