Nỗ lực đưa phim ngắn ra rạp

Thị trường phim ngắn Việt Nam ngày càng sôi động, song để có thể đưa tác phẩm ra rạp bán vé thì không phải chuyện dễ dàng

Phim ngắn "Mắt nhắm mắt mở" của đạo diễn trẻ Irving Ly (Lý Chí Vỹ) sẽ chính thức ra mắt khán giả trong suất chiếu đầu tiên lúc 18 giờ ngày 11-11 tại Lotte Cinema Gò Vấp (TP HCM). Song song đó, nhà sản xuất Nghĩa Kao cùng ê-kíp cũng kết hợp công chiếu phim ngắn "Nửa đêm nổi hứng đi cắt tóc" của đạo diễn Thạch Nguyễn.

Đi mãi sẽ thành đường

Thị trường phim ngắn Việt Nam ngày càng sôi động. Thế nhưng, để có thể đưa tác phẩm ra rạp bán vé thì không phải chuyện dễ dàng.

"Mắt nhắm mắt mở" và "Nửa đêm nổi hứng đi cắt tóc" là những tác phẩm nối tiếp phim ngắn "Đàn cá gỗ" do Nguyễn Phạm Thành Đạt đạo diễn, hướng đến việc ra rạp phục vụ khán giả. Lâu nay, phim ngắn Việt Nam được sản xuất nhiều nhưng chủ yếu để mang đi dự các liên hoan phim (LHP) trong và ngoài nước, tham gia các cuộc thi hoặc chiếu miễn phí ở các tuần lễ phim.

Cảnh trong phim “Mắt nhắm mắt mở”. (Ảnh do nhà sản xuất cung cấp)

Cảnh trong phim “Mắt nhắm mắt mở”. (Ảnh do nhà sản xuất cung cấp)

Nhà làm phim hiếm khi đưa phim ngắn ra rạp chiếu thương mại phục vụ khán giả. Tuy nhiên, sau hiệu ứng tích cực của "Đàn cá gỗ" - tác phẩm gặt hái doanh thu hơn 4,4 tỉ đồng sau 1 tuần ra rạp (từ ngày 15 đến 21-7), nhà sản xuất Nghĩa Kao cùng ê-kíp được truyền cảm hứng, nỗ lực đưa hai phim ngắn "Mắt nhắm mắt mở" và "Nửa đêm nổi hứng đi cắt tóc" phục vụ khán giả.

"Mắt nhắm mắt mở" có thời lượng gần 30 phút, quy tụ các diễn viên: Hồng Ánh, Huỳnh Kiến An, Bảo Định, Bảo Kha, Thùy Linh. Phim hoàn thiện năm 2024, từng tham dự và gây tiếng vang tại nhiều LHP quốc tế uy tín, như "BFI Flare: London LGBTQIA+ Film Festival 2025" do Viện Phim Anh tổ chức, cũng như các LHP Queer tại Brazil và Hàn Quốc, nhận được phản hồi tích cực từ khán giả quốc tế.

Nội dung "Mắt nhắm mắt mở" xoay quanh Nam, một sinh viên bị ám ảnh bởi cái chết của người yêu tên Minh. Trong những lát cắt mơ hồ, Nam rơi vào vòng xoáy của mộng mị - nơi hiện thực và tưởng tượng đan xen, để rồi nhiều sự thật dần lộ diện. Phim khai thác nỗi đau của những người LGBTQ+ (cộng đồng đồng tính nam, nữ, lưỡng tính…) trước sự kỳ thị, đồng thời khơi gợi sự cảm thông và "chữa lành" bằng tình yêu thương.

"Nửa đêm nổi hứng đi cắt tóc" cũng khai thác đề tài LGBTQ+ nhưng theo hướng nhẹ nhàng, tình cảm lãng mạn với bối cảnh đô thị hiện đại. Phim kể về một chàng trai vừa thất tình, tìm đến tiệm cắt tóc của bạn thân và đêm đó, những tình cảm chôn giấu, ẩn sâu được thổ lộ, giãi bày. Phim dài khoảng 23 phút, với hai diễn viên chính là Chu Anh Tuấn và Ngô Xuân Hồ.

Nhà sản xuất Nghĩa Kao cho biết công ty của anh đa phần là người trẻ, rất nhiệt huyết với phim ngắn. Công ty đã thực hiện khoảng 20 phim ngắn và 3 phim nêu trên là những tác phẩm đầu tiên được đưa ra rạp chiếu bán vé.

Những phim ngắn trước đó là dịp để Nghĩa Kao và công ty thử nghiệm, xem xét khả năng, học hỏi kinh nghiệm. Đến "Mắt nhắm mắt mở", anh cùng ê-kíp đã mời những diễn viên gạo cội như Hồng Ánh, Huỳnh Kiến An..., phối hợp với dàn diễn viên trẻ song có không ít kinh nghiệm vì từng tham gia các phim điện ảnh như "Tử chiến trên không". "Đây là tác phẩm đầu tiên sản xuất hoàn toàn bằng tiền từ nhà đầu tư và nhiều nhà tài trợ" - anh thông tin.

Nhà sản xuất này cho hay đến nay, "Mắt nhắm mắt mở" và "Nửa đêm nổi hứng đi cắt tóc" chỉ thỏa thuận được vài suất chiếu cố định. Anh đang trao đổi để có thêm vài suất nữa, chủ yếu ở TP HCM, Hà Nội và một số tỉnh miền Tây. Bởi lẽ, không như phim dài, vì thời lượng ngắn nên phim của anh khó được các rạp sắp xếp phát hành. Sau "Đàn cá gỗ", nhiều rạp cũng dần tin tưởng phim ngắn hơn song vẫn không dễ thuyết phục họ phát hành rộng rãi.

Nghĩa Kao là một trong những nhà sản xuất trẻ bước tiếp con đường đưa phim ngắn Việt Nam ra rạp chiếu thương mại. Tất cả đều mong mỏi "đi nhiều, đi mãi sẽ thành đường", mở ra hướng mới để người trẻ có thêm đầu ra, đưa sản phẩm của mình đến với khán giả.

Những người trẻ tâm huyết

Nhà sản xuất Nghĩa Kao cho biết anh quen đạo diễn Irving Ly qua mạng xã hội. Irving Ly tốt nghiệp cử nhân danh dự loại I ngành sản xuất phim và truyền hình tại Đại học Hertfordshire - Anh. Hiện nay, Irving Ly còn theo học thạc sĩ về nghiên cứu lý luận điện ảnh tại Scotland.

Nghĩa Kao và Irving Ly đã phát triển kịch bản "Mắt nhắm mắt mở" vào cuối năm 2023, lấy cảm hứng từ một công văn của Bộ Y tế khẳng định đồng tính không phải là bệnh và không can thiệp, ép buộc điều trị. Trước đó, nhiều trường hợp đồng tính bị gia đình xem là bệnh và khám chữa, điều trị từ phương pháp khoa học cho đến tâm linh.

Sau khi hoàn thiện kịch bản, mời được dàn diễn viên, nhân dịp Irving Ly về Việt Nam đón Tết 2024, ê-kíp Nghĩa Kao đã tập hợp ở trường quay, bắt đầu quá trình làm phim ngắn "Mắt nhắm mắt mở". Khi đó, ê-kíp khoảng 50 người và có đến 90% là sinh viên các trường đại học như Văn Lang, Hoa Sen, Hutech...

Sau 4 ngày quay bối cảnh tại TP HCM và Đồng Nai, "Mắt nhắm mắt mở" được làm hậu kỳ trong 4, 5 tháng rồi được đưa đi dự các LHP quốc tế. Phim ít lời thoại, đa phần là âm thanh và có đến 7 bài nhạc nền. Tất cả nhạc nền đều thuê nhạc sĩ sáng tác, trong đó bài cải lương do một nghệ sĩ trẻ hỗ trợ.

Phần âm thanh "Mắt nhắm mắt mở" được đạo diễn Irving Ly mang sang Anh làm hậu kỳ trong công ty của mình nên không tốn chi phí. Nhờ sự hỗ trợ từ nhiều nguồn như âm thanh, ánh sáng, quay phim và cả thù lao diễn viên nên chi phí làm phim này không quá cao.

Nghĩa Kao tâm sự: "Khi phim ra rạp, chúng tôi cũng bị áp lực về doanh thu. Chúng tôi mong mỏi nếu doanh thu ổn sẽ tiếp tục tổ chức thêm các suất chiếu để phục vụ khán giả". Theo anh, thị trường phim ngắn Việt Nam dù sôi động nhưng đa phần chỉ thực hiện như tác phẩm tốt nghiệp của sinh viên trường điện ảnh, hoặc chiếu trên YouTube để khán giả xem miễn phí hay tham gia LHP, ít có người nghĩ đến việc mang ra rạp.

"Dù còn nhiều khó khăn nhưng chúng tôi vẫn theo đuổi để tạo thị trường, truyền cảm hứng, góp phần cùng đội ngũ những nhà sản xuất trẻ đưa phim ngắn ra rạp" - Nghĩa Kao tâm huyết. Anh cho rằng đây là bước đệm để thăm dò thị trường, xem khán giả đón nhận thế nào. Về lâu dài, ê-kíp của anh còn hướng đến mục tiêu thực hiện phim dài để chiếu rạp.

Sau khi ra rạp, những phim ngắn của Nghĩa Kao sẽ được phát hành trên các nền tảng thu phí. Thị trường Việt Nam chưa phát triển nền tảng thu phí với phim ngắn nhưng một số đối tác nước ngoài cho biết sẵn sàng hỗ trợ.

Tham gia "Mắt nhắm mắt mở" với vai Minh, diễn viên Bảo Định thổ lộ: "Tôi nghĩ ê-kíp của mình sẽ tạo được động lực cho những nhà làm phim trẻ khác muốn đi theo con đường làm phim độc lập, mang phim ngắn ra rạp. Nhiều người trẻ đam mê nhưng không đủ niềm tin để thực hiện tác phẩm của mình. Kỳ vọng Nghĩa Kao và đạo diễn Irving Ly sẽ khơi gợi niềm tin cho những người làm phim trẻ trong tương lai".

Trong khi đó, nữ diễn viên Thùy Linh cho biết cô không nghĩ "Mắt nhắm mắt mở" mà mình tham gia sẽ ra rạp. Khi làm việc cùng một đoàn phim với nhiều người trẻ đam mê điện ảnh, cô cảm nhận được nguồn năng lượng tích cực, thoải mái. "Sự chuyên nghiệp, nghiêm túc của họ đã mang đến cho tôi nhiều bài học. Tôi tin rằng các bạn trẻ sẽ còn phát triển hơn trong tương lai" - cô bày tỏ.

Theo những người trong cuộc, việc đưa phim ngắn ra rạp tuy gặp nhiều thách thức, khó khăn nhưng vẫn có những tiềm năng mà nếu kiên nhẫn, nỗ lực khai phá thì sẽ mang đến con đường mới. Nếu thành công, người trẻ có thêm đầu ra cho tác phẩm, có cơ hội mang phim đến đông đảo khán giả, có thêm nguồn thu để sản xuất nhiều tác phẩm khác, góp phần nuôi dưỡng đam mê của mình.

MINH KHUÊ

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/no-luc-dua-phim-ngan-ra-rap-196251016213407001.htm