Nỗ lực vì sự hài lòng của người dân
Chuyển đổi số (CĐS) được xã Định Hòa xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, toàn diện và là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Do đó, sau khi chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động, UBND xã, Ban Chỉ đạo về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, CĐS và Đề án 06 của xã đã thực hiện nhiều giải pháp để CĐS tiếp tục là động lực, đòn bẩy thúc đẩy sự phát triển của địa phương.

Lãnh đạo xã và Trung tâm Phục vụ hành chính công về thôn Phù Khang hỗ trợ người dân cài đặt, sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Xã đã đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và CĐS quốc gia, nhằm nâng cao nhận thức của các tầng lớp Nhân dân về CĐS để xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số; định hướng người dân, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin. Tuyên truyền kế hoạch và kết quả thực hiện CĐS của xã để thu hút sự tham gia của người dân sử dụng các dịch vụ, tiện ích do CĐS mang lại; thành lập 22 “Tổ công nghệ số cộng đồng” ở các thôn và triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”; thành lập Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, CĐS và Đề án 06 trên địa bàn xã...
Kế thừa những thành quả về thực hiện CĐS từ các xã cũ trước khi sáp nhập đơn vị hành chính, xã Định Hòa có một số thuận lợi đó là: Hạ tầng số được trang bị đầy đủ, đảm bảo cho việc khai thác, sử dụng các cơ sở dữ liệu, phần mềm, nền tảng ứng dụng dùng chung từ Trung ương đến địa phương đảm bảo thông suốt, hiệu quả. Việc đảm bảo an toàn, an ninh mạng được triển khai đầy đủ. Các doanh nghiệp viễn thông đã lắp đặt các tuyến cáp quang đến 100% thôn. Các điểm wifi công cộng được bố trí để người dân có thể dùng khi cần thiết. Hệ thống phòng họp trực tuyến được triển khai và đang vận hành sử dụng tại Đảng ủy, UBND xã đảm bảo kết nối thông suốt...
Hiện xã đã có 4 sản phẩm OCOP gồm: Dưa lê nếp Bạch Dương, dưa vàng Viên Hương, bánh bột lọc nhà Nụ, dưa vàng Thành Ân đã tham gia sàn thương mại điện tử để quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên sàn thương mại điện tử
postmart.vn và được gắn mã QR truy xuất nguồn gốc. Toàn xã có 73 doanh nghiệp và 4 hợp tác xã phát sinh thuế trên địa bàn đều có giao dịch thuế bằng hóa đơn điện tử.
Sau 4 tháng hoạt động chính quyền địa phương 2 cấp, xã đã sớm quan tâm đầu tư hạ tầng số để đáp ứng nhu cầu phục vụ Nhân dân, gồm: nâng cấp đường điện 3 pha vào trụ sở UBND xã, 1 máy phát điện công suất lớn dự phòng để đảm bảo thông suốt cho quá trình vận hành tại địa phương. Đầu từ hệ thống máy lấy số tự động của trung tâm phục vụ hành chính công, 8 máy scan, 1 máy photocoppy; đầu tư nâng cấp mạng
Internet, hệ thống mạng LAN, thiết bị sóng wifi, máy vi tính, máy in... tại các bộ phận đảm bảo cho việc khai thác, sử dụng các cơ sở dữ liệu, phần mềm, nền tảng ứng dụng dùng chung từ Trung ương đến địa phương thông suốt, hiệu quả. Tại trung tâm phục vụ hành chính công, xã đã huy động đông đảo lực lượng thanh niên, công an xã tham gia hỗ trợ Nhân dân tiếp cận công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hàng ngày.
Anh Lê Hoài Nam, người dân xã Định Hòa chia sẻ: “Lần đầu tôi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn nên có chút lo lắng, ngại giấy tờ rườm rà, nhưng thực tế hoàn toàn khác. Cán bộ đã hướng dẫn tận tình từng loại giấy tờ cần chuẩn bị. Thủ tục được xử lý nhanh gọn, không chờ đợi lâu. Cán bộ còn trực tiếp dẫn đến phòng, ban để hoàn thiện hồ sơ”.
Tại nhà văn hóa thôn Phù Khang, bà Lê Thị Vân và nhiều người dân cao tuổi được cán bộ xã về nhà văn hóa thôn hướng dẫn cài đặt, sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Bà Vân chia sẻ: “Được cán bộ xã về nhà văn hóa thôn hướng dẫn cài đặt và sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên điện thoại thông minh chúng tôi rất phấn khởi vì sự tiện lợi và gần gũi”.
Có thể thấy, những đổi thay từ ứng dụng CĐS trong giải quyết TTHC đang mang lại sự hài lòng cho người dân. Phía sau mỗi nụ cười hài lòng ấy là sự nỗ lực đổi mới phương thức phục vụ, tinh thần trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Trung tâm Phục vụ hành chính công xã đã niêm yết theo quy định 433 TTHC; tạo mã QR công khai TTHC, tra cứu quy trình giải quyết hồ sơ của công dân trên bảng tin điện tử... Việc giải quyết kịp thời các TTHC đã tạo niềm tin của Nhân dân với chính quyền địa phương.
Có thể nói, từ những dịch vụ công trực tuyến, ứng dụng số đến các mô hình sản xuất thông minh... đang tạo bước chuyển mạnh mẽ trong quản lý và phát triển tại địa phương.
Nguồn Thanh Hóa: http://baothanhhoa.vn/no-luc-vi-su-hai-long-nbsp-cua-nguoi-dan-267512.htm











