'Nói không' với hồ sơ giấy

Theo Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 13/9/2025 của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 1/10, trung tâm phục vụ hành chính công các cấp ngừng tiếp nhận hồ sơ giấy đối với 25 dịch vụ công thiết yếu, chỉ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến. Người dân rất phấn khởi vì quá trình thực hiện thủ tục nhanh gọn, không còn phải mang giấy tờ như trước.

Người dân hài lòng

Chỉ thị số 24/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thúc đẩy triển khai các giải pháp công nghệ phục vụ người dân và doanh nghiệp gắn với dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử nêu rõ, từ ngày 1/10, trung tâm phục vụ hành chính công các cấp sẽ không thu thành phần hồ sơ giấy đối với 25 dịch vụ công trực tuyến thiết yếu đã cung cấp toàn trình, thay thế bằng việc khai thác dữ liệu.

Danh mục 25 dịch vụ công thiết yếu nằm ở nhiều lĩnh vực gắn liền với đời sống và hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, như: Cấp lại, đổi thẻ căn cước công dân; đăng ký kết hôn; liên thông đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; liên thông đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - trợ cấp mai táng phí; đăng ký biến động về quyền sử dụng đất; cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe; cấp phiếu lý lịch tư pháp...

 Công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Đăk Rơ Wa hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn qua dịch vụ công trực tuyến.

Công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Đăk Rơ Wa hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn qua dịch vụ công trực tuyến.

Anh A Ngôn, ở thôn Kon Tum Kơ Nâm, xã Đăk Rơ Wa và vợ đến Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Đăk Rơ Wa để đăng ký kết hôn. Dù mang theo nhiều giấy tờ, nhưng anh không cần sử dụng vì được hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến trên điện thoại. “Mọi thông tin liên quan đều có trên hệ thống, nên tôi không cần phải chuẩn bị hồ sơ giấy. Quá trình nộp hồ sơ chỉ mất vài chục phút là đã hoàn thành, tiết kiệm thời gian”, anh A Ngôn cho biết.

Còn chị Tăng Thị Thùy, ở thôn 1, xã Sa Thầy đến Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Sa Thầy để đăng ký khai sinh cho con. Chị Thùy chia sẻ, lần này chị được hướng dẫn thao tác trực tuyến tại máy tính được bố trí sẵn, khác hẳn những lần trước. “Bây giờ, mọi thủ tục đều được thực hiện trực tuyến nên tôi thấy nhanh gọn hơn, không phải chuẩn bị bản giấy như trước”, chị Thùy nói.

Địa phương đồng hành

Công chức Tư pháp - Hộ tịch xã Đăk Rơ Wa A Nứu cho biết, sau khi tiếp nhận hồ sơ của công dân nộp qua dịch vụ công trực tuyến, tôi sẽ xử lý hồ sơ dựa trên dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và ứng dụng định danh điện tử VNeID. Nhờ đó, rút ngắn thời gian, thuận tiện hơn rất nhiều cho người dân và tăng tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện không thu hồ sơ giấy đối với 25 dịch vụ công thiết yếu tại các địa phương vẫn còn gặp khó khăn. Bởi lẽ, một bộ phận người dân, nhất là người lớn tuổi, vẫn chưa thành thạo công nghệ; nhiều người chưa cài đặt hoặc cập nhật VNeID mức độ 2. Ngoài ra, hạ tầng công nghệ thông tin ở một số xã còn hạn chế, gây khó khăn cho việc tiếp nhận hồ sơ trực tuyến.

Phó Chủ tịch UBND xã kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Sa Thầy Võ Thị Kim Dung cho hay, để khắc phục những khó khăn trên, xã đã đầu tư, nâng cấp hạ tầng mạng và bố trí máy tính để hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến; phát huy vai trò của các tổ công nghệ số cộng đồng trong việc hỗ trợ người dân làm quen với thủ tục trực tuyến.

Việc "nói không" với hồ sơ giấy đối với 25 dịch vụ công thiết yếu không chỉ là sự thay đổi trong phương thức tiếp nhận thủ tục hành chính, mà còn là bước tiến quan trọng để xây dựng nền hành chính tinh gọn, phục vụ tốt nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Bài, ảnh: HOÀNG KỲ

Nguồn Quảng Ngãi: https://baoquangngai.vn/noi-khong-voi-ho-so-giay-63672.htm