Nỗi lo giao thông xuống cấp

Nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ... ở khu vực phía tây tỉnh Quảng Ngãi (tỉnh Kon Tum cũ) hiện đang xuống cấp nghiêm trọng. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến việc đi lại, vận chuyển hàng hóa, mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Hiện nay, tổng chiều dài hệ thống giao thông đường bộ khu vực phía tây tỉnh Quảng Ngãi có hơn 5.678km. Trong đó, quốc lộ chiếm 8,8%, đường tỉnh 6,7%, đường huyện 12,6%, đường xã 10,8%, đường thôn lên tới 43,8%, còn lại là các tuyến đô thị, chuyên dùng và đường tuần tra biên giới. Việc đầu tư cho giao thông trong những năm qua đã góp phần không nhỏ trong việc cải thiện hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, nhiều tuyến đường huyết mạch hiện đang xuống cấp.

Đơn cử như Tỉnh lộ 678, tuyến đường dài gần 30km nối các xã Đăk Tờ Kan, Đăk Sao, là trục giao thông quan trọng phục vụ đi lại và vận chuyển nông sản cho hàng nghìn hộ dân. Song, nhiều đoạn trên tuyến đường này đã bị bong tróc mặt đường, xuất hiện rất nhiều “ổ gà”. Ông A Mãnh, ở xã Đăk Sao cho biết, trên tuyến Tỉnh lộ 678 có rất nhiều đoạn hư hỏng, khiến cho việc đi lại của người dân rất khó khăn, nhất là vào ban đêm khi không có đèn chiếu sáng. Nhà tôi có hơn 1ha cao su đang thu hoạch, nhưng mỗi lần thuê xe vận chuyển mủ đều phải trả giá cao hơn các nơi khác, vì tài xế nói đường xấu, đi lại mất thời gian và nguy hiểm.

Đường thôn Tân An, xã Ia Chim xuống cấp, lởm chởm đá khiến việc đi lại của học sinh rất vất vả.

Đường thôn Tân An, xã Ia Chim xuống cấp, lởm chởm đá khiến việc đi lại của học sinh rất vất vả.

Không chỉ Tỉnh lộ 678, tuyến đường nối từ thôn Tân An, xã Ia Chim đến các làng đồng bào dân tộc thiểu số như Plei Druân, Klâu Ngol Ngó, Klâu Ngol Zố cũng đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Tuyến đường này được đầu tư từ trước năm 2010, đến nay mặt đường đã hư hỏng nặng, lởm chởm đá, lầy lội khi có mưa. Em Y Mi Za, học sinh Trường Tiểu học Kim Đồng, xã Ia Chim bày tỏ, đi học trên tuyến đường này vất vả lắm, xe đạp không đi được, chúng em phải thường xuyên dắt bộ.

Quốc lộ 24 - tuyến giao thông huyết mạch dài khoảng 180km nối liền khu vực Tây Nguyên với vùng Duyên hải miền Trung, nối phía đông và phía tây của Quảng Ngãi nhưng vẫn còn nhiều đoạn chưa được đầu tư, mở rộng. Có nhiều đoạn đường hẹp, xuống cấp, nhiều khúc cua gấp, khuất tầm nhìn... Trong khi đây là tuyến đường có địa hình đèo dốc và thường xuyên bị bao phủ bởi sương mù dày đặc - nhất là vào mùa mưa khiến việc di chuyển càng thêm khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Tài xế Nguyễn Văn Thắng, ở phường Kon Tum, bày tỏ, tôi chạy xe đường dài đã quen, nhưng mỗi lần đi qua đèo Vi Ô Lắc vẫn thấy lo. Đường hẹp, lại quanh co, trơn trượt, chỉ cần lơ là chút là nguy hiểm đến tính mạng.

Trước thực trạng xuống cấp của nhiều tuyến đường như hiện nay, người dân các địa phương mong mỏi chính quyền và ngành chức năng sớm quan tâm, đầu tư nâng cấp, sửa chữa kịp thời để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Đồng thời, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, đặc biệt là ở khu vực vùng sâu, vùng xa, nơi đời sống người dân còn nhiều khó khăn.

Sự kỳ vọng này càng lớn hơn khi việc hợp nhất 2 tỉnh Kon Tum và Quảng Ngãi đang đặt ra yêu cầu cấp thiết về kết nối hạ tầng liên vùng, nhằm tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế vùng cao, giảm chênh lệch vùng miền và nâng cao chất lượng đời sống cho người dân.

Bài, ảnh: PHÚC NGUYÊN

Nguồn Quảng Ngãi: https://baoquangngai.vn/noi-lo-giao-thong-xuong-cap-54190.htm