Nữ ca sĩ hạng A của showbiz bán vé liveshow ế ẩm vì ồn ào
Nữ ca sĩ đang đối mặt với ồn ào trong suốt thời gian qua.
Việc doanh số bán vé cho buổi hòa nhạc của ca sĩ Trương Bích Thần tại Quảng Châu sụt giảm nghiêm trọng trong thời gian gần đây đang trở thành tâm điểm bàn luận trên mạng xã hội Trung Quốc. Nhiều ý kiến cho rằng nguyên nhân sâu xa bắt nguồn từ cuộc tranh cãi gay gắt liên quan đến bản quyền ca khúc nổi tiếng "Annual Rings" (Nhẫn Niên), từng gắn liền với tên tuổi của nữ ca sĩ này.

Tranh cãi bắt đầu bùng nổ khi Vương Tể Tiểu Kiều, một nhân vật có tiếng trên mạng xã hội công khai khẳng định rằng Trương Bích Thần mới là “ca sĩ gốc duy nhất” của ca khúc Annual Rings, đồng thời phủ nhận vai trò của nhạc sĩ kiêm ca sĩ Vương Tố Long, người sáng tác và sở hữu bản quyền bài hát. Trong một bài đăng gây chú ý vào năm 2021, Vương Tể Tiểu Kiều nhấn mạnh: “Dù tôi có đăng bài hát này hàng trăm lần, tên ca sĩ gốc vẫn chỉ là Trương Bích Thần”. Phát ngôn này đã nhanh chóng tạo ra làn sóng phản đối dữ dội từ cộng đồng người hâm mộ Vương Tố Long.
Cao trào tranh chấp xảy ra vào ngày 25/7/2025, khi Vương Tố Long, với tư cách là chủ sở hữu hợp pháp của bài hát tuyên bố rút giấy phép biểu diễn Annual Rings. Trước sức ép từ dư luận và những rắc rối pháp lý có thể phát sinh, phía Trương Bích Thần cũng buộc phải thông báo ngừng biểu diễn ca khúc này, đồng thời khẳng định cô là “ca sĩ gốc duy nhất” như một cách giữ vững lập trường.

Việc đánh mất quyền biểu diễn một trong những ca khúc gắn liền với tên tuổi đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh và hiệu ứng truyền thông cho các buổi diễn sắp tới của Trương Bích Thần. Đặc biệt, buổi hòa nhạc tại Quảng Châu, dù dự kiến mở bán vé từ ngày 28/7, đã cho thấy những tín hiệu không mấy khả quan. Vé giá thấp (480 và 680 nhân dân tệ) nhanh chóng được thông báo “hết hàng”, nhưng nhiều người cho rằng đây là chiến thuật “cháy vé giả” nhằm tạo hiệu ứng. Trong khi đó, các hạng vé cao (880, 1080 và 1380 nhân dân tệ) vẫn còn rất nhiều chỗ trống, đối lập rõ rệt với tình trạng cháy vé trước đó ở Hàng Châu và Thành Đô.

Buổi phát sóng trực tiếp quảng bá cho concert cũng bị gián đoạn nhiều lần bởi lượng lớn tin nhắn chất vấn, chỉ trích và chế giễu, cho thấy làn sóng dư luận tiêu cực đang bủa vây Trương Bích Thần. Bên cạnh đó, lá thư xin lỗi mang tính hình thức từ Vương Tể Tiểu Kiều. người góp phần không nhỏ trong việc “kích hoạt” tranh chấp càng khiến tình hình thêm phức tạp. Trong thư, cô chỉ đề cập rằng “tỷ lệ trùng lặp bài hát là 97%”, nhưng không gửi lời xin lỗi trực tiếp đến Trương Bích Thần hay Vương Tố Long.

Từng được xem là một trong những giọng ca hạng A của làng nhạc Trung Quốc, Trương Bích Thần hiện đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng hình ảnh và thương mại đáng kể. Nhiều chuyên gia nhận định rằng việc xử lý vụ việc thiếu khéo léo cùng phản ứng không dứt khoát từ ê-kíp truyền thông đã khiến nữ ca sĩ mất điểm trong mắt công chúng. Buổi diễn tại Quảng Châu, thay vì là bước tiến tiếp theo trong sự nghiệp, lại trở thành minh chứng rõ nét cho hậu quả của việc đánh mất quyền kiểm soát dư luận và mâu thuẫn bản quyền chưa được giải quyết triệt để.

Với thị trường giải trí đang ngày càng cạnh tranh khốc liệt, rõ ràng một scandal dù nhỏ cũng có thể gây ảnh hưởng dài hạn đến danh tiếng nghệ sĩ. Trường hợp của Trương Bích Thần là bài học đắt giá về cách quản trị khủng hoảng, khi một ca khúc thành công không chỉ mang lại ánh hào quang, mà còn có thể trở thành ngòi nổ đánh sập cả một chiến dịch biểu diễn.