Ô tô TMT lên kế hoạch mở trạm đổi pin xe điện tự động theo chuẩn châu Âu
Công ty Cổ phần Ô tô TMT (mã cổ phiếu TMT) cho biết sẽ triển khai hệ thống trạm đổi pin xe điện tự động theo chuẩn châu Âu, tối ưu với các chung cư, hộ gia đình, nhà trọ, cửa hàng xăng dầu hiện nay.
Công ty Cổ phần Ô tô TMT (mã cổ phiếu TMT - sàn HoSE) vừa cho biết sẽ phát triển mô hình trạm đổi pin tự động tại các địa điểm cố định nhằm giải quyết bài toán hạ tầng sạc xe điện tại nhà trọ, chung cư và hộ gia đình.
Đại diện Ô tô TMT nhấn mạnh: “Khác với các mô hình trạm đổi pin hiện có trên thị trường, hệ thống trạm cấp đổi pin của công ty sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn kỹ thuật châu Âu, với toàn bộ quy trình đổi pin tự động hóa hoàn toàn. Nhờ đó, người dùng chỉ mất 1 - 2 phút để đổi pin mà không cần thực hiện thao tác thủ công, đảm bảo tiện lợi và an toàn tuyệt đối. Đặc biệt, các trạm đổi pin này sẽ sử dụng nguồn điện 220V, tương thích với hạ tầng điện sinh hoạt phổ biến tại Việt Nam”.
Bên cạnh đó, pin và các trạm đổi pin sẽ được thiết kế để sử dụng được cho nhiều dòng xe điện khác nhau, của nhiều hãng xe khác nhau, có thể mở rộng linh hoạt từ 5 - 72 viên pin/trạm nhằm tối ưu cho các chung cư, hộ gia đình, nhà trọ, cửa hàng xăng dầu hiện hữu.
Đại diện Ô tô TMT cũng tiết lộ, các thiết bị lắp đặt tại trạm đổi pin đã trải qua kiểm nghiệm thực tế và đang vận hành hiệu quả tại nhiều quốc gia, bao gồm cả thị trường châu Âu trong suốt hơn 10 năm qua.
Hiện Ô tô TMT đặt mục tiêu sẽ có 30.000 trạm sạc trên cả nước trong vòng 5 năm tới. Kế hoạch này dự kiến được triển khai theo 2 giai đoạn. Trong Giai đoạn 1, các trạm sạc sẽ được lắp đặt ở các thành phố lớn, dọc theo tuyến giao thông trọng điểm. Giai đoạn 2, việc lắp đặt sẽ được mở rộng về các tỉnh thành, khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa. Riêng trong năm nay, công ty dự kiến sẽ mở khoảng 200 trạm sạc.

Ban lãnh đạo Ô tô TMT đánh giá các chính sách chống ô nhiễm môi trường, chuyển đổi năng lượng hiện nay đang mở ra cơ hội phát triển tiềm năng cho lĩnh vực kinh doanh xe điện và trạm sạc.
Đây được xem là các động thái chiến lược của Ô tô TMT trong việc tiến sang mảng phương tiện động cơ điện. Ô tô TMT có lịch sử lâu năm trong việc lắp ráp, sản xuất, phân phối mảng xe tải nhẹ chạy xăng. Từ năm 2023, doanh nghiệp bắt đầu tham gia sản xuất, lắp ráp, phân phối độc quyền xe ô tô điện Wuling thông qua việc hợp tác chiến lược với liên doanh General Motors - SAIC Motor - Wuling Motors (Trung Quốc). Ô tô TMT đang phân phối 2 dòng xe điện cỡ nhỏ là Wuling Mini EV và Wuling Bingo.
Đầu tháng 7/2025, Ô tô TMT cũng công bố kế hoạch giới thiệu mẫu xe điện đô thị Nano S05 EV với 2 chỗ ngồi, kích thước nhỏ hơn cả mẫu xe VinFast VF3, với giá bán dự kiến nhỉnh hơn mẫu xe ga cao cấp. Đây là sản phẩm hợp tác giữa công ty với đối tác Wuling Motors, hướng đến nhóm khách hàng đang sử dụng xe máy, muốn chuyển sang ô tô điện nhưng vẫn cần một lựa chọn nhỏ gọn và hợp túi tiền tại khu vực đô thị. Bên cạnh đó, Ô tô TMT cũng sẽ giới thiệu ra thị trường 4 mẫu ô tô điện trong nửa cuối năm nay.
Xét về kết quả kinh doanh, Ô tô TMT ghi nhận hơn 557 tỷ đồng doanh thu thuần trong quý 2/2025, giảm 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhưng nhờ việc kiểm soát chi phí và giảm giá vốn hàng bán, công ty ghi nhận hơn 21 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, so với mức lỗ gần 100 tỷ đồng của cùng kỳ năm ngoái.
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2025, Ô tô TMT ghi nhận doanh thu thuần hơn 1.233 tỷ đồng, giảm khoảng 7% so với cùng kỳ năm 2024. Tuy nhiên, công ty đã đạt 55 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, so với khoản lỗ hơn 98 tỷ đồng của nửa đầu năm trước.
Năm 2025, công ty lên kế hoạch kinh doanh với doanh thu thuần hơn 3.838,7 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế ước đạt gần 270 tỷ đồng. Như vậy, nửa đầu năm nay, Ô tô TMT mới hoàn thành khoảng 32% kế hoạch doanh thu và 20% mục tiêu lợi nhuận của cả năm.