Ông Hoàng Nam Tiến: Từ thời đi bán điện thoại đến thời ông 'giáo Tiến'

Với nhiều người, ông Hoàng Nam Tiến không chỉ là một nhà lãnh đạo có năng lực, mà còn là một người thầy, một người anh và là hiện thân sống động của tinh thần FPT.

Sự ra đi của ông Hoàng Nam Tiến - thành viên Hội đồng sáng lập Tập đoàn FPT, Phó chủ tịch Hội đồng trường Đại học FPT, nguyên Chủ tịch CTCP Viễn thông FPT, nguyên Chủ tịch Công ty TNHH Phần mềm FPT - để lại khoảng trống lớn trong lòng đồng nghiệp, những người từng được ông truyền cảm hứng và dẫn dắt.

Một lãnh đạo lôi cuốn, có khả năng cổ vũ, động viên xuất sắc

Khi thông tin ông Hoàng Nam Tiến qua đời được công bố, mạng xã hội phủ đầy những dòng chia sẻ tiếc thương - từ đồng nghiệp, bạn bè, đối tác, truyền thông đến những người trẻ từng được ông truyền cảm hứng.

Với ông Ngô Quốc Bảo - Giám đốc cấp cao Truyền thông và Trải nghiệm khách hàng FPT Long Châu - đây là một mất mát không thể đo đếm.

“Hôm nay Facebook của tôi ngập tràn các bài viết tiếc thương và ca ngợi anh Tiến. Mỗi người sẽ có một góc nhìn về anh: kỹ sư công nghệ, doanh nhân thành đạt, nhà trí thức, người truyền lửa, một ông giáo… Với tôi và những người từng làm việc cùng anh, anh là một lãnh đạo có sức lôi cuốn mạnh mẽ, khả năng tập hợp và cổ vũ động viên xuất sắc”, ông Bảo nói.

Trong nội bộ FPT, nhiều người vẫn gọi ông bằng cái tên “anh Tiến béo” - một biệt danh phản ánh cả ngoại hình và tính cách hào sảng, gần gũi, luôn sẵn sàng lắng nghe và chia sẻ. Ông Bảo cũng gọi ông Tiến là “tay chơi sành điệu”, là người biết cách chơi, nhưng cũng cực kỳ nghiêm túc và sâu sắc trong công việc.

Hơn 20 năm trước, khi còn là sinh viên năm cuối Đại học Ngoại thương, ông Bảo đã từ bỏ chương trình thực tập tại một tập đoàn đa quốc gia, chuyên sản xuất thực phẩm và đồ uống, để đầu quân về F9 (đơn vị chuyên phân phối điện thoại Nokia) do ông Tiến phụ trách tại FPT. Dù mức lương ở F9 chỉ bằng 1/4, quyết định đó được đưa ra chỉ vì nghe và thích tinh thần - văn hóa FPT thời điểm đó.

“Ba tháng sau, khi tôi viết mail xin nghỉ, anh Tiến hẹn đi ăn trưa. Sau buổi đó tôi ở lại tiếp với thu nhập y như cũ, không tăng một đồng nào”, ông Bảo kể lại.

 Ông Ngô Quốc Bảo (áo đen đứng bên phải), cùng ông Hoàng Nam Tiến (áo đen đứng giữa) trong buổi làm việc với đại diện Vertu từ Anh sang Việt Nam. Ảnh: NVCC.

Ông Ngô Quốc Bảo (áo đen đứng bên phải), cùng ông Hoàng Nam Tiến (áo đen đứng giữa) trong buổi làm việc với đại diện Vertu từ Anh sang Việt Nam. Ảnh: NVCC.

Theo lời ông Bảo, “anh Tiến béo” là người làm gương từ việc nhỏ. Những ngày đầu khởi nghiệp với F9 gần như từ con số 0, nhân sự ít, trong khi hàng chất đầy kho, mọi vị trí đều phải ngồi trong kho kiểm hàng và dán tem lên từng con ốc.

“Anh Tiến cũng ngồi vào kho làm cùng anh em đến đêm, nghĩ lại mới nhớ chúng tôi có thể tháo và dán tem các vị trí điện thoại từ máy Nokia 1100 đến 6600, 7610, 8800 rất nhanh”, ông Bảo chia sẻ.

Không chỉ truyền cảm hứng qua hành động, ông còn tạo cơ hội để người trẻ phát triển. “Tôi còn đang thử việc đã được dự họp chiến lược với Tổng giám đốc đối tác. Các bạn được anh nhìn trúng đều được giao việc lớn để rèn năng lực”, ông Bảo nhớ lại.

Một lần sau sự kiện đến hơn nửa đêm, mấy anh em ra một quán cóc ngồi ăn phở, ông Tiến dặn dò mọi người là với đối tác phải nghiên cứu kỹ, không ngại cực. Cần để ý họ quan tâm gì, cái gì họ không thích, hay khi đón lãnh đạo toàn cầu của đối tác sang phải tìm hiểu họ theo tôn giáo nào, có kị ăn món gì không, họ thích phong cách nhạc gì…

Điều đặc biệt là dưới sự dẫn dắt của ông Tiến, tinh thần “nói thẳng, làm thật” được phát huy. Nhân viên được phép phản biện, cãi nhau vì công việc, rồi cùng đi ăn, đi chơi. Chính nhờ tinh thần đó, các đơn vị ông Tiến lãnh đạo đều quy tụ được nhiều người tài, có tâm huyết, không làm chỉ vì tiền.

Ông Tiến cũng là người biết chơi, theo cảm nhận của ông Bảo. Đồng nghiệp từng làm dưới quyền ông vẫn nhớ hình ảnh một người sếp hào sảng, có gu sống riêng biệt, biết thưởng thức, biết tạo sân chơi cho anh em: “Làm thì rất cực, nhưng đến khi chơi thì chơi thật xứng đáng. Câu làm hết sức, chơi hết mình rất đúng với những đội ngũ do anh gây dựng”.

 Trong mắt đồng nghiệp và cấp dưới, ông Hoàng Nam Tiến là hiện thân của tinh thần FPT: làm hết sức, chơi hết mình. Ảnh: NVCC.

Trong mắt đồng nghiệp và cấp dưới, ông Hoàng Nam Tiến là hiện thân của tinh thần FPT: làm hết sức, chơi hết mình. Ảnh: NVCC.

Ông Bảo cũng thừa nhận như bao người khác, ông Tiến không hoàn hảo tuyệt đối. "Có người nói anh không quá chi tiết. Nhưng nếu chỉ nhìn ở góc độ định hướng chiến lược, tập hợp lực lượng, cổ vũ động viên và tạo sân chơi cho đội ngũ phát triển, đóng góp cho công ty thì anh là 1 lãnh đạo thành công”, ông Bảo nói.

Một "Tiến béo" giỏi nghề

Trên chuyên mục Người FPT (thuộc website Chungta, chuyên trang nội bộ của Tập đoàn FPT) vẫn lưu lại bài viết Tiến 'béo' và bài học của tôi, do tác giả Trần Tuấn Việt viết.

Tại bài viết này, tác giả thừa nhận: "Trước khi vào FPT, tôi đã buôn bán được 4 năm và khá tinh vi về bản thân, nhưng khi gặp Tiến béo, tôi coi anh như một người thầy".

Câu chuyện kể lại vào khoảng năm 1996-1997, FPT bắt đầu làm phân phối máy tính Compaq. Năm ấy Công ty Thakral Brother cũng bước chân vào thị trường Việt Nam. Với tiềm lực rất mạnh về tài chính, ông Sing Thakral (Giám đốc công ty) đã đàm phán với Compaq để mua toàn bộ lô PC tốc độ 75 Mhz mà Compaq có tại ASEAN.

Vì mua số lượng lớn nên họ có giá rẻ "kinh khủng" và khả năng cạnh tranh với Thakral là không tưởng. FPT đứng trước nguy cơ bị đẩy ra rìa trong thị trường phân phối. Tiến "béo" đã triệu tập một hội nghị khẩn cấp các công ty tin học ở Hà Nội. Trong hội nghị, Tiến "béo" đã cho mọi người thấy sự nguy hiểm khi một công ty nước ngoài nhảy vào cướp miếng ăn tại Việt Nam và đề nghị anh em kinh doanh tin học bất hợp tác với Thakral.

Sau buổi họp, các công ty đồng loạt chào bán PC Compaq 100 Mhz do FPT cung cấp, loại 75 Mhz của Thakral tuy giá rất tốt nhưng không thể đến tay người tiêu dùng nên bị ế thê thảm. Đến nửa năm sau, khi FPT đang bán PC tốc độ 133, 166 thì Thakral vẫn còn vật vã với đống 75 Mhz đó.

Tác giả kể, phi vụ làm ăn này, với anh, là một bài học mẫu mực về sự kết hợp nhuần nhuyễn của việc biết mình, biết người, lấy sở trường của mình "địch" với sở đoản của họ, tận dụng quan hệ tốt sẵn có với việc đem lại lợi ích cho đối tác, tính thời điểm và sự hiểu biết chu kỳ sản phẩm.

Một người thầy, một người truyền cảm hứng

Với anh Đào Việt Bách - Founder Kênh Hướng nghiệp Backstory, nguyên Trưởng phòng Tuyển dụng và Thu hút nhân tài FPT Software Academy - ông Hoàng Nam Tiến không chỉ là lãnh đạo mà còn là người thầy, người truyền cảm hứng trong gần 10 năm làm việc tại FPT.

“Mỗi lần được nghe anh chia sẻ, dù là trong một buổi trò chuyện thân mật hay trước hàng trăm sinh viên, đều là cơ hội quý giá để học hỏi. Ở anh là sự kết hợp hiếm có giữa kiến thức uyên thâm, tư duy sắc bén và năng lượng tích cực lan tỏa đến mọi người”, anh Bách chia sẻ. Mỗi khi tổ chức một chương trình, chỉ cần ông Tiến xuất hiện là cả đội yên tâm.

Ông không chỉ “thổi hồn” vào sự kiện, mà còn khiến nhiều bạn trẻ quyết định gắn bó với FPT - đơn giản vì cảm thấy được truyền cảm hứng, được khơi dậy đam mê và khát khao khám phá công nghệ.

 Ông Hoàng Nam Tiến và anh Đào Việt Bách đồng hành trong nhiều sự kiện liên quan đến người trẻ, sinh viên. Ảnh: NVCC.

Ông Hoàng Nam Tiến và anh Đào Việt Bách đồng hành trong nhiều sự kiện liên quan đến người trẻ, sinh viên. Ảnh: NVCC.

Nhưng làm việc với ông Tiến cũng không dễ, theo anh Bách. Ông Tiến luôn đưa ra những câu hỏi ngược, những yêu cầu tưởng như trái lẽ thường. Nhưng cũng nhờ thế, những cộng sự của ông học được cách nghĩ khác đi, làm khác đi.

Sau mỗi sự kiện, mỗi lần họp cùng ông Tiến, anh Bách nói rằng bản thân luôn rút được ra nhiều bài học. Bài học về “Nghĩ không cũ về những điều không mới”, về “Học tập suốt đời - Lifelong learning”, về “Tư duy Global”...

Với nhiều người trẻ ở FPT, những câu chuyện ông Tiến từng kể, dù đã nghe nhiều lần, vẫn mang đến cảm xúc mới mỗi lần nghe lại. Không phải vì lời lẽ hoa mỹ, mà vì ông luôn kể bằng trải nghiệm thật, góc nhìn thật và trái tim thật. Ông biết cách “chạm vào người nghe”, khiến họ tin rằng có thể làm được nhiều điều hơn nữa.

Sự ra đi của ông Hoàng Nam Tiến là một mất mát lớn với FPT và cộng đồng công nghệ Việt Nam. Trong thông báo phát đi về mất mát này, phía Tập đoàn FPT khẳng định: Ông Hoàng Nam Tiến là một lãnh đạo có nhiều ý tưởng sáng tạo và bề dày quản trị trong nhiều lĩnh vực kinh doanh tại FPT. Trong suốt thời gian làm việc, ông Tiến luôn được lãnh đạo tập đoàn tín nhiệm và giao phó nhiều vị trí quan trọng.

Những người đồng hành cùng ông Tiến đều cùng quan điểm, rằng di sản ông để lại không nằm ở chức danh hay dự án, mà là hàng trăm, hàng nghìn con người từng được ông truyền cảm hứng, từ những sinh viên chưa ra trường đến những lãnh đạo doanh nghiệp kỳ cựu.

“Anh Tiến là 1 người truyền lửa, tiếc rằng ngọn lửa đó đã tắt, nhưng tôi tin rằng anh đã và sẽ còn để lại dấu ấn cho nhiều người để hoàn thiện bản thân mình”, ông Ngô Quốc Bảo nói với Tri Thức - Znews.

Thủy Tiên

Nguồn Znews: https://znews.vn/ong-hoang-nam-tien-tu-thoi-di-ban-dien-thoai-den-thoi-ong-giao-tien-post1573444.html