OpenAI chính thức ra mắt trình duyệt web ChatGPT Atlas
OpenAI vừa cho ra mắt ChatGPT Atlas, trình duyệt web sử dụng trí tuệ nhân tạo được xây dựng dựa trên chatbot ChatGPT, nhằm thách thức trực tiếp sự thống trị của Google Chrome.
Ra mắt ngày 21/10, Atlas đánh dấu bước đi mới của OpenAI nhằm tận dụng 800 triệu người dùng ChatGPT hàng tuần, trong bối cảnh công ty đang mở rộng hoạt động trực tuyến để thu thập dữ liệu về hành vi duyệt web.
ChatGPT Atlas có thể thúc đẩy xu hướng tìm kiếm bằng AI thay vì dựa vào kết quả từ khóa truyền thống từ Google. Đây là ứng viên mới nhất tham gia cuộc đua trình duyệt AI, vốn đã có Comet của Perplexity, Brave Browser của Brave hay Neon của Opera.

Atlas cho phép người dùng mở thanh công cụ ChatGPT trong bất kỳ cửa sổ nào để tóm tắt nội dung, so sánh sản phẩm hoặc phân tích dữ liệu từ mọi trang web. Ở "Chế độ tác nhân", hiện mới cung cấp cho bản trả phí, ChatGPT có thể tương tác với website thay người dùng, hoàn thành nhiều nhiệm vụ từ đầu đến cuối như tra cứu thông tin và sắm sửa cho một chuyến đi.
Công ty cũng trình diễn cách ChatGPT tìm công thức nấu ăn trực tuyến, sau đó tự động mua tất cả nguyên liệu. Trong đó, chatbot truy cập trang Instacart, thêm những món đồ cần thiết vào giỏ và hoàn thành công việc chỉ trong vài phút.
Atlas được triển khai đầu tiên trên macOS, trong khi các phiên bản dành cho Windows, iOS và Android sẽ sớm ra mắt miễn phí.

ChatGPT Atlas có thể tự động đặt mua các mặt hàng trên trang web thương mại điện tử theo yêu cầu của người dùng
Dưới sự dẫn dắt của CEO Sam Altman, OpenAI đã làm đảo lộn ngành công nghệvới sự ra mắt của ChatGPT vào cuối năm 2022. Sau thành công ban đầu, công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ những công ty như Google, Anthropic và đang phải tìm kiếm không gian phát triển mới.
Trong khi đó, Google đã và đang phát triển các phương pháp để thích ứng với những thay đổi trong hành vi tìm kiếm kể từ khi ChatGPT ra mắt. Tùy vào truy vấn, mỗi kết quả tìm kiếm Google giờ có thể hiển thị bản tóm tắt thông tin AI bên cạnh các liên kết truyền thống, mang đến trải nghiệm tương tự chatbot. Tháng trước, Google tích hợp mô hình AI Gemini vào Chrome cho người dùng Mỹ, và dự kiến sớm đưa Gemini vào ứng dụng Chrome trên iOS.
Theo công ty phân tích StatCounter, bất chấp sự cạnh tranh gia tăng, Chrome vẫn giữ vị thế thống trị với 71,9% thị phần trình duyệt toàn cầu vào tháng 9. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng trình duyệt mới của OpenAI có thể tạo ra sự cạnh tranh mới về doanh thu quảng cáo.
Gil Luria, chuyên gia phân tích tại DA Davidson cho biết: "Việc tích hợp trò chuyện vào trình duyệt là tiền đề để OpenAI bắt đầu bán quảng cáo. Một khi OpenAI bắt đầu bán quảng cáo, điều đó có thể lấy đi một phần đáng kể thị phần quảng cáo tìm kiếm của Google, vốn chiếm khoảng 90% chi tiêu cho hạng mục này".