Phải khắc phục xong hư hỏng cầu Sông Lô trước mùa mưa năm 2026

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Trần Duy Đông vừa yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung triển khai các biện pháp xử lý, khắc phục hư hỏng cầu Sông Lô (xã Đoan Hùng), hoàn thành trước mùa mưa năm 2026, đảm bảo an toàn lưu thông cho người dân như thiết kế ban đầu.

Cầu Sông Lô, bắc qua sông Lô thuộc xã Đoan Hùng, được đưa vào sử dụng từ năm 2015. Theo kết quả kiểm định của Trung tâm Kỹ thuật đường bộ-Cục Đường bộ Việt Nam và Công ty cổ phần đường bộ Phú Thọ, sau mùa mưa bão năm 2024, cầu xuất hiện một số hư hỏng cục bộ.

Cầu Sông Lô, bắc qua sông Lô thuộc xã Đoan Hùng, được đưa vào sử dụng từ năm 2015.

Cầu Sông Lô, bắc qua sông Lô thuộc xã Đoan Hùng, được đưa vào sử dụng từ năm 2015.

Đến tháng 10/2025, sau ảnh hưởng của các cơn bão số 5, 10 và 11, kết cấu cầu tiếp tục phát sinh hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Trước tình hình đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo tạm dừng toàn bộ hoạt động lưu thông qua cầu từ ngày 27/10/2025, đồng thời giao Sở Xây dựng phối hợp các đơn vị tư vấn chuyên ngành kiểm định, đánh giá tổng thể hiện trạng, xác định nguyên nhân và đề xuất phương án xử lý.

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ giao Sở Xây dựng khẩn trương kiểm định kết cấu móng cầu, báo cáo phương án khắc phục đảm bảo an toàn và đúng quy định.

Đồng thời, yêu cầu Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI), Viện Khoa học và Công nghệ GTVT, Trung tâm Kỹ thuật đường bộ nhanh chóng khảo sát, đánh giá mức độ ảnh hưởng đến an toàn công trình.

Đoàn công tác của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Nguyễn Huy Ngọc trực tiếp đến hiện trường kiểm tra, chỉ đạo xử lý sự cố hư hỏng trụ T3 cầu Sông Lô. Ảnh: phutho.gov.

Đoàn công tác của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Nguyễn Huy Ngọc trực tiếp đến hiện trường kiểm tra, chỉ đạo xử lý sự cố hư hỏng trụ T3 cầu Sông Lô. Ảnh: phutho.gov.

Dự kiến sáng 3/11/2025, tỉnh sẽ ra thông báo chính thức về việc cho phép hoặc tạm cấm lưu thông qua cầu.

UBND xã Đoan Hùng được giao phối hợp phân luồng giao thông hợp lý, khoanh vùng khu vực nguy hiểm, bố trí lực lượng ứng trực 24/24 giờ và tổ chức bến khách ngang sông phục vụ người dân.

Phương tiện sử dụng là tàu vỏ thép có sức chở từ 30 người và 20 xe máy trở lên, đảm bảo đúng quy định an toàn đường thủy.

Trụ T3 của cầu sông Lô bị hư hỏng, lộ nguyên phần bê tông, cốt thép dưới chân cầu.

Trụ T3 của cầu sông Lô bị hư hỏng, lộ nguyên phần bê tông, cốt thép dưới chân cầu.

Sở Tài chính chịu trách nhiệm bố trí kinh phí để duy trì hoạt động bến đò trong thời gian cầu ngừng lưu thông. Các cơ quan truyền thông trong tỉnh tăng cường tuyên truyền, cung cấp thông tin chính xác, định hướng dư luận, tránh thông tin sai lệch gây hoang mang trong Nhân dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ nhấn mạnh, việc khắc phục hư hỏng cầu Sông Lô phải được hoàn thành trước mùa mưa năm 2026, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện lưu thông.

Cầu sông Lô được khởi công năm 2010 và khánh thành vào 21/3/2015 với tổng mức đầu tư 215 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ do Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp (UNIDECO) thi công.

Cầu có chiều dài 517,8m, tải trọng 30 tấn, đường dẫn hai đầu cầu dài 850m. Cầu được áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại gồm 9 nhịp, 8 trụ và 2 mố. Đây là cây cầu nối từ trung tâm xã Đoan Hùng với người dân các xã vùng ven và một số xã tỉnh Tuyên Quang.

Phi Long/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/phai-khac-phuc-xong-hu-hong-cau-song-lo-truoc-mua-mua-nam-2026-post1242470.vov