Phát hiện cơ sở bán 18.727 túi nước giặt xâm phạm quyền nhãn hiệu
Lực lượng Quản lý thị trường TP. Hà Nội vừa phát hiện Công ty Soon Teak Đông Nam Á sản xuất, kinh doanh hàng chục nghìn sản phẩm nước giặt xâm phạm quyền nhãn hiệu, nhiều sản phẩm được tiêu thụ qua các kênh thương mại điện tử và mạng xã hội.
Cụ thể, ngày 17/12/2025, Đội Quản lý thị trường số 1 - Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TP. Hà Nội triển khai kiểm tra và xử lý một vụ việc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ quy mô lớn liên quan đến sản phẩm nước giặt. Qua công tác nắm bắt và giám sát hoạt động kinh doanh trên thương mại điện tử và mạng xã hội, lực lượng chức năng phát hiện mặt hàng nước giặt mang nhãn hiệu Power Clean quảng cáo, rao bán trực tuyến có dấu hiệu xâm phạm quyền nhãn hiệu đã được bảo hộ tại Việt Nam.

Lực lượng chức năng kiểm tra kho hàng vi phạm.
Ban đầu, kiểm tra tại một hộ kinh doanh trên địa bàn phường Láng phát hiện khoảng 144 túi nước giặt Power Clean có dấu hiệu vi phạm. Hộ này sử dụng cả trang cá nhân Facebook để quảng cáo và bán sản phẩm, tạo điều kiện cho hàng xâm phạm đến tay người tiêu dùng.
Từ dấu hiệu ban đầu, cơ quan chức năng đã mở rộng điều tra, xác minh nguồn gốc hàng hóa và phát hiện hành vi sản xuất, gia công và kinh doanh quy mô lớn tại Công ty Cổ phần sản xuất công nghệ cao Soon Teak Đông Nam Á, có trụ sở tại xã Quốc Oai, Hà Nội.
Qua thẩm tra, xác minh, lực lượng QLTT xác định doanh nghiệp này đã sản xuất và đặt gia công tổng cộng 18.803 túi nước giặt Power Clean xâm phạm quyền nhãn hiệu được bảo hộ. Trong đó, 18.728 túi đã được tiêu thụ ra thị trường thông qua các kênh bán hàng trực tuyến, thu lợi bất chính gần 790 triệu đồng.
Điều tra còn cho thấy doanh nghiệp này đã sử dụng Facebook và website thương mại điện tử để quảng bá sản phẩm vi phạm, đồng thời không đáp ứng đầy đủ các quy định bắt buộc về thông tin chủ sở hữu trên nền tảng thương mại điện tử. Những hành vi này không chỉ vi phạm quyền sở hữu trí tuệ mà còn đi ngược quy định trong hoạt động thương mại điện tử.
Vụ việc là một ví dụ điển hình về cách thức các đối tượng lợi dụng kẽ hở của môi trường kinh doanh trực tuyến để quảng bá và tiêu thụ sản phẩm xâm phạm quyền nhãn hiệu, bất chấp tiềm ẩn rủi ro đến quyền lợi người tiêu dùng. Việc này cũng đặt ra thách thức lớn đối với công tác quản lý thị trường trong bối cảnh số hóa bán lẻ ngày càng phổ biến.
Trên cơ sở kết quả kiểm tra, lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính và đề xuất xử phạt nghiêm đối với các hành vi sản xuất, đặt gia công, kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền nhãn hiệu, cũng như các vi phạm trong hoạt động thương mại điện tử và quảng cáo. Đồng thời, doanh nghiệp bị yêu cầu nộp lại toàn bộ số lợi bất hợp pháp thu được từ hành vi vi phạm.











