Phát hiện tiếp những bất thường nguy hiểm ở cầu Sông Lô
Quá trình tác nghiệp tại hiện trường PV nhận thấy không chỉ phần móng của một số trụ cầu có dấu hiệu hư hỏng nghiêm trọng, mà nhiều tấm bê tông bản mặt cầu cũng bộc lộ những dấu hiệu thi công ẩu, có thể gây nên tình trạng nguy hiểm ở cây cầu này.
Theo quan sát của phóng viên tại hiện trường, từ phía dưới gầm cầu nhìn lên, dễ dàng nhận ra nhiều tấm bê tông bản mặt cầu bị hở thép chịu lực bên trong, qua thời gian cốt thép bắt đầu có dấu hiệu bị rỉ, sét. Một số tấm bản cầu thậm chí không có lớp bê tông bảo vệ hoặc có nhưng quá mỏng, khiến cốt thép chịu lực bị hở và rỉ sét nặng. Theo đánh giá của các chuyên gia, đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy công trình đã không tuân thủ nghiêm các quy định kỹ thuật trong xây dựng.

Lớp bê tông bảo vệ không đảm bảo khiến thép chịu lực tại một số tấm bê tông bản mặt cầu bị rỉ sét. Ảnh: Ngọc Phúc

Cốt thép rỉ sét đã phá vỡ lớp bê tông bảo vệ. Ảnh: Ngọc Phúc
Tiến sĩ Trần Khải Hoàn – Phó Trưởng khoa Xây dựng và Môi trường, Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên cho biết: “Theo tiêu chuẩn TCXDVN 356:2005, lớp bê tông bảo vệ cho kết cấu bản, dầm, cột trong môi trường bình thường phải dày tối thiểu 15mm (1,5cm). Khi lớp bảo vệ không đảm bảo độ dày theo quy định, dẫn đến bong tróc, không có lớp bảo vệ, thép chịu lực sẽ bị ăn mòn, giảm khả năng chịu tải và rút ngắn tuổi thọ của công trình.”

Tiến sĩ Trần Khải Hoàn – Phó Trưởng khoa Xây dựng và Môi trường, Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên cho biết: Khi lớp bảo vệ không đảm bảo độ dày thép chịu lực sẽ bị ăn mòn làm giảm khả năng chịu tải và rút ngắn tuổi thọ của công trình. Ảnh: Ngọc Phúc
Cũng theo các chuyên gia, việc không tuân thủ quy trình kỹ thuật trong thi công không chỉ khiến kết cấu cầu nhanh chóng xuống cấp mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong khai thác. Khi cốt thép bị rỉ sét, cấu kiện dễ xảy ra nứt, trượt hoặc phá hoại giòn.

Cọc khoan nhồi tại một số trụ cầu Sông Lô xuống cấp sau chưa đầy 10 năm sử dụng: Dấu hỏi về chất lượng công trình. Ảnh: Ngọc Phúc
Ngày 5/11, Công an tỉnh Phú Thọ thông tin: Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ – Thiếu tướng Nguyễn Minh Tuấn – đã chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan tiến hành khám nghiệm hiện trường, thu mẫu phục vụ giám định kỹ thuật. Bước đầu, lực lượng chức năng xác định các dấu hiệu hư hỏng phản ánh là có thật và đã tiếp nhận vụ việc theo quy trình tố giác, kiến nghị khởi tố để điều tra làm rõ.

Lực lượng chức năng xác định các dấu hiệu hư hỏng phản ánh là có thật và đã tiếp nhận vụ việc theo quy trình tố giác, kiến nghị khởi tố để điều tra làm rõ. Ảnh: Công an tỉnh Phú Thọ.

Hiện các mẫu vật thu được tại hiện trường đang được giám định. Ảnh: Công an tỉnh Phú Thọ.
Hiện các mẫu vật thu được tại hiện trường đang được giám định, kết quả sẽ là cơ sở quan trọng để xác định có hay không sai phạm trong quá trình thi công và giám sát công trình.
Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.
Cầu Sông Lô được khởi công năm 2010 và đưa vào sử dụng năm 2015, là tuyến kết nối quan trọng giữa trung tâm xã Đoan Hùng với khu vực ven sông và các xã giáp ranh của tỉnh Tuyên Quang. Tuy nhiên, chỉ hơn 10 năm sau khi khánh thành, cây cầu này đã bộc lộ hàng loạt vấn đề nghiêm trọng về kết cấu, từ phần móng trụ bị xói lở, đến mặt cầu xuống cấp.












