Phi công Israel tiết lộ đặc điểm vượt trội của tiêm kích MiG-29 trước F-15 và F-16

Tiêm kích MiG-29 tỏ ra vượt trội F-15 và F-16 ở một số tình huống nếu được sử dụng đúng cách.

Vào tháng 4/1997, 3 chiếc tiêm kích MiG-29 đã hạ cánh xuống lãnh thổ Israel nhằm phục vụ cho chương trình huấn luyện đối kháng của những phi công quân sự nước này.

Vào tháng 4/1997, 3 chiếc tiêm kích MiG-29 đã hạ cánh xuống lãnh thổ Israel nhằm phục vụ cho chương trình huấn luyện đối kháng của những phi công quân sự nước này.

"Theo một số người, đây là những chiếc MiG-29 của Ba Lan. Chúng được lái bởi các phi công địa phương. Tất cả dấu hiệu đã được sơn đè lên hoặc ẩn đi. Mọi thứ đều bằng tiếng Nga", một phi công thử nghiệm người Israel nhớ lại.

"Theo một số người, đây là những chiếc MiG-29 của Ba Lan. Chúng được lái bởi các phi công địa phương. Tất cả dấu hiệu đã được sơn đè lên hoặc ẩn đi. Mọi thứ đều bằng tiếng Nga", một phi công thử nghiệm người Israel nhớ lại.

Viên phi công Israel tự giới thiệu là "Trung tá M" đã kể về thử thách khi bước lên chiếc máy bay mà lúc bấy giờ được xem như “cơn ác mộng lớn nhất” đối với các chiến đấu cơ Mỹ.

Viên phi công Israel tự giới thiệu là "Trung tá M" đã kể về thử thách khi bước lên chiếc máy bay mà lúc bấy giờ được xem như “cơn ác mộng lớn nhất” đối với các chiến đấu cơ Mỹ.

Hơn nữa, trong thời kỳ sau khi "Bức màn sắt" sụp đổ, tiêm kích MiG-29 từng được coi là máy bay chiến đấu tốt nhất trên thế giới, tài liệu lưu trữ của Không quân Israel (IAF) cho biết.

Hơn nữa, trong thời kỳ sau khi "Bức màn sắt" sụp đổ, tiêm kích MiG-29 từng được coi là máy bay chiến đấu tốt nhất trên thế giới, tài liệu lưu trữ của Không quân Israel (IAF) cho biết.

"Trung tá M" nhớ lại rằng các máy bay chiến đấu đã được xem xét kỹ lưỡng. Tuy vậy viên phi công Israel không hào hứng lắm với việc lái MiG-29 vì bị mọi con mắt đổ dồn về phía mình.

"Trung tá M" nhớ lại rằng các máy bay chiến đấu đã được xem xét kỹ lưỡng. Tuy vậy viên phi công Israel không hào hứng lắm với việc lái MiG-29 vì bị mọi con mắt đổ dồn về phía mình.

Phi công người Israel nhớ lại, "vào ngày chiếc MiG-29 lần đầu tiên cất cánh khỏi đường băng, mọi người ở sân bay đều ngừng công việc và thích thú theo dõi khoảnh khắc lịch sử này".

Phi công người Israel nhớ lại, "vào ngày chiếc MiG-29 lần đầu tiên cất cánh khỏi đường băng, mọi người ở sân bay đều ngừng công việc và thích thú theo dõi khoảnh khắc lịch sử này".

Một thách thức là ngôn ngữ và khẩu lệnh tiếng Nga. "Trung tá M" nói rằng nhiều bản dịch đã được thực hiện ngay tại chỗ bằng từ điển và ứng biến. Sau một chuyến bay khó khăn, các phi hành đoàn đã tiến hành phân tích máy bay trong 3 giờ.

Một thách thức là ngôn ngữ và khẩu lệnh tiếng Nga. "Trung tá M" nói rằng nhiều bản dịch đã được thực hiện ngay tại chỗ bằng từ điển và ứng biến. Sau một chuyến bay khó khăn, các phi hành đoàn đã tiến hành phân tích máy bay trong 3 giờ.

Không lâu sau đó, Bộ tư lệnh Không quân Israel đã quyết định cho hai chiếc tiêm kích tốt nhất của mình là F-15 và F-16 tham gia một trận chiến mô phỏng chống lại MiG-29 đối phương.

Không lâu sau đó, Bộ tư lệnh Không quân Israel đã quyết định cho hai chiếc tiêm kích tốt nhất của mình là F-15 và F-16 tham gia một trận chiến mô phỏng chống lại MiG-29 đối phương.

"Trung tá M" nhớ lại rằng MiG-29 đã chứng tỏ là một "đối thủ rất, rất đáng gờm" đối với các máy bay chiến đấu của Mỹ. Viên phi công cho biết: “Trong một số tình huống nhất định, chiếc tiêm kích này đơn giản là vượt trội so với máy bay chiến đấu của chúng tôi".

"Trung tá M" nhớ lại rằng MiG-29 đã chứng tỏ là một "đối thủ rất, rất đáng gờm" đối với các máy bay chiến đấu của Mỹ. Viên phi công cho biết: “Trong một số tình huống nhất định, chiếc tiêm kích này đơn giản là vượt trội so với máy bay chiến đấu của chúng tôi".

"Tôi sẽ không quên khả năng cơ động của MiG-29. Điều gây ấn tượng rất mạnh là tỷ lệ lực đẩy trên trọng lượng". Theo viên phi công Israel, vào thời điểm đó, MiG-29 là máy bay chiến đấu duy nhất trên thế giới có "tỷ lệ lực đẩy trên trọng lượng cao đến mức như vậy".

"Tôi sẽ không quên khả năng cơ động của MiG-29. Điều gây ấn tượng rất mạnh là tỷ lệ lực đẩy trên trọng lượng". Theo viên phi công Israel, vào thời điểm đó, MiG-29 là máy bay chiến đấu duy nhất trên thế giới có "tỷ lệ lực đẩy trên trọng lượng cao đến mức như vậy".

Viên phi công nói trên không cho biết chi tiết về trận chiến mô phỏng, nhưng thừa nhận trong cuộc phỏng vấn rằng lợi thế chủ đạo của MiG-29 là không chiến tầm ngắn cự ly gần.

Viên phi công nói trên không cho biết chi tiết về trận chiến mô phỏng, nhưng thừa nhận trong cuộc phỏng vấn rằng lợi thế chủ đạo của MiG-29 là không chiến tầm ngắn cự ly gần.

Theo "Trung tá", “các phi công Israel phải hết sức cẩn thận với MiG-29” và "nếu là một phi công dày dặn kinh nghiệm điều khiển trong buồng lái của nó, chiến đấu cơ Nga là vũ khí chết người".

Theo "Trung tá", “các phi công Israel phải hết sức cẩn thận với MiG-29” và "nếu là một phi công dày dặn kinh nghiệm điều khiển trong buồng lái của nó, chiến đấu cơ Nga là vũ khí chết người".

Phi công Israel cũng cho biết MiG-29 "tuyệt vời" khi cơ động ở cự ly gần. Người được phỏng vấn nhớ lại khả năng thực hiện những cú “ngoặt gấp” của tiêm kích MiG-29 là rất ấn tượng.

Phi công Israel cũng cho biết MiG-29 "tuyệt vời" khi cơ động ở cự ly gần. Người được phỏng vấn nhớ lại khả năng thực hiện những cú “ngoặt gấp” của tiêm kích MiG-29 là rất ấn tượng.

Một phi công Israel khác đã tham gia thử nghiệm - "Thiếu tá N" cũng cho biết ấn tượng của mình. Theo ông, vào những năm 1990, MiG-29 có hệ thống IRST (tìm kiếm và theo dõi hồng ngoại) đáng kinh ngạc.

Một phi công Israel khác đã tham gia thử nghiệm - "Thiếu tá N" cũng cho biết ấn tượng của mình. Theo ông, vào những năm 1990, MiG-29 có hệ thống IRST (tìm kiếm và theo dõi hồng ngoại) đáng kinh ngạc.

"Thiếu tá N" nhớ lại rằng hệ thống tên lửa của MiG đã mang lại lợi thế lớn. Ngoài ra, mũ bay của phi công MiG-29 giao tiếp rất tốt với hệ thống điều khiển hỏa lực, đặc biệt là khi bắn tên lửa R-73.

"Thiếu tá N" nhớ lại rằng hệ thống tên lửa của MiG đã mang lại lợi thế lớn. Ngoài ra, mũ bay của phi công MiG-29 giao tiếp rất tốt với hệ thống điều khiển hỏa lực, đặc biệt là khi bắn tên lửa R-73.

"Trung tướng G" - người thứ ba tham gia các cuộc thử nghiệm nói rằng MiG-29 là một máy bay chiến đấu tiên tiến, tương tự như F-16 và F-15.

"Trung tướng G" - người thứ ba tham gia các cuộc thử nghiệm nói rằng MiG-29 là một máy bay chiến đấu tiên tiến, tương tự như F-16 và F-15.

Phi công người Israel này nói rằng các kỹ sư Nga đã lắp ráp các bộ phận khác nhau một cách hoàn hảo. Bắt đầu với radar, đi qua màn hình gắn trên mũ bảo hiểm và kết thúc với hệ thống tên lửa.

Phi công người Israel này nói rằng các kỹ sư Nga đã lắp ráp các bộ phận khác nhau một cách hoàn hảo. Bắt đầu với radar, đi qua màn hình gắn trên mũ bảo hiểm và kết thúc với hệ thống tên lửa.

Việc tích hợp các tên lửa tầm nhiệt hợp với hệ thống điều khiển "làm cho MiG-29 trở thành một nền tảng vũ khí tinh vi", Trung tướng G. kết luận.

Việc tích hợp các tên lửa tầm nhiệt hợp với hệ thống điều khiển "làm cho MiG-29 trở thành một nền tảng vũ khí tinh vi", Trung tướng G. kết luận.

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/phi-cong-israel-tiet-lo-dac-diem-vuot-troi-cua-tiem-kich-mig-29-truoc-f-15-va-f-16-post531336.antd