Phía sau con số '87 tin nhắn' và '45 cuộc gọi'
'87 tin nhắn' và '45 cuộc gọi' là thống kê của Cục Cảnh sát giao thông sau 1 ngày công khai số điện thoại cá nhân của đồng chí Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình, Cục trưởng Cảnh sát giao thông.
Vào ngày 17/7, ngay khi thông tin Cục trưởng Cảnh sát giao thông công khai số điện thoại của chính bản thân đang sử dụng hằng ngày làm nơi tiếp nhận những phản ánh các vấn đề về giao thông ngay lập tức đã nhận được sự ủng hộ tích cực từ phía người dân.

Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình, Cục trưởng Cảnh sát giao thông
Hành động nêu trên không chỉ đơn thuần là việc cung cấp một kênh liên lạc mới, mà còn là một minh chứng rõ ràng cho tinh thần minh bạch và cầu thị từ phía lãnh đạo ngành. Nhất là trong bối cảnh xã hội hiện đại, người dân mong muốn có những kênh thông tin nhanh chóng, ít rào cản, không bị “ách tắc” để trực tiếp phản ánh các vấn đề bức xúc, thì việc một lãnh đạo cấp cao trực tiếp lắng nghe ý kiến đã thực sự chạm đến kỳ vọng của công chúng.
Bởi lẽ, trước đây việc phản ánh các vấn đề về giao thông thường thông qua nhiều cấp hoặc các kênh gián tiếp, đôi khi gây ra sự chậm trễ hoặc cảm giác thông tin không được tiếp nhận đầy đủ. Với số điện thoại cá nhân của Cục trưởng, người dân cảm thấy tiếng nói của mình được lắng nghe trực tiếp hơn, tạo ra một niềm tin mạnh mẽ vào việc các phản ánh sẽ được xem xét và xử lý kịp thời.
Những con số “87 tin nhắn” hay “45 cuộc gọi” là những tín hiệu đáng mừng vì đã thể hiện sự kết nối giữa người lãnh đạo và người dân trên cả nước. Một số điện thoại “nóng” mà nguội lạnh, không hồi chuông reo nào mới thật sự đáng buồn bởi đó là sự im lặng buồn tẻ cho cả hai phía.
Những giây phút đối thoại, những tin nhắn trao đổi với Cục trưởng Cảnh sát giao thông chứng minh rằng người dân luôn sẵn lòng hợp tác và đóng góp vào việc xây dựng một môi trường giao thông an toàn, trật tự hơn. Điều này cũng cho thấy sự tin tưởng vào trách nhiệm và quyết tâm của lực lượng Cảnh sát giao thông trong việc cải thiện các vấn đề bất cập.
Người dân đang đặt niềm tin vào cách làm việc mới này, kỳ vọng rằng những phản ánh của họ sẽ không chỉ dừng lại ở việc tiếp nhận mà còn được xử lý nhanh chóng và công khai. Sự minh bạch trong quy trình tiếp nhận, xác minh và xử lý thông tin sẽ là yếu tố then chốt để khuyến khích người dân tiếp tục đồng hành cùng lực lượng chức năng.
Công khai số điện thoại cá nhân là cách làm đột phá, thể hiện sự dũng cảm và tinh thần trách nhiệm cao. Điều này cũng mở ra một kỷ nguyên mới về sự tương tác hai chiều giữa người dân và cơ quan quản lý. Đây không chỉ là câu chuyện về một số điện thoại, mà còn là biểu tượng của một cam kết mạnh mẽ về sự minh bạch, sự lắng nghe và hành động vì lợi ích chung của xã hội.
Hình ảnh Cục trưởng Cảnh sát giao thông trực tiếp xử lý hàng trăm cuộc gọi và trả lời tin nhắn của người dân cũng khiến nhiều người liên tưởng đến hình ảnh Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Phạm Văn Thịnh trực tiếp Livestream để bán vải cho người dân. Khi được hỏi có tiếp tục hay không, ông Thịnh vui vẻ trả lời “nếu người dân cần, tôi sẽ tiếp tục livestream”.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Phạm Văn Thịnh trực tiếp Livestream để bán vải cho người dân
Những cách làm nêu trên chỉ là hai trong rất nhiều những đổi mới của các lãnh đạo trên cả nước. Tất cả những hành động tích cực ấy sẽ là khởi đầu cho kỷ nguyên mới hứa hẹn nhiều hành động tương tự từ các cơ quan nhà nước khác, nhằm xây dựng một bộ máy công quyền thực sự của dân, do dân và vì dân, nơi mọi ý kiến đóng góp đều được trân trọng và lắng nghe.