Philip Morris International tăng cường hợp tác công tư hỗ trợ chống buôn lậu

Bên cạnh cam kết chuyển đổi ngành thuốc lá theo hướng giảm thiểu tác hại, Philip Morris International (PMI) còn tích cực phối hợp với nhiều chính phủ, các tổ chức xã hội và khu vực tư nhân nhằm ngăn chặn hoạt động buôn bán bất hợp pháp, đồng thời bảo vệ giới trẻ khỏi việc tiếp cận các sản phẩm chứa nicotine hay các chất khác từ thị trường chợ đen.

PMI thúc đẩy hợp tác đa ngành chống buôn lậu qua sáng kiến USA-IT

Buôn lậu luôn là thách thức nghiêm trọng đối với nền kinh tế, an ninh quốc gia và sức khỏe cộng đồng tại Mỹ và trên toàn cầu. Trong vai trò là một tập đoàn hiện diện tại Mỹ và nhiều quốc gia, PMI Mỹ đã sáng lập liên minh hợp tác giữa khu vực công và tư tại Hoa Kỳ (USA-IT), vào tháng 6/2021.

USA-IT ra đời với sứ mệnh nâng cao nhận thức cộng đồng về những hệ lụy của buôn bán bất hợp pháp, đồng thời thúc đẩy các hoạt động chia sẻ thông tin, tăng cường năng lực thực thi pháp luật và phát triển các chương trình giáo dục, đào tạo chuyên sâu trong lĩnh vực phòng chống buôn lậu. Liên minh này hoạt động dựa trên bốn định hướng chiến lược.

Trước hết, USA-IT chú trọng vào việc thúc đẩy nghiên cứu và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn giữa các bên liên quan, nhằm xây dựng nền tảng kiến thức vững chắc cho công tác phòng chống kinh doanh phi pháp. Bên cạnh đó, liên minh đóng vai trò là tiếng nói tiên phong trong việc đề xuất và thúc đẩy các chính sách, quy định và giải pháp nhằm bảo vệ người tiêu dùng và chấm dứt các hình thức giao dịch bất hợp pháp. USA-IT cũng tích cực hỗ trợ lực lượng thực thi pháp luật và các tổ chức tư nhân thông qua các chương trình đào tạo chuyên sâu, cung cấp công cụ và kỹ năng cần thiết để nhận diện và xử lý các hành vi buôn lậu. Cuối cùng, liên minh đặc biệt chú trọng đến việc nâng cao nhận thức cộng đồng thông qua các chương trình giáo dục sinh động, phù hợp với từng nhóm đối tượng, từ đó góp phần thay đổi hành vi tiêu dùng và xây dựng một môi trường thương mại minh bạch, lành mạnh.

Mới đây nhất, ngày 16/10 vừa qua, tại Hoa Kỳ, USA-IT vừa tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh chống buôn bán bất hợp pháp khu vực Trung Tây lần đầu tiên, quy tụ hơn 75 đại diện cơ quan thực thi pháp luật, công tố viên, doanh nghiệp và các tổ chức phòng chống buôn người.

Sự hiện diện của USA-IT cho thấy sự quyết tâm mạnh mẽ của PMI trong việc dẫn dắt các hoạt động chống buôn lậu bao gồm thúc đẩy hợp tác công - tư, tăng cường năng lực thực thi và bảo vệ cộng đồng khỏi những mối đe dọa ngày càng tinh vi của thương mại phi pháp.

Từ gián tiếp đến trực tiếp ngăn chặn giới trẻ tiếp cận thuốc lá

Những nỗ lực chống buôn bán bất hợp pháp của PMI không chỉ hướng tới việc ngăn chặn thị trường chợ đen phát triển mà còn gián tiếp hạn chế nguồn cung phi pháp tiếp cận giới trẻ. Chính các kênh buôn lậu là con đường khiến thuốc lá và các sản phẩm chứa nicotine, thậm chí chất cấm dễ dàng tiếp cận giới trẻ và làm suy giảm nỗ lực phòng chống tác hại thuốc lá và ngăn chặn chất cấm tại nhiều quốc gia.

Bên cạnh phối hợp cùng chính phủ các nước phòng chống buôn lậu, PMI còn nâng cao năng lực nội tại bằng nhiều biện pháp, kể cả việc áp dụng công nghệ, để hiện thực hóa thông điệp “thuốc lá không dành cho giới trẻ”.

Tại Serbia, PMI đã triển khai chiến dịch “Your Decision, Their Future” (tạm dịch: Quyết định của bạn, Tương lai của con) năm 2025, hướng đến phụ huynh, giáo viên và các hiệp hội người tiêu dùng. Chiến dịch được triển khai theo 3 giai đoạn trọng tâm, gồm ngăn chặn thanh thiếu niên tiếp cận sản phẩm, khẳng định cam kết bảo vệ thanh thiếu niên, trao quyền cho phụ huynh và giáo viên trong việc đồng hành cùng giới trẻ.

Ngoài ra, đội ngũ PMI còn phối hợp với Cục Quản lý Thuốc lá Serbia tổ chức chiến dịch nâng cao nhận thức trong cộng đồng. Song song đó, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền về các hình phạt cùng cơ quan Thanh tra Thương mại, nhằm tăng cường tính răn đe.

Tại Bulgaria, PMI hợp tác với chính phủ và các tổ chức phi chính phủ nhằm ngăn chặn trẻ vị thành niên tiếp cận sản phẩm một cách toàn diện. Chiến dịch tại đất nước này có khẩu hiệu “Nothing personal, just show personal ID” (tạm dịch: Không khai báo thông tin cá nhân, chỉ cần xuất trình giấy tờ tùy thân) được truyền thông dưới dạng ấn phẩm (nhãn dán, tờ rơi) tại 11.000 điểm bán. Ngoài ra còn có các hoạt động trên nền tảng kỹ thuật số áp dụng trên 7.000 nhà bán lẻ.

 PMI tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ để ngăn chặn giới trẻ tiếp cận sản phẩm. Ảnh: PMI

PMI tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ để ngăn chặn giới trẻ tiếp cận sản phẩm. Ảnh: PMI

Buôn bán bất hợp pháp không chỉ là vấn đề kinh tế, mà còn là mối đe dọa trực tiếp đến an ninh quốc gia và sức khỏe cộng đồng. Trong bối cảnh các mạng lưới tội phạm ngày càng tinh vi và mở rộng, việc phòng chống buôn lậu đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa chính phủ, các cơ quan thực thi pháp luật và khu vực tư nhân. Với vai trò là một tập đoàn toàn cầu có mặt tại Hoa Kỳ và nhiều quốc gia, PMI đã chủ động tiên phong trong việc thúc đẩy hợp tác đa ngành thông qua sáng kiến USA-IT. Sự hiện diện và hoạt động tích cực của liên minh này không chỉ góp phần nâng cao nhận thức xã hội, mà còn tạo ra nền tảng vững chắc để xây dựng các giải pháp bền vững, bảo vệ cộng đồng khỏi những hệ lụy nghiêm trọng của thương mại phi pháp.

Nguồn SVVN: https://svvn.tienphong.vn/philip-morris-international-tang-cuong-hop-tac-cong-tu-ho-tro-chong-buon-lau-post1789354.tpo