Phó Chủ tịch Quốc hội: TikToker Trung Quốc chỉ 5 giờ bán 650 triệu USD sầu riêng

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan kể một TikToker Trung Quốc chỉ cần 5 giờ đứng bên vườn sầu riêng của Thái Lan đã bán tới 650 triệu USD sầu riêng. Kể chuyện này, ông Hoan cho rằng, sức mạnh truyền thông của người nổi tiếng là không thể bỏ qua.

Ngày 4/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.

Báo cáo tại phiên họp, ông Nguyễn Đắc Vinh, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa – Xã hội của Quốc hội cho biết, đối với ý kiến đề nghị bổ sung trách nhiệm liên đới bồi thường tại Chương II Luật Quảng cáo năm 2012 và các điều, khoản sửa đổi, bổ sung trong dự thảo Luật đã quy định cụ thể quyền và nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân trong chuỗi hoạt động quảng cáo.

Theo ông Vinh, để thực hiện việc quảng cáo một sản phẩm nào đó thì có nhiều chủ thể tham gia và mỗi chủ thể có trách nhiệm thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình khi tham gia hoạt động quảng cáo. Khi có sai phạm thì tùy theo tính chất, mức độ của sai phạm mà sẽ phải chịu hình thức xử lý tương ứng. Vì vậy, ông Vinh xin giữ quy định như dự thảo Luật.

Ông Nguyễn Đắc Vinh, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Xã hội báo cáo trước Quốc hội (Ảnh: Phạm Thắng)

Ông Nguyễn Đắc Vinh, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Xã hội báo cáo trước Quốc hội (Ảnh: Phạm Thắng)

Bên cạnh đó, có ý kiến đề nghị siết chặt quy định về người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng theo hướng chỉ những người có chuyên môn liên quan đến sản phẩm mới được chuyển tải sản phẩm quảng cáo, theo ông Vinh trong cơ chế thị trường, việc tham gia hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng là hoạt động thương mại có ý nghĩa tích cực, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, khuyến khích đổi mới sáng tạo trong hoạt động quảng cáo.

"Pháp luật về an toàn thực phẩm cũng quy định cụ thể về hoạt động quảng cáo của cơ sở y tế, nhân viên y tế. Do vậy, dự thảo Luật xin giữ quy định không hạn chế quảng cáo đối với người có ảnh hưởng", ông Vinh nói.

Có ý kiến đề nghị làm rõ tính khả thi của quy định yêu cầu người có ảnh hưởng khi chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải có nghĩa vụ xác minh độ tin cậy của người quảng cáo (điểm a khoản 3 Điều 15a), ông Vinh phân tích, việc bổ sung các quy định cụ thể, rõ ràng về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là cần thiết, nhằm khắc phục tình trạng một số người nổi tiếng, người có ảnh hưởng có hành vi quảng cáo sai sự thật, quảng cáo hàng giả, hàng nhái. Trong đó, nghĩa vụ “xác minh độ tin cậy của người quảng cáo” nhằm tăng cường trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo với cộng đồng, xã hội. Vì vậy, xin giữ quy định như dự thảo Luật.

Có ý kiến đề nghị bổ sung quy định về thời điểm và hình thức thông báo trước (điểm b khoản 3 Điều 15a), hình thức thông báo khi người có ảnh hưởng chuyển tải sản phẩm quảng cáo, Thường trực Ủy ban xin tiếp thu và chỉnh lý như dự thảo Luật.

Về yêu cầu đối với nội dung quảng cáo (khoản 11 Điều 1 dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Điều 19) có ý kiến đề nghị nghiên cứu bỏ quy định về thông tin trên nhãn mác hàng hóa không phải là nội dung quảng cáo nhằm minh bạch hóa sản phẩm, hạn chế tình trạng không rõ ràng trong cách ghi nhãn mác, đánh tráo hay đánh đồng khái niệm trong thực tiễn.

“Thực tiễn hoạt động thương mại, đặc biệt là thương mại điện tử thời gian qua cho thấy, chưa có quy định rõ ràng về việc xác định nội dung mang tính chất mô tả, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, các nội dung phải thể hiện trên nhãn hàng hóa, bao bì sản phẩm có phải nội dung quảng cáo hay không, dẫn đến khó khăn trong quản lý hoạt động quảng cáo đối với lĩnh vực thương mại điện tử. Do vậy, cần phải phân định giữa nội dung quảng cáo theo Luật Quảng cáo và nội dung thông tin về hàng hóa thực hiện theo pháp luật liên quan. Do vậy, Thường trực Ủy ban xin được giữ quy định như dự thảo Luật”, ông Vinh nói.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan phát biểu tại phiên họp (Ảnh: Phạm Thắng)

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan phát biểu tại phiên họp (Ảnh: Phạm Thắng)

Trao đổi với các đại biểu, Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan nhìn nhận, thói quen tập quán tiêu dùng ở nước ta thiên về truyền miệng sản phẩm. Ông Hoan cho rằng, nhiều người bị ảnh hưởng do không phân biệt được ranh giới giữa đánh giá sản phẩm và nghe chia sẻ trải nghiệm, hoặc quảng cáo có trả phí dẫn đến rủi ro vi phạm pháp luật. Cho nên cần có công cụ hướng dẫn đơn giản, dễ hiểu như video, bộ hỏi đáp chi tiết để phát huy kênh quảng cáo thương mại điện tử và hạn chế tối đa các vi phạm do không biết.

Dẫn chứng việc đi Trung Quốc thấy đại sứ bên đó chia sẻ Tiktoker nổi tiếng của Trung Quốc đứng bên vườn sầu riêng ở Thái Lan lên mạng trong 5 giờ bán được 650 triệu USD tiền sầu riêng, ông Hoan nói rằng sức mạnh của truyền thông, người nổi tiếng là không thể bỏ qua, góp phần cho đẩy mạnh thương mại điện tử, nhưng cần đề phòng các rủi ro và sự lạm dụng vi phạm pháp luật.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng phát biểu giải trình (Ảnh: Phạm Thắng)

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng phát biểu giải trình (Ảnh: Phạm Thắng)

Trước băn khoăn của Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu của Quốc hội Nguyễn Thanh Hải về việc người có ảnh hưởng như ĐBQH mặc quần áo có logo thương hiệu có phải quảng cáo cho thương hiệu hay không?, phát biểu làm rõ vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng khẳng định, việc sử dụng trang phục có logo doanh nghiệp không phải hoạt động quảng cáo. Như tôi đang mặc áo Việt Tiến có chữ V ở áo thì không phải là quảng cáo.

“Vì chỉ tính hoạt động quảng cáo khi có sự thỏa thuận, hợp đồng giữa các bên có yếu tố thương mại, truyền thông”- ông Hùng cho hay.

Việt Thắng

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/pho-chu-tich-quoc-hoi-tiktoker-trung-quoc-chi-5-gio-ban-650-trieu-usd-sau-rieng-10307316.html