Phó Thủ tướng Mai Văn Chính khảo sát công trường tuyến Vành đai 3 - TP Hồ Chí Minh

Ba đoạn tuyến thuộc dự án Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh với tổng chiều dài hơn 24km sẽ chính thức thông xe vào ngày 19-12-2025...

Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính khảo sát công trường Vành đai 3. Ảnh: CTV

Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính khảo sát công trường Vành đai 3. Ảnh: CTV

Ngày 25-9, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính đã đến khảo sát công trường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh, trong đó có hai nút giao trọng điểm là cầu Bình Gởi vượt sông Sài Gòn và nút giao Tân Vạn kết nối Xa lộ Hà Nội.

Báo cáo với Phó Thủ tướng tại công trường, ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố Hồ Chí Minh cho biết, theo kế hoạch dự kiến đến ngày 19-12-2025 sẽ có hơn 24km Vành đai 3 được đưa vào khai thác.

Cụ thể, 3 đoạn sẽ thông xe, bao gồm: 14,7km qua thành phố Thủ Đức trước đây; 3km qua địa bàn tỉnh Bình Dương trước đây và 6,4km thuộc địa phận tỉnh Long An trước đây.

Song song đó, ngày 19-12 tới, Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh cũng được thông xe kỹ thuật tổng cộng hơn 41km (gồm 32,6km qua Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh trước đây; 5km qua tỉnh Đồng Nai; 3,8km qua Bình Dương trước đây).

Dự kiến đến ngày 30-6-2026, toàn bộ dự án dài 76,3km sẽ chính thức hoàn thành.

Báo cáo về phần dự án qua Bình Dương trước đây dài 11,3km, ông Trần Hùng Việt - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Bình Dương thông tin, tiến độ tổng thể hiện đang chậm hơn kế hoạch 9,15%.

Tuyến Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh nhìn từ trên cao. Ảnh: A.Tú

Tuyến Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh nhìn từ trên cao. Ảnh: A.Tú

Trong đó, nút giao Tân Vạn đạt 31,2%; nút giao Bình Chuẩn đạt 56,37%; đoạn Bình Chuẩn - sông Sài Gòn đạt 48,23% và cầu Bình Gởi đạt 77,02%.

Nguyên nhân chậm tiến độ chủ yếu do kéo dài thời gian thẩm định hồ sơ kỹ thuật, ảnh hưởng thời tiết mưa nhiều, cùng khó khăn về nguồn cung vật liệu.

Các nhà thầu đã tăng ca, tổ chức thi công 3 ca 4 kíp, điều chuyển khối lượng và thay đổi giải pháp tại một số vị trí. Tuy nhiên, một số hạng mục vẫn gặp thách thức lớn như nền đất yếu cần thời gian lún từ 9 - 12 tháng và biến động giá vật liệu xây dựng.

Trên công trường, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính đánh giá cao nỗ lực của chủ đầu tư, đơn vị thi công và các nhà thầu khi sản lượng nhiều hạng mục có chuyển biến tích cực, đặc biệt tại cầu Bình Gởi. Đồng thời, lãnh đạo Chính phủ nhấn mạnh phải cơ bản hoàn thành toàn tuyến để kịp tổ chức lễ thông xe vào ngày 19-12.

Theo Phó Thủ tướng Mai Văn Chính, khó khăn lớn nhất hiện nay là xử lý nền đất yếu, đòi hỏi giải pháp kỹ thuật phù hợp và khắc phục kịp thời. Vì vậy, tất cả nhà thầu phải bảo đảm tiến độ, chất lượng, an toàn lao động và hiệu quả công trình.

Tuyến Vành đai 3 dài hơn 90km, đi qua thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Tây Ninh sau khi sáp nhập. Trước đó, dự án đã hoàn thành đoạn Mỹ Phước - Tân Vạn (15,3km) và đoạn từ ĐT.25B (Đồng Nai) đến cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (gồm cầu Nhơn Trạch) đưa vào khai thác từ tháng 8 vừa qua.

Phần còn lại dài hơn 76km có tổng vốn đầu tư gần 75.400 tỷ đồng, quy mô 6 - 8 làn xe đang được các địa phương triển khai. Trong giai đoạn 1 xây dựng trước 4 làn xe và hệ thống đường song hành (không liên tục).

Khi hoàn thành, tuyến Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh không chỉ giải quyết nhu cầu kết nối giao thông, giảm áp lực cho khu vực nội đô, mà còn mở ra hành lang phát triển đô thị - công nghiệp, tạo động lực tăng trưởng cho toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Minh Tuấn

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/pho-thu-tuong-mai-van-chinh-khao-sat-cong-truong-tuyen-vanh-dai-3-tp-ho-chi-minh-717288.html