Phòng giao dịch ngân hàng chuyển tiền trái nội dung thỏa thuận

Báo Hải Dương vừa nhận được phản ánh của bà Dương Thị Nhủ và chồng là ông Trần Công Học ở thôn Đông, xã Cổ Dũng (Kim Thành) về việc Phòng giao dịch Lai Khê trực thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) chi nhánh huyện Kim Thành Hải Dương II chuyển tiền trái nội dung thỏa thuận.

Phụ lục hợp đồng nhận tiền vay và định kỳ hạn trả nợ được ký giữa bà Nhủ và Phòng giao dịch Lai Khê thuộc Agribank chi nhánh huyện Kim Thành Hải Dương II

Phụ lục hợp đồng nhận tiền vay và định kỳ hạn trả nợ được ký giữa bà Nhủ và Phòng giao dịch Lai Khê thuộc Agribank chi nhánh huyện Kim Thành Hải Dương II

Theo bà Nhủ, ngày 4.3, vợ chồng bà vay vốn tại phòng giao dịch (PGD) Lai Khê số tiền theo các hợp đồng tín dụng là 2 tỷ 399 triệu đồng. Số tiền giải ngân được chuyển khoản cho người thụ hưởng là bà Nguyễn Thị Huyền, số tài khoản 0393725733 mở tại Ngân hàng TMCP Quân đội. Tuy nhiên, do số tài khoản không đúng nên việc chuyển tiền không thực hiện được. Khi biết tiền chưa được chuyển thành công, bà Nhủ không chuyển tiền cho bà Huyền nữa. Nhưng không hiểu vì lý do gì, PGD Lai Khê đã chuyển thành công số tiền trên vào số tài khoản 0393725773 cũng của bà Huyền được mở tại Ngân hàng TMCP Quân đội. Sau đó, nhân viên của PGD Lai Khê nhiều lần gọi điện thoại cho vợ chồng bà Nhủ đề nghị lên ngân hàng để hoàn thiện thủ tục cho việc chuyển tiền nhưng vợ chồng bà không lên vì cho rằng PGD Lai Khê đã tự ý chuyển tiền sang số tài khoản 0393725773 của bà Huyền mà không được sự đồng ý của vợ chồng bà.

Làm việc với phóng viên, bà Nguyễn Thị Hiền, Giám đốc Agribank chi nhánh huyện Kim Thành Hải Dương II xác nhận ngân hàng có ký 3 hợp đồng tín dụng với vợ chồng bà Nhủ với tổng số tiền 2 tỷ 399 triệu đồng vào ngày 4.3. Theo báo cáo đề xuất giải ngân kiêm giấy nhận nợ được ký giữa các bên, số tiền trên được chuyển cho người thụ hưởng là bà Nguyễn Thị Huyền, số tài khoản 0393725733 mở tại Ngân hàng TMCP Quân đội ngày 4.3. Khoảng 15 giờ cùng ngày, bà Nhủ gọi điện thoại cho nhân viên kiểm soát, giao dịch viên, cán bộ tín dụng phụ trách khoản vay của PGD Lai Khê hỏi về khoản vay buổi sáng nhưng người thụ hưởng chưa nhận được tiền. Cụ thể, bà Nhủ có gọi điện thoại 2 lần cho cán bộ tín dụng nhờ người này chuyển lại tiền vào số tài khoản 0393725773 của bà Nguyễn Thị Huyền và cam kết sẽ hoàn thiện chứng từ cho ngân hàng.

Cũng theo bà Hiền, do bà Nhủ là khách hàng có tín nhiệm, thường xuyên giao dịch, cầm cố tại PGD Lai Khê để chuyển cho bà Nguyễn Thị Huyền nên khi bà Nhủ đề nghị hỗ trợ, cán bộ tín dụng đã đề nghị giao dịch viên lập tra soát chuyển lại số tiền trên vào tài khoản đúng của bà Huyền là 0393725773. Ngoài ra, bà Nhủ còn gọi cho kiểm soát viên nhiều lần báo tài khoản cung cấp ban đầu bị sai, đề nghị tra soát để "vớt" lệnh nhưng kiểm soát viên yêu cầu bà phải đến PGD Lai Khê để lập lệnh tra soát lệnh chuyển tiền trên song bà Nhủ đã nhờ tra soát và xin hoàn thiện chứng từ sau. Kiểm soát viên đã đồng ý thực hiện tra soát lệnh chuyển tiền. Sau đó, cán bộ tín dụng của PGD Lai Khê đã nhiều lần gọi điện thoại cho vợ chồng bà Nhủ yêu cầu hoàn thiện chứng từ tra soát nhưng bà Nhủ không lên.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Agribank Hải Dương II (đơn vị cấp trên) đã cử đoàn công tác làm việc với PGD Lai Khê. Tại buổi làm việc, đoàn công tác nêu rõ cán bộ tín dụng phụ trách món vay của vợ chồng bà Nhủ chưa thực hiện đúng quy trình, chưa sửa phụ lục hợp đồng, để giao dịch viên tra soát chuyển vào số tài khoản khác so với tài khoản đã thỏa thuận. Đối với giao dịch viên kế toán sau khi thực hiện giải ngân chuyển tiền đi, khách hàng báo lại số tài khoản hưởng thụ bị sai, theo quy định phải hướng dẫn khách hàng lập mẫu/phiếu đề nghị hủy/điều chỉnh lệnh chuyển tiền, sau đó kiểm tra thông tin điều chỉnh hợp lệ, thực hiện lập thư tra soát gửi ngân hàng nhận để điều chỉnh. Tuy nhiên, giao dịch viên kế toán đã thực hiện lệnh tra soát mà chưa có phiếu đề nghị của khách hàng. Nhân viên kiểm soát chưa thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được phân công, ký duyệt lệnh tra soát đi khi chưa có đầy đủ hồ sơ, tài liệu. Các cán bộ, nhân viên liên quan đến việc chuyển tiền của khách hàng Dương Thị Nhủ tại PGD Lai Khê chưa thực hiện đúng quy trình nghiệp vụ.

Đơn tố giác vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà Nhủ gửi cơ quan chức năng

Đơn tố giác vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà Nhủ gửi cơ quan chức năng

Theo tìm hiểu của phóng viên, bà Nhủ có giao kèo cho bà Huyền vay 3 tỷ đồng. Để vay được số tiền trên từ bà Nhủ, bà Huyền thế chấp 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại TP Hải Dương mang tên vợ chồng bà Huyền cho bà Nhủ. Ngày 4.3, tại PGD Lai Khê, bà Nhủ và bà Huyền gặp nhau để làm thủ tục sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Nhủ nhưng do chồng bà Huyền không có mặt tại địa phương nên không làm được. Để tạo lòng tin cho bà Nhủ, bà Huyền đã đưa giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của mình cho bà Nhủ giữ, đồng thời hẹn 3 ngày sau sẽ làm thủ tục sang tên. Do tin tưởng bà Huyền, bà Nhủ đã làm thủ tục vay 2 tỷ 399 triệu đồng từ PGD Lai Khê để chuyển khoản cho bà Huyền, 600 triệu đồng còn lại là tiền tự có của vợ chồng bà và được chuyển khoản từ Agribank cho bà Huyền qua Internet Banking vào tài khoản cũng được mở tại Agribank. Tổng số tiền bà Nhủ chuyển khoản, đề nghị ngân hàng giải ngân cho bà Huyền là 2 tỷ 999 triệu đồng. Sau khi đã nhận tiền, ngày 10.3 bà Huyền đề nghị bà Nhủ cho mượn lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để đính chính số chứng minh nhân dân cũ với số căn cước công dân mới của vợ chồng bà nhưng từ đó đến nay bà Nhủ không liên lạc được với bà Huyền, bà Huyền cũng không có mặt tại địa phương. Ngày 22.3, bà Nhủ đã có đơn gửi Công an huyện Kim Thành tố giác hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà Huyền.
Xét về lý, phản ánh của bà Dương Thị Nhủ là có cơ sở. Để bảo đảm quyền lợi của khách hàng cũng như không làm thất thoát tài sản của ngân hàng, Agribank chi nhánh huyện Kim Thành Hải Dương II - PGD Lai Khê và vợ chồng bà Nhủ cần sớm phối hợp tìm hướng giải quyết. Công an huyện Kim Thành khẩn trương xác minh đơn tố giác để có kết luận cuối cùng về vụ việc.

HÀ VY

Nguồn Hải Dương: http://baohaiduong.vn/kinh-te/chi-nhanh-ngan-hang-chuyen-tien-trai-noi-dung-thoa-thuan-205729