Phòng thủ với nhóm đầu tư công
Năm 2025 đánh dấu thời điểm kết thúc Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Trong bối cảnh giải ngân đầu tư công được thúc đẩy mạnh mẽ, các doanh nghiệp xây dựng hạ tầng kỳ vọng sẽ tiếp tục hưởng lợi.
Các doanh nghiệp như Vinaconex, Đèo Cả, Cienco4, Lizen hay Đạt Phương đều có thế mạnh đặc thù trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng

Các doanh nghiệp như Vinaconex, Đèo Cả, Cienco4, Lizen hay Đạt Phương đều có thế mạnh đặc thù trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng
Định giá vẫn hấp dẫn
Ngành xây dựng hạ tầng đang bước vào giai đoạn tích cực, khi nhiều khung pháp lý liên quan đến đầu tư công, đấu thầu, thanh toán và phê duyệt dự án đã được điều chỉnh theo hướng thuận lợi, đơn giản hóa và số hóa. Điều này tạo điều kiện cho doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ triển khai, đặc biệt tại các công trình trọng điểm như Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, Sân bay Long Thành, và các tuyến vành đai lớn ở TP.HCM, Hà Nội và khu vực phụ cận.
Nhiều dự án lớn đang bước vào giai đoạn thi công cao điểm nhằm hoàn thành kế hoạch giải ngân đầu tư công trung hạn 2021 - 2025. Theo kế hoạch, vốn đầu tư công năm nay là 875.000 tỷ đồng, tăng 37,7% so với mức thực hiện năm ngoái, kéo theo nhu cầu xây lắp bùng nổ trên khắp cả nước. Đây là lực đẩy quan trọng giúp các doanh nghiệp xây dựng hạ tầng duy trì việc làm ổn định và tăng trưởng doanh thu bền vững.
Các doanh nghiệp hạ tầng đầu ngành như Vinaconex (mã VCG), Đèo Cả (mã HHV), Cienco4 (mã C4G), Lizen (mã LCG) hay Đạt Phương (mã DPG) đang sở hữu lượng hợp đồng xây lắp đã ký nhưng chưa thực hiện (backlog) lớn, gấp 2 - 3 lần doanh thu năm 2024. Điều này bảo đảm khối lượng công việc ổn định trong ít nhất 2 - 3 năm tới, đồng thời tăng cường dòng tiền và khả năng đàm phán giá trong bối cảnh chi phí nguyên vật liệu có xu hướng leo thang.
Về mặt định giá, ông Lương Duy Phước, Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán Kafi cho rằng, cổ phiếu ngành xây dựng hạ tầng hiện không còn rẻ, do mặt bằng giá đã phục hồi một phần từ giữa năm 2024 đến nay. Tuy nhiên, với kỳ vọng kết quả kinh doanh khởi sắc rõ rệt từ quý III và quý IV/2025 khi nhiều gói thầu lớn được ghi nhận doanh thu, định giá các doanh nghiệp sẽ trở nên hấp dẫn hơn.
“Một số cổ phiếu hạ tầng vẫn đang giao dịch ở mức P/E dự báo năm 2025 dưới 10 lần, thấp hơn trung bình thị trường, trong khi tốc độ tăng trưởng lợi nhuận kỳ vọng năm nay có thể đạt 20 - 30%. Điều này tạo ra biên an toàn cao cho nhà đầu tư khi thị trường định giá lại nhóm ngành theo chu kỳ lợi nhuận”, ông Phước cho biết.
Về tổng thể, nhóm cổ phiếu xây dựng hạ tầng đáng cân nhắc đưa vào danh mục đầu tư trung và dài hạn, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh hoàn thiện cơ sở hạ tầng, làm nền tảng cho tăng trưởng kinh tế cao giai đoạn 2026 - 2030.
Các doanh nghiệp hạ tầng đầu ngành đang sở hữu lượng hợp đồng xây lắp đã ký nhưng chưa thực hiện lớn, bảo đảm khối lượng công việc ổn định trong ít nhất 2 - 3 năm tới.
Về nguồn lực cho đầu tư công, tính đến cuối năm 2024, nợ công/GDP của Việt Nam ở mức 37%, thấp hơn nhiều mức trần 60% mà Quốc hội cho phép. So với các quốc gia đang phát triển trong khu vực ASEAN như Thái Lan, Indonesia hay Malaysia, tỷ lệ nợ công của Việt Nam đang ở mức thấp hơn đáng kể (34% so với khoảng 50% của các quốc gia trong khu vực). Điều này mang lại dư địa tài khóa lớn để Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư hạ tầng thông qua ngân sách và phát hành trái phiếu.
Theo đánh giá của ông Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng phòng Phân tích ngành và cổ phiếu, Công ty Chứng khoán MB, vốn đầu tư công thường được đẩy mạnh trong những năm cuối của chu kỳ đầu tư công trung hạn. Trước đây, trong chu kỳ 2016 - 2020, giải ngân đầu tư công năm cuối đạt mức tăng trưởng thực tế mạnh mẽ nhất, với mức tăng 22% và đạt 90% kế hoạch (cao hơn so với mức trung bình 80% kế hoạch trong 4 năm trước đó).
“Tôi cho rằng, năm 2025 hiện nay giống với năm 2020 khi đều là giai đoạn cuối của chu kỳ đầu tư công trung hạn và giải ngân đầu tư công có thể đạt mức tăng trưởng 18%, với tỷ lệ thực hiện đạt khoảng 90% - 95% kế hoạch năm”, ông Dũng nói và cho rằng, phần lớn cổ phiếu của các doanh nghiệp xây lắp hạ tầng như VCG, CTD, LCG sẽ hưởng lợi đầu tiên khi khối lượng công việc ký mới gia tăng, bên cạnh đó là nhóm vật liệu xây dựng như HPG, KSB, DHA. Cổ phiếu của các doanh nghiệp tham gia đầu tư và vận hành dự án theo mô hình BOT như HHV, CII cũng sẽ hưởng lợi gián tiếp nhờ mạng lưới cao tốc ngày càng hoàn thiện, giúp tăng lưu lượng phương tiện.
“Chọn mặt gửi vàng”
Trong bối cảnh đầu tư công được đẩy mạnh và các dự án hạ tầng trọng điểm bước vào giai đoạn thi công cao điểm, các doanh nghiệp hạ tầng đầu ngành, có năng lực thi công lớn và định giá còn hấp dẫn đáng cân nhắc cho danh mục đầu tư trung và dài hạn. Cơ hội là vậy, nhưng không phải cổ phiếu nào “gắn mác” đầu tư công đều có triển vọng sáng, mà điều này còn phụ thuộc vào lợi thế, tiềm năng của từng doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Tiến Dũng cho rằng, cổ phiếu VCG của Vinaconex và cổ phiếu HPG của Hòa Phát là hai mã đáng quan tâm. Vinaconex là một nhà thầu có nhiều kinh nghiệm thực hiện các dự án lớn, tài chính lành mạnh, được hưởng lợi trực tiếp nhờ chủ trương đẩy mạnh giải ngân đầu tư công. Các dự án lớn mà doanh nghiệp triển khai đều là dự án chiến lược của Chính phủ như Cao tốc Bắc - Nam hay Sân bay Long Thành, do đó khối lượng công việc có thể tăng trưởng tốt (khoảng 6% trong năm nay từ mức nền cao của năm ngoái). Ngoài lĩnh vực xây lắp, mảng bất động sản của Vinaconex cũng được kỳ vọng khởi sắc trong năm nay, với việc bàn giao và ghi nhận doanh thu ở dự án Chợ Mơ, cùng việc triển khai xây dựng và mở bán ở dự án Cát Bà Amatina (kỳ vọng tỷ lệ hấp thụ tốt khi thị trường bất động sản nghỉ dưỡng nơi đây đang có dấu hiệu phục hồi). Lợi nhuận ròng của Công ty có thể duy trì mức tăng trưởng cao trong giai đoạn 2025 - 2026, lần lượt là 36% và 32%.
Với Hòa Phát, doanh nghiệp này được hưởng lợi từ nhu cầu thép xây dựng tăng cao, nhất là khi Khu liên hợp Dung Quất 2 đi vào hoạt động. Tổng sản lượng tiêu thụ năm 2025 - 2026 dự báo tăng trưởng lần lượt 19% và 24%. Trong khi đó, áp lực cạnh tranh từ thép Trung Quốc giảm nhờ các biện pháp chống bán phá giá, giúp giá thép xây dựng và thép HRC phục hồi. Dự báo, lợi nhuận ròng của Hòa Phát dự kiến tăng 42% trong năm 2025 và tăng 30% trong năm 2026.
“Mức định giá P/B hợp lý cho cổ phiếu HPG vào khoảng 2 lần, so với mức hiện tại là 1,4 lần. Điều này tạo ra tiềm năng tăng giá khoảng 40%”, ông Nguyễn Tiến Dũng nói.
Theo phân tích của ông Lương Duy Phước, các doanh nghiệp như Vinaconex, Đèo Cả, Cienco4, Lizen hay Đạt Phương đều có thế mạnh đặc thù trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng, trong đó Đèo Cả có năng lực chuyên biệt trong thi công hầm đường bộ. Các doanh nghiệp này không chỉ có bề dày hoạt động, mà còn đang tham gia nhiều dự án quy mô như Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, Sân bay Long Thành, Vành đai 3 TP.HCM, Vành đai 4 Hà Nội. Đây là nguồn doanh thu ổn định trong trung và dài hạn. Một số doanh nghiệp như Vinaconex còn sở hữu danh mục bất động sản pháp lý rõ ràng, dự kiến triển khai trong giai đoạn 2025 - 2026, thời điểm thị trường địa ốc có thể bước vào chu kỳ phục hồi rõ nét.
Nguồn ĐTCK: https://tinnhanhchungkhoan.vn/phong-thu-voi-nhom-dau-tu-cong-post370388.html