Phòng vé Việt: Vẫn dựa vào phim nội

Không thể không nói rằng, rạp Việt đã trải qua một năm rưỡi khó khăn với rất nhiều lần 'đóng, mở, tái xuất hiện'. Thế nhưng, thời điểm này, chúng ta vẫn có kỷ lục phòng vé mới, khi 'Bố già' cán mốc 200 tỷ, chỉ vài ngày nữa sẽ tăng thêm doanh thu, phá vỡ mọi kỷ lục phòng vé phim Việt từ trước đến nay.

Một phim, không làm lên diện mạo của cả nền điện ảnh, nhưng ngẫm lại mới thấy, phòng vé Việt, đúng lúc khó khăn đã được cứu bằng chính… phim nội.

Phim Việt cứu phòng vé Việt

Từ giữa tháng 3-2020, trước tình hình Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Khi dịch bùng phát vào năm trước các rạp chiếu phim, cùng nhiều loại hình dịch vụ giải trí khác, đồng loạt đóng cửa để ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Khi rục rịch mở cửa trở lại, chúng ta đứng trước nguy cơ không có phim chiếu, nhất là việc hàng loạt phim ngoại hoãn chiếu vô thời hạn.

Chưa kể, sự dè dặt của khán giả sau thời gian giãn cách xã hội khiến rạp chiếu phim gặp không ít khó khăn. Thế nhưng, rất đáng khen là, đến thời điểm này chúng ta vẫn có những phim doanh thu đáng nể. Tất nhiên, đi kèm với doanh thu đó là chất lượng phim cũng nhiều điểm khen ngợi.

Ngày 25-9-2020, bộ phim “Ròm” của đạo diễn Trần Thanh Huy ra rạp và trở thành cú nổ lớn đầu tiên tại phòng vé Việt nửa cuối 2020. Trong ngày đầu khởi chiếu, phim nhanh chóng thu về 10 tỷ đồng. Phản hồi tích cực từ lớp khán giả đầu tiên tạo thành hiệu ứng truyền miệng, giúp Ròm duy trì sức hút những tuần sau đó. Trong 10 ngày chiếu đầu tiên, phim thu 55 tỷ đồng. Ròm rời rạp với 63 tỷ đồng doanh thu bán vé.

Sau đó, “Tiệc trăng máu” - tác phẩm làm lại từ bộ phim Hàn Quốc Intimate Strangers (2018) và nguyên tác Perfect Strangers (2016) của Italy tiếp tục tạo ra một cú nổ doanh thu lớn. “Tiệc trăng máu” do Nguyễn Quang Dũng đạo diễn, có sự góp mặt của nhiều tên tuổi hàng đầu màn ảnh Việt gồm Thái Hòa, Thu Trang, Hồng Ánh, Hứa Vĩ Văn, Kiều Minh Tuấn, Kaity Nguyễn và Đức Thịnh.

Ngày 2-11-2020, tức 12 ngày sau thời điểm ra rạp, “Tiệc trăng máu” cán mốc doanh thu 100 tỷ đồng, thu hút 1,4 triệu lượt khán giả tới rạp thưởng thức. Tổng doanh thu phòng vé của Tiệc trăng máu là 175 tỷ đồng. Thành tích giúp bộ phim trở thành tác phẩm chiếu rạp ăn khách nhất 2020 và xếp thứ 5 trong danh sách phim điện ảnh Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại.

Sau "Bố già", "Lật mặt V" của Lý Hải sẽ ra rạp vào tháng tới, tiếp tục được kỳ vọng có doanh thu tốt (Ảnh: ĐPCC)

Sau "Bố già", "Lật mặt V" của Lý Hải sẽ ra rạp vào tháng tới, tiếp tục được kỳ vọng có doanh thu tốt (Ảnh: ĐPCC)

Nối tiếp, đầu năm 2021, điện ảnh Việt ghi nhận thêm một tác phẩm đạt doanh thu trăm tỷ khác là “Chị 13: 3 ngày sinh tử” với Thu Trang thủ vai chính. Thị trường bắt đầu cho thấy những dấu hiệu tích cực, dự báo mùa phim Tết Tân Sửu thành công. Rất tiếc, vì diễn biến mới của dịch bệnh, nhiều phim được kỳ vọng chiếu Tết 2021 đã phải hoãn chiếu một lần nữa.

Đầu tháng 3, khi rạp chiếu phim tại TP. HCM mở cửa trở lại, các tựa phim Việt không thể khởi chiếu dịp Tết Nguyên đán cũng rục rịch trở lại. Mở màn cho làn sóng này là “Bố già” của cặp đạo diễn Trấn Thành, Vũ Ngọc Đãng và “Gái già lắm chiêu V: Những cuộc đời vương giả” do Bảo Nhân & Nam Cito thực hiện

Ngày 9-3, Bố già của Trấn Thành cán mốc 100 tỷ đồng sau bốn ngày ra rạp. Tới ngày phát hành chính thức 12-3, phim đã thu về 150 tỷ đồng. Và đến 154-3, đã chính thức cán mốc 200 tỷ- trở thành phim Việt có doanh thu phòng vé cao nhất từ trước đến nay.

Một quãng khó… để chọn lọc phim hay

Từ thành công của “Ròm", "Tiệc trăng máu” và “Bố già”, có thể thấy, dịch bệnh, và quãng thời gian giãn cách xã hội không khiến khán giả quên đi nhu cầu thưởng thức các tác phẩm điện ảnh tại rạp chiếu. Nhưng… khán giả hiện nay không bỏ tiền mua vé một cách dễ dãi, tất cả, phải phụ thuộc vào chất lượng.

Chính Trấn Thành từng chia sẻ rằng: Hi vọng, dịch bệnh sẽ giúp thị trường phim Việt “đào thải” được những phim kém chất lượng. “Tôi ngậm đắng nuốt cay để nói điều này: Covid-19 dạy mình bằng cách táng cho mình tỉnh. Nó táng mình trọng thương nhưng rồi phải tỉnh. Khi Covid-19 đến, nó cân bằng lại thị trường ở chỗ thanh lọc những phim kém chất lượng. Chúng phải được nhìn nhận đúng với bản chất của chúng” – Trấn Thành nói.

Trên thực tế, đúng là phim hay mới giúp bảo chứng doanh thu, nhà sản xuất, đạo diễn Charlie Nguyễn từng thật thà cho rằng: Bộ phim mới nhất của anh thua lỗ là vì chưa chạm đến cảm xúc của khán giả.

Sau “Bố già”, một loạt phim Việt được kỳ vọng nữa sẽ rục rịch ra rạp, trong đó có “Lật mặt V” của Lý Hải, có “Thiên thần hộ mệnh” của Victor Vũ, có “Trạng Tí” của Ngô Thanh Vân… Đều là phim Việt, với những ê – kíp sản xuất đã có danh tiếng và thương hiệu riêng.

Từ giờ đến kỳ nghỉ lễ 30-4, sẽ là liên tiếp các phim nội ra mắt, trong đó có "Thiên thần hộ mệnh" của Victor Vũ (Ảnh: ĐPCC)

Từ giờ đến kỳ nghỉ lễ 30-4, sẽ là liên tiếp các phim nội ra mắt, trong đó có "Thiên thần hộ mệnh" của Victor Vũ (Ảnh: ĐPCC)

Đã có lúc người ta cho rằng, sức hút từ phim bom tấn ngoại rất khó chối từ, khán giả đến rạp đông sẽ kéo theo hiệu ứng của việc xem các phim khác. Khi rạp ít ỏi các phim, thói quen đến rạp chắc chắn bị ảnh hưởng ít nhiều. Nhưng trong cảnh hàng loạt bom tấn hoãn chiếu, phim Việt đã cứu rạp Việt.

Nhiều năm qua, các nhà rạp luôn ưu tiên phim Hollywood, khiến cho thị trường lệ thuộc vào phim ngoại. Trong thỏa thuận phân chia doanh thu, các nhà sản xuất phim Việt Nam không nhận được ưu ái nào đặc biệt, dù chơi trên sân nhà.

Thế nhưng, nhìn vào tình hình hiện nay, mới thấy là cơ hội để phim Việt Nam lấy lại thị trường đang dần rộng mở. Doanh thu cao đang báo hiệu điều đáng mừng vào phim nội. Rằng điện ảnh của chúng ta đang đẩy mạnh vốn tự có, thoát dần sự lệ thuộc vào phim ngoại và đi kèm với đó, là chất lượng ngày một tốt hơn.

Nam Dương

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.vn/phong-ve-viet-van-dua-vao-phim-noi-231442.html