Phú Thọ: Giải pháp nào để quản lý bến bãi vật liệu xây dựng ven sông sau sáp nhập?

Sau sáp nhập hành chính, các xã, phường ở Phú Thọ tập trung rà soát, điều chỉnh quy hoạch đất ven sông để quản lý hiệu quả đất đai, trật tự xây dựng, nhất là tại các bến bãi vật liệu và bến thủy nội địa.

Tại xã Vĩnh Thành (được thành lập trên cơ sở sáp nhập ba xã: Lũng Hòa, Sao Đại Việt và Tân Phú) có 19 bến bãi tập kết vật liệu và bến thủy nội địa. Trong đó, 13/19 bến bãi từng được Sở Giao thông vận tải tỉnh Vĩnh Phúc và UBND huyện Vĩnh Tường cũ cấp phép, gia hạn hoạt động.

Các bến bãi tập kết vật liệu xây dựng và bến thủy nội địa được thực hiện nghiêm túc sau sáp nhập.

Các bến bãi tập kết vật liệu xây dựng và bến thủy nội địa được thực hiện nghiêm túc sau sáp nhập.

Qua công tác kiểm tra, rà soát, hiện nay chỉ còn 6 bến bãi còn thời hạn hoạt động; 7 bến đã hết hạn và 6 bến chưa được cấp phép.

Sau sáp nhập, xã Vĩnh Thành tình trạng nhiều bến bãi không có quy hoạch vẫn lén lút hoạt động. Thậm chí nhiều doanh nghiệp trong quá trình hoạt động đã hết thời hạn cho thuê đất nhưng chưa làm thủ tục để được gia hạn thêm.

Bên cạnh đó, hiện chưa có số liệu đầy đủ về vi phạm bến bãi trên địa bàn xã, nhưng ngay sau khi thực hiện sáp nhập, UBND xã Vĩnh Thành yêu cầu các phòng chuyên môn phối hợp với đơn vị của tỉnh Phú Thọ rà soát vi phạm để tổng hợp, phân loại, báo cáo UBND tỉnh Phú Thọ thiết lập lại trật tự hoạt động của bến bãi ven sông trong thời gian sớm nhất.

Trước thực trạng đó, xã Vĩnh Thành đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả quản lý đất ven sông, giảm thiểu các vi phạm liên quan đến bến bãi, điểm tập kết vật liệu xây dựng. Chính quyền xã đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, quy định cụ thể về quản lý, khai thác và sử dụng đất nông nghiệp công ích, đất ngoài công ích và đất bãi bồi ven sông.

Cùng với đó, xã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trong công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động của các bến bãi trung chuyển vật liệu xây dựng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Ông Phùng Đắc Chiến, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thành trao đổi các văn bản liên quan về quản lý bến bãi vật liệu ven sông sau sáp nhập.

Ông Phùng Đắc Chiến, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thành trao đổi các văn bản liên quan về quản lý bến bãi vật liệu ven sông sau sáp nhập.

Ông Phùng Đắc Chiến, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thành cho biết: Ngay sau sáp nhập, UBND xã đã yêu cầu các phòng, ban chuyên môn tăng cường giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến an toàn đê điều, sử dụng bến bãi trái phép. Xã phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh Phú Thọ xử lý dứt điểm các vi phạm tồn đọng, đặc biệt là những trường hợp ảnh hưởng đến công trình phòng chống thiên tai, gây bức xúc trong dư luận.

Hiện nay, xã Vĩnh Thành đã yêu cầu 100% các bến bãi được phép hoạt động ký cam kết không vi phạm hành lang đê điều ngoài phạm vi hoạt động. Đồng thời, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm.

Xã Vĩnh Thành là địa phương đầu tiên của tỉnh Phú Thọ thực hiện ký cam kết về đất đai, xây dựng, thủy lợi, đê điều...

Xã Vĩnh Thành là địa phương đầu tiên của tỉnh Phú Thọ thực hiện ký cam kết về đất đai, xây dựng, thủy lợi, đê điều...

Tại xã Vĩnh Phú (được sáp nhập từ các xã Vĩnh Phú, Ngũ Kiên, Vĩnh Thịnh và An Nhân) hiện có 2 bến bãi tập kết vật liệu và bến thủy nội địa đang hoạt động. Đây là địa phương có địa giới hành chính tiếp giáp sông Hồng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ vi phạm trật tự xây dựng, an toàn đê điều nếu không được kiểm soát chặt chẽ.

Hiện nay công tác quản lý và giải quyết các thủ tục liên quan đến việc gia hạn các bến bãi gặp nhiều khó khăn, chưa có hướng dẫn cụ thể.

Điển hình là trường hợp của Công ty TNHH Tổng hợp và TM Vĩnh Thịnh. Sau khi sáp nhập UBND xã Vĩnh Phú nhận được văn bản của công ty nghị cho phép hoạt động bến bãi. Trong đó đề nghị hướng dẫn gia hạn hoạt động của bến thủy nội địa.

Công ty này trước đó đã được cấp phép hoạt động, nhưng sau đó hồ sơ gia hạn không đảm bảo quy định do hợp đồng thuê đất và quyết định giao đất không đúng thẩm quyền.

Hiện nay, sau sáp nhập chưa có các hướng dẫn cụ thể, từ đó xã Vĩnh Phú rất khó khăn trong việc hướng dẫn doanh nghiệp có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đường thủy nội địa.

Ông Lê Hồng Hải, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Phú cho biết: Xã đã giao cho bộ phận chuyên môn thường xuyên kiểm tra, rà soát hoạt động của các bến bãi, nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp cố tình hoạt động trái phép hoặc vi phạm các quy định về đê điều, sử dụng đất sai mục đích. Đồng thời, xã kiên quyết đề xuất thu hồi hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền thu hồi đối với diện tích đất bãi sông bị sử dụng sai phạm, nhằm đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ và bảo vệ cuộc sống người dân.

Với quyết tâm chấn chỉnh tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, sử dụng đất bãi sông trái phép sau sáp nhập, các địa phương trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đang vào cuộc. Các hành lang pháp lý, kế hoạch kiểm tra, xử lý vi phạm được siết chặt và triển khai thường xuyên.

Công tác phối hợp giữa chính quyền cơ sở và các cơ quan chức năng cấp tỉnh cũng ngày càng hiệu quả hơn, qua đó góp phần xử lý các vi phạm tồn đọng, hạn chế tình trạng phát sinh mới, đặc biệt là các vụ việc ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống đê điều, công trình thủy lợi và môi trường sống của người dân.

Việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch đất đai khu vực bãi sông phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh không chỉ góp phần quản lý hiệu quả tài nguyên đất, mà còn bảo đảm an toàn đê điều, ổn định sản xuất và phát triển kinh tế - xã hội bền vững cho các địa phương sau sáp nhập.

An Nhiên

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/phu-tho-giai-phap-nao-de-quan-ly-ben-bai-vat-lieu-xay-dung-ven-song-sau-sap-nhap-19225092510043507.htm