Phường Đông Ngạc 'mang' thủ tục đất đai, dịch vụ số về tận nhà dân

UBND phường Đông Ngạc phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch hỗ trợ Nhân dân đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu và dịch vụ số tại từng khu dân cư.

Tại hội nghị, có 14 ý kiến của đại biểu nêu về các vấn đề liên quan đến đất đai, sổ đỏ, quy hoạch, quản lý dự án, tiến độ dự án... Phó Chủ tịch UBND phường Đông Ngạc Nguyễn Văn Công đã tiếp thu, giải trình và làm rõ thêm định hướng giải quyết thuộc thẩm quyền của phường.

Quang cảnh hội nghị.

Quang cảnh hội nghị.

Tiếp thu ý kiến, kiến nghị, Chủ tịch UBND phường Đông Ngạc Nguyễn Văn Hách nêu rõ, những nội dung thuộc thẩm quyền của phường, chính quyền sẽ tổ chức thực hiện, có kết quả báo cáo với đến các đại biểu. Ông Nguyễn Văn Hách đề nghị thời gian tới, các đơn vị tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân về các chính sách, quy định mới liên quan đến đất đai.

Các cơ quan, đơn vị tăng cường phối hợp, liên kết thực hiện tốt các nhiệm vụ liên quan đến các chính sách, quy hoạch, chương trình của chính quyền địa phương nhằm cải thiện điều kiện sống của người dân; tạo mọi điều kiện tốt hơn cho người dân, nhất là trong lĩnh vực đất đai, bảo đảm lợi ích đáp ứng đúng nhu cầu thực tế của người dân.

Chủ tịch UBND phường Đông Ngạc Nguyễn Văn Hách phát biểu tại hội nghị.

Chủ tịch UBND phường Đông Ngạc Nguyễn Văn Hách phát biểu tại hội nghị.

Thời gian tới, phường Đông Ngạc và Trung tâm Phục vụ hành chính công TP sẽ hỗ trợ người dân quy trình chuẩn bị hồ sơ, kê khai, hoàn thiện các loại mẫu biểu theo quy định, thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) về cấp GCNQSDĐ lần đầu đối với những hộ gia đình, cá nhân đủ điều kiện. Đối với những hộ không đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ, địa phương sẽ hướng dẫn, hoàn thiện hồ sơ đăng ký đất đai theo quy định, góp phần giảm thiểu sai sót trong quá trình lập hồ sơ, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân.

Phường Đông Ngạc và Trung tâm Phục vụ hành chính công TP sẽ bố trí nhân sự có chuyên môn phù hợp, triển khai đa dạng hình thức hỗ trợ, vận hành có hiệu quả các quầy tư vấn, hỗ trợ pháp lý trong việc hướng dẫn thủ tục đăng ký đất đai và cấp GCNQSDĐ lần đầu cho người dân; hướng dẫn cụ thể, chi tiết, trực quan các kiến thức, kỹ năng số cơ bản, có khả năng thực hiện TTHC trên môi trường điện tử.

Phó Chủ tịch UBND phường Đông Ngạc Nguyễn Văn Công tiếp thu, giải trình và làm rõ thêm định hướng giải quyết thuộc thẩm quyền của phường.

Phó Chủ tịch UBND phường Đông Ngạc Nguyễn Văn Công tiếp thu, giải trình và làm rõ thêm định hướng giải quyết thuộc thẩm quyền của phường.

Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội Cù Ngọc Trang nhấn mạnh, thủ tục đất đai vốn là việc hệ trọng của mỗi gia đình nhưng là lĩnh vực khó, nhiều giấy tờ, quy định chuyên ngành. Nhiều gia đình vì thiếu thông tin, thiếu người hướng dẫn nên hồ sơ thiếu, sai, phải đi lại nhiều lần, vừa tốn thời gian, vừa tốn chi phí.

Vì vậy, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP đã phối hợp với các địa phương để mang dịch vụ công đến tận nơi người dân cần. Mô hình hỗ trợ lưu động đã triển khai ở nhiều xã, phường. Điển hình như tại xã Phú Xuyên, chỉ sau 5 tuần đã hỗ trợ tư vấn cho hơn 1.137 hộ dân. Hay tại xã Phúc Lộc, cán bộ của Trung tâm đến tận từng thôn, khu dân cư để hướng dẫn bà con kê khai, hoàn thiện hồ sơ đăng ký đất đai lần đầu.

Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội Cù Ngọc Trang phát biểu tại hội nghị.

Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội Cù Ngọc Trang phát biểu tại hội nghị.

Trung tâm Phục vụ hành chính công TP phối hợp với UBND phường Đông Ngạc triển khai mô hình này tại địa phương với mục tiêu nhằm giúp người dân chuẩn bị hồ sơ đất đai đúng ngay từ đầu, đúng quy định, đủ giấy tờ, giảm tối đa việc phải đi lại nhiều lần. Mô hình hỗ trợ lưu động cũng giúp bà con làm quen với thủ tục trực tuyến.

Đại biểu phường Đông Ngạc nêu ý kiến tại hội nghị.

Đại biểu phường Đông Ngạc nêu ý kiến tại hội nghị.

Qua việc hỗ trợ trực tiếp, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP cũng lắng nghe tâm tư, vướng mắc của người dân để kiến nghị hoàn thiện quy trình, TTHC ngày càng dễ hơn, thuận hơn. Mô hình hỗ trợ lưu động là cách làm mới, cách phục vụ mới, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo.

"Trong suốt quá trình triển khai tại Đông Ngạc, cán bộ Trung tâm sẽ có mặt tại từng tổ dân phố, phối hợp cùng phường để tiếp nhận, hướng dẫn bà con cụ thể từng việc. Hồ sơ khó có cán bộ pháp lý hỗ trợ. Hồ sơ thiếu được hướng dẫn bổ sung. Hồ sơ vướng được tháo gỡ ngay. Người dân có thể nộp hồ sơ tại Chi nhánh Trung tâm hoặc gọi Tổng đài 1022 (nhánh 7) để được hỗ trợ" - ông Cù Ngọc Trang thông tin.

Thanh Bình

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/phuong-dong-ngac-mang-thu-tuc-dat-dai-dich-vu-so-ve-tan-nha-dan.875994.html