Pin cao áp xe điện 'sống dai' hơn ôtô tại Mỹ

Một nghiên cứu cho thấy pin cao áp trên ôtô điện có thể sử dụng bình thường trong khoảng 20 năm với mức suy giảm mỗi năm không đáng kể.

Chuyên trang InsideEVs dẫn nguồn tin từ Geotab cho hay hầu hết pin cao áp trang bị trên ôtô điện có thể sử dụng trong khoảng 20 năm với mức suy giảm thường niên không đáng kể. Con số này cao hơn 6 năm so với tuổi thọ trung bình ôtô tại Mỹ.

Trong khoảng thời gian khá dài này, pin ôtô điện suy giảm khoảng 1,8% dung lượng khả dụng mỗi năm, tương đương mất khoảng 1,8% phạm vi hoạt động ban đầu sau mỗi năm sử dụng.

Chuyên trang InsideEVs bình luận điều này không lý tưởng, nhưng cũng không phải là vấn đề lớn. Sau 20 năm, chủ xe điện vẫn có thể tận hưởng 64% phạm vi hoạt động ban đầu của xe điện. Dữ liệu này được Geotab thu thập và phân tích từ hơn 10.000 ôtô điện.

Pin cao áp trên ôtô điện cũng có thể hư hỏng, nhưng tỷ lệ không đáng kể nếu xem xét ở khía cạnh thống kê. Theo một nghiên cứu, ôtô điện sản xuất trong 10 năm gần đây có tỷ lệ hư hỏng bộ pin dưới 0,5%.

Quá trình xuống cấp của pin cao áp ôtô điện không phải tuyến tính và cũng phụ thuộc khá nhiều vào môi trường vận hành.

Tác động lớn nhất sẽ xảy ra trong vài năm đầu tiên của vòng đời pin, nhưng giảm dần sau đó trước khi ảnh hưởng lớn một lần nữa ở giai đoạn cuối vòng đời. Nhiệt độ môi trường cao cũng làm gia tăng quá trình xuống cấp, do đó lời khuyên của InsideEVs là đỗ xe điện ở nơi râm mát nếu có thể, đặc biệt khi sạc pin.

Ôtô điện hiện đại được trang bị hệ thống làm mát và sưởi hiệu quả để kiểm soát nhiệt độ pin, nhưng tốt hơn là giữ cho bộ phận quan trọng này được mát mẻ, thay vì dưới nhiệt độ cao. Sạc nhanh DC cũng làm tăng nhẹ tốc độ xuống cấp của pin cao áp khi so với sạc Level 1 và Level 2.

Duy trì mức pin từ 20% đến 80% với pin niken-mangan-coban (NMC) và pin niken-coban-mangan (NCM) là một lời khuyên hướng đến kéo dài tuổi thọ pin. Riêng với pin lithium-sắt-phosphate (LFP), việc liên tục sạc đầy cũng có khả năng giảm tuổi thọ pin, theo kết quả một nghiên cứu.

Chuyên trang InsideEVs lưu ý dù khách hàng có thực hiện theo các lời khuyên nói trên hay không, việc bộ pin xuống cấp theo thời gian là điều không thể tránh khỏi. Tương tự quá trình xuống cấp ở ống dẫn và bơm xăng trên ôtô động cơ đốt trong, pin cao áp của xe điện sẽ mất một phần dung lượng khả dụng theo thời gian.

Phúc Hậu

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/pin-cao-ap-xe-dien-song-dai-hon-oto-tai-my-post1562448.html