PMI ngành sản xuất Việt Nam trở lại mức trên 50 điểm

Số lượng đơn đặt hàng mới tăng trở lại giúp sản lượng tăng nhanh hơn, bất chấp hoạt động xuất khẩu tiếp tục suy yếu do tác động của thuế quan.

Sáng 1/8, S&P Global công bố Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng - PMI ngành sản xuất Việt Nam tháng 7 đạt 52,4 điểm.

Như vậy, sau 3 tháng liên tiếp nằm ở các mức 48,9 điểm (tháng 6), 49,8 điểm (tháng 5) và 45,6 điểm (tháng 4), PMI ngành sản xuất Việt Nam đã chính thức trở lại mốc trên 50 điểm. Kết quả này cho thấy sự cải thiện tình trạng sức khỏe chung của ngành sản xuất.

PMI trên 50 điểm cho thấy sự tăng trưởng, mở rộng của ngành sản xuất Việt Nam so với tháng trước.

PMI trên 50 điểm cho thấy sự tăng trưởng, mở rộng của ngành sản xuất Việt Nam so với tháng trước.

S&P Global phân tích, trên thực tế, sự cải thiện mạnh mẽ của điều kiện kinh doanh là điều đáng chú ý nhất trong gần một năm qua. Cải thiện về điều kiện hoạt động xảy ra đồng thời với việc số lượng đơn đặt hàng mới tăng trở lại trong tháng 7.

Khảo sát cho thấy, số lượng đơn đặt hàng mới tăng lần đầu tiên trong 4 tháng, với tốc độ tăng nhanh nhất kể từ tháng 11 năm ngoái. Tuy nhiên, một số người trả lời khảo sát đã nhấn mạnh tác động tiêu cực của thuế quan Mỹ đối với khả năng tăng số lượng đơn đặt hàng mới. Thực tế, số lượng đơn đặt hàng mới từ nước ngoài tiếp tục giảm do thuế quan, từ đó kéo dài chuỗi suy giảm hiện tại thành 9 tháng.

Nhờ số lượng đơn đặt hàng mới tăng trở lại, sản lượng hàng cũng đã tăng trong tháng 7 với tốc độ tăng đáng kể và nhanh nhất trong 11 tháng.

Trong khi đó, việc làm gần như ổn định. Mặc dù số lượng nhân sự tiếp tục giảm nhưng tốc độ giảm chậm nhất trong 9 tháng qua. Lượng công việc tồn đọng tiếp tục giảm nhẹ.

Hoạt động mua hàng hóa đầu vào tăng trở lại, tuy nhiên tồn kho hàng mua tiếp tục giảm khi các thành viên nhóm khảo sát báo cáo về những thách thức trong việc tìm mua nguyên liệu.

Tồn kho hàng thành phẩm cũng giảm trong tháng 7. Tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu khiến thời gian giao hàng của nhà cung cấp tiếp tục bị kéo dài. Theo phân tích, tình trạng suy giảm hiệu suất hoạt động của người bán hàng lần này là đáng kể và chỉ kém rõ ràng hơn một chút so với tháng 6.

Những khó khăn trong khâu tìm kiếm nguyên liệu, đặc biệt là từ nước ngoài, khiến chi phí đầu vào tăng. Giá hàng hóa đầu vào đã tăng tháng thứ hai liên tiếp, với tốc độ tăng mạnh và nhanh nhất từ đầu năm đến nay.

Tốc độ tăng giá cả đầu ra cũng đã nhanh hơn trong tháng 7 khi các công ty chuyển gánh nặng chi phí đầu vào tăng sang cho khách hàng. Đây cũng là mức tăng mạnh nhất từ đầu năm.

Về chỉ số tâm lý kinh doanh, mặc dù các nhà sản xuất vẫn lạc quan rằng sản lượng sẽ tăng trong năm tới, nhưng chỉ số này đã giảm xuống mức thấp của 3 tháng và thấp hơn nhiều so với mức trung bình của lịch sử chỉ số.

Các thành viên nhóm khảo sát cho rằng niềm tin kinh doanh có được dựa trên những hy vọng về điều kiện kinh tế ổn định hơn, việc đưa ra sản phẩm mới và số lượng đơn đặt hàng mới. Mặt khác, những lo ngại về tác động của thuế quan Mỹ đã ảnh hưởng đến triển vọng sản lượng.

Theo ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, dữ liệu cho thấy ngành sản xuất Việt Nam đang phục hồi sau sự gián đoạn hoạt động do thông báo thuế quan của Mỹ trong những tháng gần đây. Mặc dù thuế quan tiếp tục làm số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới giảm, các công ty vẫn có thể đảm bảo có đủ số lượng đơn đặt hàng từ những nơi khác để tổng số đơn đặt hàng mới tăng trở lại.

Chuyên gia lưu ý, vấn đề nổi lên trong kỳ khảo sát này là việc khó khăn trong tìm kiếm nguồn nguyên liệu. Các công ty cho rằng tình trạng khó khăn này liên quan đến sự chậm trễ trong khâu giao hàng của nhà cung cấp, lượng tồn kho hàng mua giảm và áp lực chi phí tăng.

“Nếu nguồn cung nguyên vật liệu tiếp tục gây ra khó khăn trong những tháng tới, chúng ta có thể sẽ chứng kiến tốc độ tăng trưởng của ngành sản xuất bị hạn chế” chuyên gia cảnh báo.

Đỗ Kiều

Nguồn Vnbusiness: https://vnbusiness.vn//viet-nam/pmi-nganh-san-xuat-viet-nam-tro-lai-muc-tren-50-diem-1108542.html