PNJ đối phó sức ép kép từ giá vàng
Giữa lúc giá vàng tăng mạnh, PNJ đã chủ động 'xoay trục chiến lược', từ tái cơ cấu sản phẩm, điều chỉnh mạng lưới bán lẻ, tới mở thị trường ngách.
Giá vàng trong nước hôm nay đã lập đỉnh lịch sử, với vàng miếng SJC lên tới 135,4 triệu đồng/lượng bán ra, tạo ra “sức ép kép” đến từ cả phía cung và cầu cho các doanh nghiệp kinh doanh vàng.
Ở phía cung là sự khan hiếm nguồn vàng nguyên liệu do giá tăng cao kỷ lục và các hoạt động siết chặt kiểm soát thị trường. Còn ở phía cầu là sức mua của thị trường giảm mạnh, đặc biệt với các mặt hàng xa xỉ khi người tiêu dùng siết chặt ‘hầu bao’.
Trong bối cảnh đó, Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) đã chủ động tái cơ cấu sản phẩm, điều chỉnh mạng lưới bán lẻ, mở thị trường ngách… để “chủ động ứng phó với những biến động bất ngờ của thị trường”.
PNJ chủ động ứng phó với “sức ép kép”
Năm nay, PNJ lên kế hoạch đạt doanh thu 31.607 tỷ đồng và lãi sau thuế 1.960 tỷ đồng, lần lượt giảm 17% và 7% so với năm ngoái.
Lý giải về kế hoạch kinh doanh có phần thận trọng, lãnh đạo PNJ cho rằng, người tiêu dùng đang có xu hướng chi tiêu dè dặt hơn, dẫn đến sức mua của ngành bán lẻ nói chung và hàng xa xỉ nói riêng giảm sút. Thêm vào đó, khó khăn về nguồn cung được PNJ đánh giá sẽ tiếp tục là thách thức lớn cho hoạt động kinh doanh năm nay.
Kết quả kinh doanh quý II/2025 của PNJ đã phần nào phản ánh những khó khăn rõ rệt của “sức ép kép” đó. Cụ thể, doanh thu thuần của PNJ đạt 7.582 tỷ đồng, giảm hơn 20% so với cùng kỳ, trong đó doanh thu vàng 24K lao dốc tới gần 53%. Nguyên nhân được PNJ lý giải không nằm ngoài các dự báo của doanh nghiệp trước đó.
Tuy nhiên, dù doanh thu giảm, lợi nhuận sau thuế của PNJ vẫn đạt 442 tỷ đồng, tăng nhẹ 3% so với cùng kỳ.
Đi sâu vào phân tích, có thể thấy, kết quả này đến từ việc doanh nghiệp chủ động cơ cấu lại sản phẩm khi giảm bán vàng 24K vốn có biên lợi nhuận thấp, thay vào đó tập trung vào trang sức bán lẻ, gia công sỉ. Biên lợi nhuận gộp nhờ đó cải thiện tới 6 điểm phần trăm, từ 15,5% lên 21,5%. Đây là minh chứng rõ nét cho khả năng xoay trục trong bối cảnh khó khăn khi tái cơ cấu sang dòng sản phẩm có biên lợi nhuận cao hơn.
Bên cạnh đó, PNJ còn điều chỉnh chiến lược mở rộng hệ thống. Trong chiến lược dài hạn được lãnh đạo PNJ đưa ra hồi đầu năm, doanh nghiệp dự kiến sẽ tận dụng khoảng trống thị trường để mở thêm 12-25 cửa hàng mới nhằm gia tăng sự hiện diện tại các thị trường tiềm năng. Đây là phần quan trọng trong chiến lược mở rộng mạng lưới phân phối, giúp PNJ nhanh chóng tiến đến mục tiêu 500 cửa hàng trên toàn quốc trước năm 2030.
Tuy nhiên, trong quý II/2025, trong bối cảnh thị trường còn khó khăn, doanh nghiệp chọn đóng 7 cửa hàng trong các trung tâm thương mại nhưng đồng thời mở 6 điểm bán mới ở các tuyến phố lớn, khu vực dân cư đông đúc. Số cửa hàng giảm còn 428, song mức độ tiếp cận khách hàng lại được cải thiện.
Có thể thấy, đây là chiến lược hiệu quả bởi lẽ thay vì chạy theo số lượng, PNJ chọn “tái phân bổ” vị trí để tối ưu hiệu quả kinh doanh, phù hợp trong bối cảnh sức mua chung của thị trường chưa hồi phục.
Đặc biệt, PNJ cũng chủ động tìm kiếm dư địa mới trong kinh doanh. Đầu năm nay, công ty ra mắt nhãn hàng “Mancode by PNJ” dành cho nam giới. Sự xuất hiện của Mancode không chỉ mở rộng tệp khách hàng, mà còn phản ánh tầm nhìn dài hạn khi dư địa của phân khúc này còn rất lớn.
Theo chia sẻ của lãnh đạo PNJ, Mancode chỉ là bước đầu tiên trong các dòng sản phẩm phong cách sống, PNJ có kế hoạch phối hợp đầu tư với một số công ty khởi nghiệp để có khả năng tiếp cận với thương hiệu thời trang cao cấp đến từ Italy, từ đó tăng số lượng sản phẩm Mancode và có thêm nhiều sản phẩm khác trong mảng kinh doanh mới này.
Dư địa tăng trưởng có còn lớn?
Cuối tháng 8/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 232/2025/NĐ-CP, siết điều kiện vốn và minh bạch nguồn gốc vàng trong kinh doanh. Đây được coi là cuộc sàng lọc buộc các doanh nghiệp nhỏ lẻ phải rời bỏ thị trường. Theo các chuyên gia, đây cũng là cơ hội với PNJ, bởi với vốn điều lệ trên 1.000 tỷ đồng, PNJ là một trong những doanh nghiệp đáp ứng tiêu chí để xin cấp giấy phép sản xuất vàng miếng.
Dù tác động ngắn hạn chưa rõ ràng, song xét về dài hạn, chính sách này có thể giúp PNJ đủ điều kiện được nhập khẩu vàng nguyên liệu, từ đó sẽ chủ động hơn về nguồn cung cho mảng sản xuất trang sức cốt lõi.
Đây cũng là yếu tố được đánh giá sẽ góp phần thúc đẩy biên lợi nhuận của PNJ cao hơn nữa, khi doanh nghiệp này quyết định nâng công suất nhà máy trang sức từ 4 triệu lên 5 triệu sản phẩm mỗi năm để sẵn sàng đón đầu nhu cầu của người tiêu dùng khi thị trường hồi phục.
Nhìn về dài hạn, PNJ duy trì quan điểm lạc quan bởi dân số thuộc tầng lớp trung lưu tiếp tục tăng mạnh và các khu vực đô thị phát triển trong tương lai tạo điều kiện cho công ty gia tăng độ phủ.
Trong báo cáo mới phát hành, bà Lê Thu Huyền, chuyên viên phân tích Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội đã có đánh giá dòng tiền 6 tháng đầu năm của PNJ âm mạnh trên cả ba hoạt động, tổng dòng tiền thuần giảm khoảng 10.000 tỷ đồng, phản ánh áp lực vốn lưu động từ hàng tồn kho và đầu tư mở rộng.
“Đây là điểm yếu lớn nhất, có thể ảnh hưởng đến khả năng chi trả nợ và cổ tức nếu kéo dài”, chuyên viên này nêu.
Cụ thể, dòng tiền từ hoạt động kinh doanh âm 9.329 tỷ đồng trong khi cùng kỳ dương 2.116 tỷ đồng, chủ yếu do tăng hàng tồn kho, chiếm gần 80% tổng tài sản. Trong khi đó, dòng tiền từ hoạt động đầu tư cũng âm 222 tỷ đồng, do chi 1.620 tỷ đồng mua tài sản cố định và dụng cụ, phần nào bù đắp bởi thu từ bán tài sản.
Dòng tiền từ hoạt động tài chính cũng âm 447 tỷ đồng, do chi trả cổ tức và mua lại cổ phiếu quỹ.
Nợ phải trả của doanh nghiệp giảm nhẹ xuống 5.178 tỷ đồng, chủ yếu nhờ giảm nợ vay ngắn hạn và phải trả người bán.
“Các tỷ lệ cho thấy hiệu quả hoạt động ổn nhưng thanh khoản và dòng tiền yếu. Áp lực chính từ hàng tồn kho cao làm giảm thanh khoản, nhưng cấu trúc nợ thấp cho thấy rủi ro tài chính thấp”, chuyên gia này đánh giá.
Chuyên gia chứng khoán này cũng lưu ý, sau đợt thanh tra do cơ quan chức năng thực hiện trong nửa đầu năm 2025, PNJ đã bị xử phạt hành chính do một số sai phạm liên quan đến nghĩa vụ thuế và công bố thông tin chưa đầy đủ theo quy định. Tổng mức phạt và truy thu thuế ước tính 1,34 tỷ đồng.
Tuy nhiên, tâm lý e ngại của nhà đầu tư đã phản ánh vào giá cổ phiếu trong thời gian qua.
Về rủi ro, khả năng tiền đồng yếu đi làm tăng chi phí nhập khẩu đá quý của PNJ, đồng thời, lạm phát khả năng tăng có thể hạn chế mua sắm không thiết yếu.
Nguồn Nhà Quản Trị: https://theleader.vn/pnj-doi-pho-suc-ep-kep-tu-gia-vang-d41905.html