Porsche Macan động cơ xăng ấn định thời điểm ngừng sản xuất
Porsche xác nhận sẽ dừng sản xuất Macan phiên bản động cơ đốt trong vào giữa năm 2026, khép lại một kỷ nguyên thành công để tập trung hoàn toàn cho phiên bản thuần điện.
Porsche đã chính thức xác nhận kế hoạch ngừng sản xuất mẫu SUV Macan phiên bản động cơ đốt trong. Theo CFO Jochen Breckner, những chiếc Macan chạy xăng cuối cùng sẽ xuất xưởng vào khoảng giữa năm 2026, kết thúc vòng đời 12 năm của một trong những mẫu xe thành công nhất thương hiệu.
Quyết định này đánh dấu một bước chuyển quan trọng, khi tên gọi "Macan" trong tương lai sẽ được dành riêng cho biến thể thuần điện vừa ra mắt.
Dấu chấm hết cho một kỷ nguyên thành công
Kể từ khi ra mắt, đã có khoảng một triệu chiếc Porsche Macan được sản xuất, trong đó phiên bản động cơ đốt trong chiếm tỷ trọng lớn. Mẫu xe này luôn là một trong những trụ cột doanh số của hãng xe thể thao Đức. Chỉ riêng trong năm 2023, Porsche đã bán được 87.355 chiếc Macan, chỉ kém mẫu xe bán chạy nhất là Cayenne 198 xe.

Dù có biên lợi nhuận không cao bằng dòng xe biểu tượng 911, doanh số ổn định hàng chục nghìn chiếc mỗi năm đã biến Macan thành một nguồn thu quan trọng cho Porsche. Tuy nhiên, việc mẫu SUV này không đáp ứng được các yêu cầu an ninh mạng mới theo Quy định an toàn chung (GSR2) có hiệu lực từ tháng 7/2024 tại châu Âu đã khởi đầu cho quá trình dừng sản xuất.
Khoảng trống chiến lược trong dải sản phẩm
Việc ngừng sản xuất Macan chạy xăng vào năm 2026 trong khi mẫu xe thay thế dự kiến phải đến năm 2028 mới ra mắt sẽ tạo ra một khoảng trống kéo dài khoảng hai năm. Điều này đồng nghĩa với việc Porsche sẽ tạm thời không có sản phẩm nào trong phân khúc SUV cỡ nhỏ dùng động cơ đốt trong, một trong những phân khúc quan trọng nhất của thị trường.

Porsche Macan là một trong những mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu.
Ban đầu, Porsche giả định khách hàng sẽ tự động chuyển sang Macan EV. Tuy nhiên, hãng xe Đức sau đó đã nhận thấy nhu cầu thực tế của thị trường đối với một mẫu SUV động cơ đốt trong có giá bán dễ tiếp cận hơn và nằm dưới Porsche Cayenne.
Mẫu SUV thay thế sẽ ra mắt vào năm 2028
Để lấp đầy khoảng trống này, Porsche đang phát triển một mẫu xe hoàn toàn mới để thay thế Macan chạy xăng. Cựu CEO Oliver Blume từng xác nhận dự án này, với thời điểm ra mắt dự kiến vào khoảng năm 2028. Mẫu xe mới sẽ có các tùy chọn động cơ thuần xăng và hybrid.

Doanh số Macan đóng góp nguồn thu quan trọng cho Porsche.
Về mặt kỹ thuật, Porsche tiết lộ mẫu xe mới sẽ hưởng lợi từ sự hợp tác trong nội bộ tập đoàn Volkswagen. Nhiều khả năng xe sẽ chia sẻ nền tảng kiến trúc Premium Platform Combustion (PPC) với Audi Q5 thế hệ mới, tương tự cách Macan hiện tại được phát triển dựa trên nền tảng MLB của Audi Q5 đời trước.
Mẫu xe kế nhiệm này sẽ mang một tên gọi mới, hoàn toàn khác biệt so với Macan EV, nhằm định vị rõ ràng hai dòng sản phẩm trong chiến lược tương lai của Porsche.

Trong tương lai, tên gọi Macan sẽ chỉ dành riêng cho phiên bản thuần điện.













