Porsche và Mercedes lao dốc lợi nhuận vì tham vọng xe điện

Hai 'ông lớn' ô tô Đức Porsche và Mercedes-Benz đang chật vật trong kỷ nguyên xe điện, khi lợi nhuận sụt giảm mạnh do chi phí đầu tư cao, sức mua yếu và áp lực thuế nhập khẩu.

Mẫu SUV thuần điện Mercedes-Maybach EQS 680. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Mẫu SUV thuần điện Mercedes-Maybach EQS 680. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Hai biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô Đức – Porsche và Mercedes-Benz đang trải qua giai đoạn khó khăn nhất trong nhiều năm, khi lợi nhuận sụt giảm mạnh và tham vọng thống trị kỷ nguyên xe điện (EV) trở thành gánh nặng. Tác động từ nhu cầu yếu tại Trung Quốc, thuế nhập khẩu cao ở Mỹ và sức mua chững lại ở phân khúc xe điện hạng sang đang buộc các hãng xe châu Âu phải điều chỉnh chiến lược.

Phóng viên TTXVN tại Berlin dẫn báo cáo quý của các hãng trên cho biết kết quả quý III/2025 Porsche gần như mất sạch lợi nhuận, chỉ còn 40 triệu euro (46,5 triệu USD), so với hơn 4 tỷ euro cùng kỳ năm trước. Một số báo cáo thậm chí cho thấy hãng có thể lỗ hoạt động gần 1 tỷ euro, một trong những cú trượt mạnh nhất trong lịch sử công ty.

Nguyên nhân chủ yếu đến từ chi phí đầu tư khổng lồ cho xe điện. Porsche đã chi hàng tỷ euro phát triển các mẫu Taycan và Macan EV, nhưng thị trường hạng sang lại phản ứng lạnh nhạt. Hãng phải hoãn ra mắt các mẫu xe điện mới như 718 Boxster và Cayman, đồng thời kéo dài vòng đời của những dòng xe động cơ xăng và hybrid.

Chi phí tái cấu trúc mảng EV, hủy dự án pin nội bộ và chịu thuế nhập khẩu tại Mỹ được ước tính khiến Porsche thiệt hại khoảng 3,1 tỷ euro mỗi năm. Tỷ suất lợi nhuận hoạt động rơi từ 14% xuống còn 2%, trong khi doanh số tại Trung Quốc, từng là động lực tăng trưởng chính sụt mạnh do cạnh tranh giá khốc liệt từ hai hãng xe điện hàng đầu của Trung Quốc là BYD và Nio.

Giám đốc tài chính Jochen Breckner gọi năm 2025 là “năm chạm đáy”, hy vọng 2026 sẽ là bước khởi đầu phục hồi dưới sự dẫn dắt của ông Michael Leiters, cựu CEO McLaren.

Trong khi đó, Mercedes-Benz cũng đang hứng chịu sức ép tương tự. Trong quý III/2025, hãng ghi nhận doanh số giảm 12%, xuống còn 441.500 xe, trong đó sụt 17% tại Mỹ và 27% tại Trung Quốc.

Dù doanh số ở châu Âu và vùng Vịnh ổn định, xe điện thuần túy vẫn chưa bứt phá, chỉ 42.600 chiếc được bán ra, tương đương cùng kỳ 2024. Mẫu EQS sedan, từng là biểu tượng của chiến lược điện hóa, đang chật vật tìm người mua khi người tiêu dùng cao cấp vẫn ưu tiên xe truyền thống.

Lãnh đạo hãng thừa nhận chi phí sản xuất tăng và thuế nhập khẩu của Mỹ đang làm giảm lợi nhuận. Cùng với BMW và Porsche, Mercedes đã kêu gọi Liên minh châu Âu nới lỏng mục tiêu cấm xe động cơ đốt trong từ năm 2035, cho rằng thị trường và người tiêu dùng chưa sẵn sàng cho quá trình chuyển đổi toàn điện.

Sự chững lại của Porsche và Mercedes phản ánh bức tranh chung của thị trường xe sang châu Âu. Các thương hiệu như Lamborghini đang cân nhắc chuyển một số mẫu sắp ra mắt sang dạng hybrid, còn Ferrari, dù sẽ ra mắt xe điện đầu tiên vào 2026 vẫn nhấn mạnh yếu tố “cảm xúc và hiệu năng” làm cốt lõi thương hiệu.

Porsche dự kiến cắt giảm khoảng 2.000 việc làm và hạ cổ tức, trong khi Mercedes cũng thu hẹp mục tiêu xe điện trong ngắn hạn. Hai hãng đều tìm cách cân bằng lại chiến lược, ưu tiên lợi nhuận và linh hoạt thay vì theo đuổi tốc độ điện hóa bằng mọi giá.

Những diễn biến mới cho thấy kỷ nguyên xe điện hạng sang đã chuyển từ giai đoạn “bùng nổ” sang “thích nghi”. Các hãng buộc phải điều chỉnh tham vọng, tối ưu chi phí và tìm lại lợi nhuận bền vững.

Giới phân tích nhận định, đây là bước ngoặt quan trọng, tương lai xe sang châu Âu không còn chỉ xoay quanh công nghệ điện, mà là khả năng cân bằng giữa đổi mới, cảm xúc và hiệu quả kinh tế trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu khốc liệt.

Phương Hoa/vnanet.vn

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/porsche-va-mercedes-lao-doc-loi-nhuan-vi-tham-vong-xe-dien/395031.html