QL14 qua Đồng Nai 'thay áo mới', xóa sạch ổ gà - ổ voi
Sau thời gian dài hư hỏng nặng vì mưa lớn và lưu lượng xe dày đặc, nhiều đoạn trên Quốc lộ 14 qua tỉnh Đồng Nai đã được thảm nhựa mới, xóa sạch ổ gà - ổ voi từng gây mất an toàn giao thông.
Tuyến giao thông huyết mạch
Quốc lộ 14 là tuyến giao thông huyết mạch kết nối khu vực Tây Nguyên với tỉnh Đồng Nai và trung tâm kinh tế Tp.HCM.

Các công nhân đang thảm nhựa nóng, đẩy nhanh tiến độ nâng cấp mặt đường trên tuyến Quốc lộ 14, đảm bảo chất lượng và an toàn giao thông.
Trước đó, Người Đưa Tin có bài Ổ gà chi chít trên Quốc lộ 14: Bao giờ chấm dứt cảnh "vá đâu hư đó"?, phản ánh đoạn Quốc lộ 14 qua Đồng Nai hư hỏng nặng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông trên tuyến đường huyết mạch nối Tây Nguyên với Đông Nam Bộ.
Mặt đường Quốc lộ 14 xuất hiện dày đặc "ổ gà, ổ voi", khiến các phương tiện di chuyển hết sức khó khăn.
Ngày 3/12, đại diện Khu Quản lý đường bộ IV (Bộ Xây dựng) cho biết, thời gian gần đây, mưa lớn liên tục tại Đồng Nai đã khiến nhiều đoạn trên Quốc lộ 14 xuống cấp nghiêm trọng.
Khu đã yêu cầu Công ty cổ phần 676 khẩn trương dặm vá, sửa chữa hoàn toàn đoạn tuyến qua xã Thọ Sơn, với tổng mức đầu tư hơn 27 tỷ đồng. Đến nay, công tác sửa chữa đã cơ bản hoàn thành, đơn vị thi công đang tiến hành sơn vạch kẻ đường và lắp đặt hệ thống biển báo.
Ghi nhận sáng 3/12 tại đoạn km962+200 đến km963+600 cho thấy, dù dự án đã gần cán đích, các tổ thi công vẫn làm việc liên tục để hoàn thiện những hạng mục cuối. Máy rải nhựa, xe lu, xe tưới nhựa và công nhân được huy động tối đa để thảm lớp nhựa nóng, bảo đảm độ phẳng và độ bám mặt đường theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật.

Công nhân đang kiểm tra chất lượng nhựa nóng.
Do tuyến có những đoạn cong và lưu lượng giao thông lớn, đội ngũ kỹ thuật phải chia nhỏ các phân đoạn để thi công cuốn chiếu, đồng thời kiểm tra chất lượng mặt đường từng mét một.
Hệ thống đèn cảnh báo, rào chắn, biển điều tiết giao thông được bố trí đầy đủ để phương tiện qua lại an toàn, hạn chế tối đa nguy cơ tai nạn.
Đơn vị thi công cho biết sau khi hoàn tất thảm nhựa, công trường sẽ chuyển sang vệ sinh mặt đường, sơn kẻ vạch và nghiệm thu để bàn giao.

Một bên hướng từ ngã tư Bình Phước tới Cầu 2 Sau khi được sửa chữa, việc đi lại trên tuyến đã thuận tiện hơn trước rất nhiều.
Thi công "3 ca 4 kíp"
Trao đổi với PV, ông Phan Ngọc Hiệp, Ban quản lý dự án 8, Cục Đường bộ Việt Nam, cho biết, Ban là chủ đầu tư công trình đoạn km962+200 đến km963+600 (tổng chiều dài 1,4km) với vốn sửa chữa hơn 25 tỷ đồng, đây là một trong những đoạn thi công phức tạp nhất.

Nhà thầu thi công đẩy tốc độ sửa chữa các điểm hư hỏng lớn, phục vụ đi lại dịp Tết Nguyên đán.
"Vào giờ cao điểm, lưu lượng xe đông nên anh em phải bố trí đầy đủ đèn cảnh báo giao thông để vừa đảm bảo an toàn, vừa giữ được nhịp thi công. Thời gian sửa chữa đến nay khoảng hơn 3 tháng. Ban điều hành thúc đẩy công trường làm 3 ca 4 kíp để đảm bảo hoàn thành đúng kế hoạch", ông Hiệp nói.

Đơn vị thi công lắp đặt đèn cảnh báo tại 2 đầu tuyến thi công
Theo ông Hiệp, hiện toàn bộ hạng mục trên đoạn tuyến do đơn vị phụ trách đã hoàn tất 80%, mặt đường mới giúp xe qua lại an toàn và thuận lợi hơn.
Sau khi đưa vào khai thác, mặt đường trở nên êm thuận, không còn tình trạng ổ gà, ổ voi gây mất an toàn. Tầm nhìn và độ bám đường tại các đoạn dốc, cua nguy hiểm cũng được cải thiện đáng kể.
Quốc lộ 14 là trục vận tải then chốt, đưa nông sản như cà phê, tiêu, cao su từ Tây Nguyên về các khu công nghiệp và cảng biển Đông Nam Bộ. Việc sửa chữa hoàn thành giúp giảm chi phí vận tải, rút ngắn thời gian di chuyển và tăng khả năng kết nối logistics cho doanh nghiệp.

Đơn vị thi công đang tiến hành sơn và phân chia làn đường đoạn qua xã Bù Đăng
Ông Phan Thế Vận, giám sát công trình, cho biết, quá trình thi công gặp áp lực lớn do lưu lượng phương tiện luôn ở mức cao, đòi hỏi các tổ đội phải phối hợp chặt chẽ để vừa đảm bảo an toàn vừa giữ tiến độ.
"Chúng tôi phải liên tục điều chỉnh phương án thi công theo tình hình thực tế. Vào các khung giờ đông xe, việc điều tiết giao thông và đảm bảo an toàn được ưu tiên hàng đầu.
Thời tiết thất thường khiến tiến độ nhiều lúc bị gián đoạn. Tuy nhiên, anh em đã nỗ lực tăng ca, chia kíp hợp lý để giữ nhịp thi công và hoàn thành trước ngày 7/12", ông Vận cho biết.
Quốc lộ 14 đoạn qua Đồng Nai dài khoảng 120km, là tuyến đường huyết mạch kết nối giao thương, vận chuyển hàng hóa, nông sản từ khu vực Tây Nguyên với các tỉnh miền Đông Nam Bộ, liên tục chịu tác động từ thời tiết cực đoan, đặc biệt là mưa lớn kéo dài. Nhiều đoạn qua địa bàn phường Bình Phước, xã Bù Đăng, xã Thọ Sơn bị xuống cấp nặng nề, xuất hiện hàng loạt ổ gà, hố sâu, gây khó khăn cho người và phương tiện lưu thông.
Nhiều tài xế xe khách, xe tải từ Tây Nguyên về Tp.HCM và ngược lại buộc phải lách sang làn ngược chiều để tránh các hố sâu, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Đặc biệt, đoạn đường dài khoảng 5km qua xã Thọ Sơn, giáp ranh với tỉnh Lâm Đồng, được đánh giá là tệ nhất, với nhiều "ổ gà, ổ voi" lún sâu từ 10 đến 20cm.












