Quan tâm giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ

Công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh ở các trường học trên địa bàn tỉnh được thực hiện từ nhiều năm qua và càng được đẩy mạnh hơn khi ngành giáo dục tích cực thực hiện Quyết định số 1501 của Thủ tướng Chính phủ triển khai Đề án 'Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu nhi và nhi đồng giai đoạn 2015 - 2020'. Qua thực hiện đề án đã có nhiều tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen, tiêu biểu trong đó có Trường THPT Dân tộc nội trú Huỳnh Cương (TP. Sóc Trăng).

Với mục đích xây dựng thế hệ học sinh giàu lòng yêu nước, có lối sống đẹp, có lý tưởng cách mạng, Trường THPT Dân tộc nội trú Huỳnh Cương đã và đang thực hiện bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, góp phần hình thành nhân cách, vun đắp lý tưởng sống, ý chí, bản lĩnh cho học sinh.Thầy Thạch Song – Hiệu trưởng Trường THPT Dân tộc nội trú Huỳnh Cương cho biết: “Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho học sinh được nhà trường thực hiện và duy trì thường xuyên, hiệu quả. Không chỉ triển khai đồng bộ việc lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trong các bộ môn văn hóa, nhà trường còn đẩy mạnh tổ chức các hoạt động, mô hình, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” để thu hút học sinh tham gia và rèn luyện”.

Giáo dục truyền thống về Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho các em thông qua các buổi tìm hiểu về đoàn. Ảnh: H.NHƯ

Giáo dục truyền thống về Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cho các em thông qua các buổi tìm hiểu về đoàn. Ảnh: H.NHƯ

Nhà trường đã tổ chức các nội dung tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng vào các buổi sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt chủ nhiệm lớp vào sáng thứ bảy, sinh hoạt nội trú vào tối thứ bảy (hoặc tối thứ sáu). Cụ thể, tổ chức “Đố vui hàng tuần” vào các buổi sinh hoạt dưới cờ sáng thứ hai về an toàn giao thông đường bộ; công tác phòng cháy chữa cháy; bạo lực, bạo hành trong học đường… Nhà trường còn phối hợp với cơ quan, đơn vị chuyên môn tổ chức tuyên truyền phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội, HIV/AIDS, tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng cháy chữa cháy, ngăn chặn bạo lực, bạo hành trong học đường...

Đồng thời, nhà trường còn triển khai thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và các hoạt động giáo dục đặc thù đối với trường phổ thông dân tộc nội trú, phù hợp với đặc điểm văn hóa, xã hội và tâm lý học sinh dân tộc thiểu số. Đưa những nội dung của phong trào thi đua trở thành hoạt động thường xuyên trong trường, qua đó, các em học sinh xác định đúng mục đích học tập nên đã có ý thức và thái độ học tập tốt, hoàn thành nhiệm vụ của người học sinh. Cũng như thường xuyên thông qua các môn học ngữ văn, lịch sử, giáo dục công dân, địa lý… trên lớp, giáo viên đã khéo léo trong việc trang bị kiến thức đồng thời khơi dậy, khích lệ được những tình cảm, những suy nghĩ của học sinh về truyền thống cách mạng, tinh thần tự tôn dân tộc, khơi dậy niềm tự hào dân tộc để từ đó chính các em là người đưa ra ý kiến hay những dòng tâm sự, câu chuyện kể và người giáo viên còn động viên học sinh khi các em có những suy nghĩ, cảm nhận sâu sắc.

Đối với Trường THPT Dân tộc nội trú Huỳnh Cương, giáo dục đạo đức cho học sinh còn thông qua tác phong, cử chỉ, hành vi, nề nếp của cán bộ, giáo viên, nhân viên, cụ thể như: trang phục gọn gàng, thực hiện nghiêm chỉnh về giờ giấc theo quy định, lời nói lịch sự không vi phạm đạo đức nhà giáo, mẫu mực trong sinh hoạt, lao động. Trường còn thành lập Ban Xây dựng trường học an toàn do Phó hiệu trưởng làm trưởng ban, với sự hoạt động tích cực và có hiệu quả của ban đã góp phần cùng với nhà trường đảm bảo khá tốt công tác giữ gìn an ninh trật tự trong nhà trường, không để xảy ra tình trạng gây mất trật tự trong và ngoài nhà trường. Đồng thời duy trì tốt mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và các cơ quan, đoàn thể trong việc giáo dục đạo đức học sinh.

Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ được xác định là nhiệm vụ quan trọng, lâu dài, mang tính chiến lược trong phát triển giáo dục nói chung. Qua đó góp phần định hình, phát huy những phẩm chất cần thiết, tốt đẹp của nhân cách con người cho mỗi học sinh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, để các em thêm yêu gia đình, nhà trường, bạn bè, từ đó có lối sống đúng đắn, có ích cho xã hội.

H.NHƯ

Nguồn Sóc Trăng: http://baosoctrang.org.vn/giao-duc/quan-tam-giao-duc-ly-tuong-cach-mang-dao-duc-loi-song-cho-the-he-tre-49493.html