Quảng bá du lịch Việt Nam tại Bắc Kinh, Trung Quốc
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam vừa tổ chức Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Bắc Kinh, mở đầu chuỗi sự kiện quảng bá tại Trung Quốc. Hoạt động nhằm thúc đẩy hợp tác du lịch – văn hóa Việt Nam – Trung Quốc, hướng tới Năm Giao lưu nhân văn 2025.
Tối 21/10, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã tổ chức Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Bắc Kinh. Đây là sự kiện mở đầu trong chuỗi hoạt động quảng bá du lịch Việt Nam tại Trung Quốc. Tham dự chương trình có lãnh đạo ngành du lịch thành phố Bắc Kinh, Thiên Tân cùng khoảng 250 doanh nghiệp du lịch hai nước.

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phát biểu khai mạc
Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Bắc Kinh là sự kiện mở đầu trong chuỗi hoạt động quảng bá du lịch Việt Nam tại 3 thành phố lớn của Trung Quốc gồm Bắc Kinh, Trùng Khánh và Thành Đô, nhân kỷ niệm 75 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc và Năm Giao lưu nhân văn Việt - Trung 2025.
Sự kiện này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống, thúc đẩy hợp tác du lịch - văn hóa giữa hai quốc gia, đồng thời mở ra cơ hội tăng cường trao đổi khách, kết nối doanh nghiệp và quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam thân thiện, mến khách tới bạn bè Trung Quốc
Ông Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh, hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Trung Quốc đã đạt được nhiều thành quả quan trọng và thực chất, đóng góp tích cực vào quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai quốc gia. Tuy nhiên, tiềm năng và dư địa phát triển của thị trường khách du lịch Việt Nam – Trung Quốc vẫn còn rất lớn.
“Việc chúng ta có mặt tại thủ đô Bắc Kinh hôm nay, trong khuôn khổ Chương trình Giới thiệu Du lịch Việt Nam năm 2025, chính là thông điệp mạnh mẽ thể hiện quyết tâm chung của hai ngành du lịch trong việc thúc đẩy giao lưu, hợp tác và phát triển bền vững, góp phần củng cố hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống, láng giềng tốt đẹp giữa nhân dân hai nước”, ông Nguyễn Trùng Khánh cho biết.

Bà Trịnh Phương, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Du lịch Bắc Kinh phát biểu tại chương trình
Theo số liệu công bố tại chương trình, những năm gần đây, Trung Quốc luôn là thị trường gửi khách hàng đầu của du lịch Việt Nam, với thời điểm cao nhất đạt hơn 5,8 triệu lượt khách/năm, chiếm khoảng 30% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam.
Năm 2024, lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam đạt gần 3,74 triệu lượt, phục hồi hơn 64% so với giai đoạn trước dịch. Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã đón gần 3,9 triệu lượt khách Trung Quốc, tăng hơn 43% so với cùng kỳ, tiếp tục giữ vị trí thị trường số một.
Việt Nam cũng là 1 trong 5 thị trường nước ngoài lớn nhất gửi khách tới Trung Quốc, đặc biệt là các tuyến du lịch ngắn ngày, du lịch văn hóa - ẩm thực và mua sắm. Đây là minh chứng cho nhu cầu giao lưu, hiểu biết và hợp tác sâu sắc giữa nhân dân hai nước, cũng như tiềm năng phát triển to lớn của du lịch Việt - Trung trong thời gian tới.
Đánh giá về hợp tác du lịch trong tổng thể quan hệ song phương, ông Ninh Thành Công, Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, khẳng định: “Thời gian qua, dưới sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước, hợp tác văn hóa, du lịch giữa Việt Nam và Trung Quốc phát triển tích cực, ngày càng đi vào chiều sâu, góp phần nâng tầm “Quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện”, xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược với nội hàm “6 hơn”. Trong đó, hợp tác du lịch đã phát huy vai trò cầu nối quan trọng cho các hoạt động giao thương, đầu tư và là điểm sáng trong quan hệ hai nước, góp phần tăng cường sự hiểu biết, tình cảm hữu nghị giữa nhân dân hai nước, củng cố ‘nền tảng xã hội vững chắc hơn’.”
Về phần mình, bà Trịnh Phương, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Du lịch Bắc Kinh cho biết, vài năm trở lại đây, nhờ nỗ lực của cả hai bên, số lượng du khách Việt Nam đến Bắc Kinh đã tăng lên đáng kể. Trước đại dịch, chưa đến 20.000 du khách Việt Nam đến Bắc Kinh hàng năm, nhưng đến năm 2024, con số này đã lên tới 93.454. Từ 1/9 năm nay, lượng du khách Việt Nam đến Bắc Kinh đạt hơn 112.000 lượt, tăng 100,4% so với cùng kỳ năm trước.

Chương trình đã thu hút đông đảo quan khách, doanh nghiệp địa phương tham dự
Bà Trịnh Phương đánh giá: “Trong những năm gần đây, cùng với hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực không ngừng đi vào chiều sâu, giao lưu văn hóa và du lịch đã trở thành cầu nối quan trọng để tăng cường hiểu biết và củng cố tình hữu nghị truyền thống giữa hai bên. Lịch sử văn hóa phong phú, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp và phong tục tập quán độc đáo của Việt Nam đã thu hút ngày càng nhiều du khách Trung Quốc tới trải nghiệm. Đồng thời, là nguồn khách du lịch chính của Việt Nam, Trung Quốc cũng luôn dốc sức thúc đẩy giao lưu du lịch hai chiều và vun đắp gắn kết lòng dân”.
Là thành phố có lịch sử hơn 600 năm, liền kề Bắc Kinh, Thiên Tân hết sức quan tâm đến thị trường du lịch Việt Nam. Ông Chu Nghĩa Hải (Zhu Yihai), Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Du lịch Thiên Tân, đánh giá chương trình quảng bá này là một sự kiện lớn về giới thiệu du lịch, tăng cường hợp tác và thắt chặt tình hữu nghị giữa hai bên.
“Trong những năm gần đây, ngành du lịch Việt Nam phát triển nhanh chóng. Việt Nam đã trở thành điểm đến du lịch được du khách Trung Quốc quan tâm, đồng thời cũng là điểm đến được du khách Thiên Tân rất ưa chuộng. Sự kiện quảng bá điểm đến của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tại Bắc Kinh có ý nghĩa to lớn trong việc thúc đẩy hơn nữa hợp tác giao lưu ngành du lịch giữa Trung Quốc và Việt Nam, cũng như tăng cường tình hữu nghị và hợp tác hữu hảo giữa nhân dân hai nước”, ông Chu Nghĩa Hải nói.
Ông Nguyễn Trùng Khánh cho biết, trong thời gian tới, bên cạnh việc triển khai hiệu quả Kế hoạch Hợp tác Văn hóa và Du lịch giai đoạn 2023 - 2027 theo tinh thần chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ hai nước, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam mong muốn cùng các đối tác Trung Quốc phát huy nền tảng hợp tác song phương và đa phương sẵn có, thúc đẩy phát triển du lịch bền vững, khai thác tiềm năng phong phú về tài nguyên, văn hóa và con người của mỗi quốc gia.
Hai bên sẽ hỗ trợ lẫn nhau trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, tổ chức các sự kiện giới thiệu điểm đến, tăng cường trao đổi đoàn doanh nghiệp, báo chí và chuyên gia, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách hai nước đi lại, trải nghiệm và khám phá.
Việt Nam cũng mong muốn phối hợp chặt chẽ với phía Trung Quốc trong quản lý chất lượng dịch vụ du lịch, phát triển hạ tầng, đào tạo nhân lực, chuyển đổi số trong quản lý và xúc tiến du lịch, hướng tới hình thành môi trường hợp tác du lịch thông minh, an toàn và bền vững, đồng thời tạo điều kiện để doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, trao đổi, xây dựng sản phẩm mới, nghiên cứu mô hình hợp tác đầu tư du lịch, đặc biệt trong các lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng, du lịch golf, du lịch văn hóa - ẩm thực và du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, khen thưởng và sự kiện), qua đó góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa trao đổi khách du lịch giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Nguồn VOV: https://vov.vn/du-lich/quang-ba-du-lich-viet-nam-tai-bac-kinh-trung-quoc-post1239686.vov