Quảng Nam: Sở Xây dựng báo cáo gì về dự án đầu tư xây dựng hoàn thiện đường Hùng Vương, thành phố Tam Kỳ?

Sở Xây dựng Quảng Nam đã có Báo cáo số 159 về tình hình thẩm định dự án đầu tư xây dựng công trình hoàn thiện đường Hùng Vương, thành phố Tam Kỳ.

Dự án hoàn thiện đường Hùng Vương, thành phố Tam Kỳ đã được HĐND tỉnh Quảng Nam quyết định chủ trương đầu tư.

Dự án hoàn thiện đường Hùng Vương, thành phố Tam Kỳ đã được HĐND tỉnh Quảng Nam quyết định chủ trương đầu tư.

Nhiều vướng mắc

Sở Xây dựng Quảng Nam cho biết, dự án hoàn thiện đường Hùng Vương, thành phố Tam Kỳ được HĐND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 09/NQ-HĐND ngày 12/7/2019, điều chỉnh tại Nghị quyết số 52/NQ-HĐND ngày 14/10/2022; do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông làm chủ đầu tư.

Quy mô đầu tư dự án gồm tổng chiều dài đoạn tuyến 5,56km. Cấp đường: Đường phố chính thứ yếu theo tiêu chuẩn TCXDVN 104-2007; tốc độ thiết kế 60km/h; mặt cắt ngang 40m.

Dự án sẽ xây dựng hoàn chỉnh hệ thống công trình hạ tầng trên tuyến (hệ thống thoát nước, bó vỉa, vỉa hè, hệ thống điện chiếu sáng, ngầm hóa hệ thống hạ tầng kỹ thuật, cây xanh, cảnh quan, điện trang trí…; hệ thống an toàn giao thông theo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2016/BGTVT). Tổng mức đầu tư dự án: 450 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2022-2025.

Theo Nghị quyết số 28/NQ-HĐND ngày 12/7/2023 của HĐND tỉnh về việc điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, dự án hoàn thiện đường Hùng Vương, thành phố Tam Kỳ thuộc danh mục dự án sử dụng ngân sách tỉnh cắt giảm, chuyển sang đầu tư giai đoạn 2026-2030; trong giai đoạn 2021-2025, dự án được bố trí ngân sách tỉnh thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư là 2 tỷ đồng.

Theo quy định của pháp luật về xây dựng và pháp luật về đầu tư công, dự án đầu tư xây dựng phải đảm bảo nguyên tắc phù hợp với quy hoạch và các nội dung về mục tiêu, phạm vi, quy mô, tổng vốn đầu tư của chủ trương đầu tư đã được cấp có thẩm quyền quyết định.

Sau khi xem xét hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng dự án hoàn thiện đường Hùng Vương, thành phố Tam Kỳ do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông trình thẩm định, Sở Xây dựng có góp ý một số nội dung.

Về sự phù hợp quy hoạch xây dựng, theo Bản đồ định hướng quy hoạch giao thông trong Quy hoạch chung thành phố Tam Kỳ được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3500/QĐ-UBND ngày 6/11/2014, đường Hùng Vương quy hoạch mặt cắt 40m.

Dự án được lập có quy mô mặt cắt ngang đường 40m giảm 6m dải phân cách giữa để mở rộng mặt đường, mỗi bên thêm 1 làn xe so với quy hoạch được duyệt.

Cao độ thiết kế tại các nút giao thông cơ bản giữ nguyên theo cao độ hiện trạng; có chênh lệch (hầu như là thấp hơn) so với cao độ quy hoạch trong hồ sơ Quy hoạch chung thành phố Tam Kỳ được phê duyệt. Đường Hùng Vương thuộc Phân khu 3, Phân khu 4; hiện nay đang trình thẩm định, chưa được phê duyệt quy hoạch các phân khu nêu trên.

Về sự phù hợp với chủ trương đầu tư đã được phê duyệt, trong đó về quy mô theo chủ trương đầu tư dự án đã được phê duyệt, chiều dài tuyến đầu tư là 5,56km. Dự án trình thẩm định tuyến có chiều dài 5,634km; tăng khoảng 74m so với quy mô theo chủ trương đầu tư dự án.

Theo chủ trương đầu tư, toàn tuyến đường được đầu tư mặt cắt 40m; theo hồ sơ thiết kế cơ sở trình thẩm định, đoạn từ Trung tâm Phát triển quỹ đất đến cuối tuyến (cầu chui đường Nguyễn Hoàng), giữ nguyên bề rộng nền đường theo hiện trạng từ 27,5m-31m.

Về nội dung đầu tư: Theo QCVN 01:2021/BXD - Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về Quy hoạch xây dựng; QCVN 07:2016/BXD – Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia các công trình hạ tầng kỹ thuật, hệ thống đường dây cấp điện (hạ thế và chiếu sáng), hệ thống viễn thông phải được cải tạo theo hướng hạ ngầm. Chủ trương đầu tư dự án có nội dung đầu tư ngầm hóa hệ thống hạ tầng kỹ thuật trên tuyến.

Giải pháp thiết kế theo dự án trình thẩm định là giữ nguyên hệ thống lưới điện trung, hạ thế đi nổi hiện trạng trên vỉa hè, dự án sẽ xây dựng trước hệ thống mương cáp, hố ga và lắp ống bảo vệ cáp. Khi ngành Điện có kế hoạch và nguồn vốn đầu tư thì ngành Điện sẽ tháo dỡ, thu hồi hệ thống lưới điện đi nổi hiện trạng, đầu tư hạ ngầm.

Thiết kế cơ sở như trên chưa phù hợp quy chuẩn và nội dung chủ trương đầu tư nêu trên, chưa được Sở Công Thương và Công ty Điện lực Quảng Nam thống nhất, các đơn vị đề nghị chủ đầu tư hạ ngầm toàn bộ hệ thống lưới điện trên toàn tuyến để đảm bảo yêu cầu kỹ thuật của lưới điện, đảm bảo cảnh quan, kiến trúc của tuyến đường trung tâm, hạn chế phá dỡ, đào xới vỉa hè nhiều lần, lãng phí chi phí đầu tư.

Về thời gian thực hiện dự án: Theo chủ trương đầu tư, thời gian thực hiện dự án được duyệt từ 2022-2025. Tuy nhiên, theo Nghị quyết số 28/NQ-HĐND ngày 12/7/2023 của HĐND tỉnh, dự án chuyển sang đầu tư giai đoạn 2026-2030; trong giai đoạn 2021-2025, dự án được bố trí ngân sách tỉnh 2 tỷ đồng để thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư. Theo quy định của Luật Đầu tư công, dự án nhóm B có thời gian thực hiện không quá 4 năm. Đến nay, dự án chưa được xác định rõ thời gian thực hiện, chưa có kế hoạch vốn để làm cơ sở xác định chi phí dự phòng cho yếu tố trượt giá trong tổng mức đầu tư và thẩm định, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt thời gian thực hiện dự án.

Về tổng mức đầu tư: Theo Nghị quyết số 09/NQ-HĐND ngày 12/7/2019 của HĐND tỉnh, dự án ban đầu có tổng mức đầu tư 150 tỷ đồng. Theo Nghị quyết số 52/NQ-HĐND ngày 14/10/2022 của HĐND tỉnh điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, dự án có tổng mức đầu tư 450 tỷ đồng.

Hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án trình thẩm định có tổng mức đầu tư 450 tỷ đồng; tuy nhiên, việc xác định chi phí dự phòng chưa đảm bảo tỉ lệ theo hướng dẫn xác định chi phí đầu tư xây dựng; trường hợp áp dụng tỉ lệ chi phí dự phòng cho yếu tố phát sinh khối lượng tối đa 10% và xác định chi phí dự phòng cho yếu tố trượt giá với thời gian thực hiện dự án 4 năm thì tổng mức đầu tư dự án khoảng 480 tỷ đồng; vượt khoảng 30 tỷ so với chủ trương đầu tư.

Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam cho rằng chưa cần thiết mở rộng thêm làn xe trên đường Hùng Vương.

Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam cho rằng chưa cần thiết mở rộng thêm làn xe trên đường Hùng Vương.

Chưa cần thiết mở rộng thêm mỗi bên một làn xe?

Theo Sở Xây dựng, đường Hùng Vương là hiện trạng cũng như quy hoạch xác định là trục cảnh quan chính của đô thị Tam Kỳ, trục giao thông thông suốt từ Bắc đến Nam thành phố, trên tuyến tập trung nhiều cơ quan, công sở chính của tỉnh. Qua theo dõi, hiện nay lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến chưa đến mức phải mở rộng thêm mỗi bên 1 làn xe. Mục tiêu chính của dự án cần tập trung đầu tư hoàn thiện một số yếu tố còn thiếu ở tuyến đường này là giải quyết tốt việc thoát nước, hạ ngầm hạ tầng kỹ thuật, thiết kế bổ sung cảnh quan tạo điểm nhấn; cải tạo hệ thống bó vỉa, vỉa hè, trạm dừng xe buýt, tổ chức giao thông…

Theo quy hoạch và hiện trạng, tuyến đường Hùng Vương xác định từ nút giao Phan Bội Châu đến Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh dài khoảng 5,2km; đoạn từ Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh đến nút giao Nguyễn Hoàng dài khoảng 400m là tuyến đường vút nối, hiện trạng đường bê tông, một bên là sông Tam Kỳ, 1 bên là nhà dân nên không có điều kiện mở rộng thành mặt cắt 40m; thực tế đoạn tuyến này không cần thiết mở rộng lên mặt cắt 40m do lưu lượng giao thông qua đoạn tuyến này không nhiều, phương tiện chủ yếu đi theo các tuyến đường ngang như đường Huỳnh Thúc Kháng, Trần Cao Vân, Thanh Hóa để về đường Nguyễn Hoàng. Do đó, đoạn tuyến này giữ nguyên hiện trạng về bề rộng mặt đường, hoàn chỉnh hệ thống bó vỉa, vỉa hè theo đề xuất của chủ đầu tư là phù hợp. Tuy nhiên, nội dung này chưa được thống nhất trong chủ trương đầu tư.

Để thống nhất lại nội dung, quy mô, thời gian thực hiện đầu tư, tổng mức đầu tư dự án theo chủ trương đầu tư, quy hoạch xây dựng đã được duyệt nêu trên và xử lý các vấn đề liên quan đến hạ tầng kỹ thuật theo tuyến làm cơ sở thẩm định, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt, Sở Xây dựng kính đề nghị UBND tỉnh xem xét, cho chủ trương xử lý các tồn tại, vướng mắc trong hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án hoàn thiện đường Hùng Vương, thành phố Tam Kỳ.

Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh xem xét cho chủ trương về việc thẩm định, phê duyệt dự án trước để bố trí nguồn vốn đầu tư, trong quá trình triển khai thực hiện, chủ đầu tư có trách nhiệm thực hiện các thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án đầu tư đảm bảo quy định pháp luật.

Thanh Đức

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.com.vn/quang-nam-so-xay-dung-bao-cao-gi-ve-du-an-dau-tu-xay-dung-hoan-thien-duong-hung-vuong-thanh-pho-tam-ky-377977.html