Quảng Ngãi: Làm rõ việc đầu tư chưa đồng bộ Quốc lộ 24

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi thông tin về việc đầu tư, nâng cấp Quốc lộ 24 nối khu vực phía Tây (tỉnh Kon Tum cũ) và phía Đông Quảng Ngãi hiện nay.

Một số vị trí trên mặt đường Quốc lộ 24 đoạn từ xã Ba Tơ lên xã Kon Plông đã xuống cấp. Ảnh: Cao Nguyên-TTXVN ;

Một số vị trí trên mặt đường Quốc lộ 24 đoạn từ xã Ba Tơ lên xã Kon Plông đã xuống cấp. Ảnh: Cao Nguyên-TTXVN ;

Chiều 21/8, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức họp báo 7 tháng đầu năm. Một trong những vấn đề "nóng", được phóng viên đặt câu hỏi nhiều là việc đầu tư, nâng cấp Quốc lộ 24 nối khu vực phía Tây (tỉnh Kon Tum cũ) và phía Đông Quảng Ngãi hiện nay.

Quốc lộ 24, nối tỉnh Kon Tum cũ và Quảng Ngãi cũ, toàn tuyến đường có chiều dài 165km; trong đó, có gần 58km từ xã Ba Tơ lên xã Kon Plông là đường cấp IV, V miền núi nhỏ, hẹp, nhiều khúc cua quanh co, cua gấp rất nguy hiểm. Sau khi hợp nhất tỉnh, lượng người và phương tiện lưu thông trên tuyến đường tăng nhiều. Quốc lộ 24 hiện được xem là "huyết mạch" nối Quảng Ngãi (mới) với khu vực Tây Nguyên và các tỉnh trong khu vực tam giác phát triển Việt Nam-Lào-Campuchia. Tuy nhiên, việc còn gần 58 km chưa được đầu tư đồng bộ khiến giao thông đi lại trên toàn tuyến gặp nhiều khó khăn.

Ông Ngô Văn Dụng, Phó Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Quảng Ngãi cho biết, năm 2025 tình hình ngân sách khi hợp nhất khó khăn, trong khi tuyến đường Quốc lộ 24 rất quan trọng vì vậy Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản gửi trực tiếp Thủ tướng Chính phủ và gửi 2 bộ: Tài chính và Xây dựng về việc hỗ trợ ngân sách Trung ương cho tỉnh đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 24; trong đó, Quảng Ngãi đề nghị Trung ương quan tâm hỗ trợ cho địa phương 1.150 tỷ đồng trong năm 2025 này từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2024. Bên cạnh đó, Quảng Ngãi đề nghị Trung ương thống nhất bổ sung Quốc lộ 24 vào danh mục kế hoạch đầu tư trung hạn 2026-2030 từ nguồn ngân sách Trung ương. Với ngân sách địa phương, ưu tiên cho giải phóng mặt bằng. Trong tình huống xấu nhất, Trung ương không hỗ trợ, lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành cũng sẽ quan tâm tính toán, chủ động ngân sách địa phương để triển khai.

Quốc lộ 24 còn khoảng 58 km từ xã Ba Tơ lên xã Kon Plông (Quảng Ngãi) là đường cấp IV, V miền núi, chưa được đầu tư nên rất nguy hiểm cho người và phương tiện khi lưu thông. Ảnh: Cao Nguyên-TTXVN

Quốc lộ 24 còn khoảng 58 km từ xã Ba Tơ lên xã Kon Plông (Quảng Ngãi) là đường cấp IV, V miền núi, chưa được đầu tư nên rất nguy hiểm cho người và phương tiện khi lưu thông. Ảnh: Cao Nguyên-TTXVN

Ông Trần Trung Tín, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết thêm, với Quốc lộ 24, mùa mưa, đoạn qua đèo Violăk đá văng rơi từ đỉnh xuống, đi rất nguy hiểm cho người và phương tiện khi lưu thông. Sở Xây dựng đã tham mưu cho UBND tỉnh đề xuất lập chủ trương đầu tư với dự kiến là 2.350 tỷ đồng; trong đó, Trung ương là 2.000 tỷ, còn lại là kinh phí địa phương. Trước mắt từ nay đến cuối năm, Sở Xây dựng nghiên cứu mở rộng một số điểm xung yếu, có nguy cơ gây mất an toàn giao thông, đường nhỏ hẹp, khúc cua gấp để đảm bảo an toàn giao thông và người, phương tiện khi lưu thông trên tuyến đường.

Quốc lộ 24 còn 58 km đường nhỏ hẹp, quanh co trong khi lưu lượng người, phương tiện lưu thông nhiều, rất nguy hiểm. Ảnh: Cao Nguyên-TTXVN

Quốc lộ 24 còn 58 km đường nhỏ hẹp, quanh co trong khi lưu lượng người, phương tiện lưu thông nhiều, rất nguy hiểm. Ảnh: Cao Nguyên-TTXVN

Trước đó, TTXVN đã có nhiều tin, bài phản ánh về việc cần sớm đầu tư Quốc lộ 24 sau hợp nhất. Quốc lộ 24 được xem là "huyết mạch", tuyến giao thông duy nhất nối khu vực phía Đông và Tây tỉnh Quảng Ngãi mới sau hợp nhất. Ngoài việc còn gần 58km chưa được đầu tư, hư hỏng, thì trên tuyến thường xuyên xuất hiện sương mùa dày, kéo dài thời gian di chuyển, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Cao Nguyên/vnanet.vn

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/quang-ngai-lam-ro-viec-dau-tu-chua-dong-bo-quoc-lo-24/384854.html