Quảng Ngãi mong sớm nâng cấp QL24 và mở mới đường kết nối các xã đi biên giới

Ngoài mong muốn sớm mở rộng QL24, tỉnh Quảng Ngãi cũng nghiên cứu đầu tư, nâng cấp kết nối 4 tuyến tỉnh lộ từ trung tâm tỉnh đến các xã biên giới phía Tây Bắc để đảm bảo đồng bộ hạ tầng, phục vụ phát triển kinh tế, cứu nạn cứu hộ.

Quảng Ngãi "nóng ruột" vì QL24 có hơn 58km đường chật hẹp, đèo dốc

Chiều 21/8, tại buổi họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội 7 tháng đầu năm 2025 của UBND tỉnh Quảng Ngãi, trả lời câu hỏi của PV Báo Xây dựng liên quan nâng cấp QL24, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ngãi Trần Trung Tín cho biết, tỉnh đã chủ động trình kế hoạch, kiến nghị bố trí vốn triển khai.

Quang cảnh buổi họp báo do UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức vào chiều 21/8.

Quang cảnh buổi họp báo do UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức vào chiều 21/8.

Theo đó, việc mở rộng QL24 đoạn đèo Vi Ô Lắc, Sở Xây dựng đã chủ động khảo sát, đánh giá hiện trạng từng đoạn tuyến để có tham mưu cho UBND tỉnh. Trên cơ sở đó, tỉnh đã có báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính. Đồng thời, có văn bản kiến nghị Trung ương quan tâm bố trí kinh phí để tỉnh đầu tư trong bối cảnh sau sáp nhập nguồn lực còn hạn chế.

Ông Tín cho hay, hiện trạng đoạn tuyến từ xã Ba Tơ đến xã Kon Plông nhiều đoạn điểm đèo dốc rất hiểm trở, dốc quanh co gấp khúc, trong khi mặt cắt hẹp nên nguy cơ tai nạn tăng cao. Ghi nhận thời gian qua lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến rất lớn kể cả ngày thường trong tuần. Riêng vào dịp cuối tuần xảy ra tình trạng kẹt xe cục bộ.

"Vào mùa mưa thì đoạn đường đèo phương tiện lưu thông không đảm bảo an toàn. Tình trạng đất đá từ núi cao đổ xuống, mưa rừng dội xuống như thác, sương mù dày đặc... rất không an toàn cho phương tiện di chuyển.

Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông, Sở đã tham mưu UBND tỉnh lập kế hoạch đầu tư hoàn thiện đoạn tuyến còn lại, với tổng mức đầu tư khoảng 2.350 tỷ đồng, nhằm đảm bảo tính đồng bộ.

Trước mắt, trong khi chờ dự án được đầu tư, sở sẽ tiến hành sửa chữa, khắc phục các hư hỏng qua đó đảm bảo tạm thời phương tiện lưu thông, nhất là các vị trí xung yếu để đảm bảo ATGT và hoàn thành việc này trong năm 2025", ông Tín cho hay.

Đoạn tuyến hơn 58km qua đèo Vi Ô Lắc đèo dốc quanh co, đường nhỏ hẹp không đảm bảo an toàn.

Đoạn tuyến hơn 58km qua đèo Vi Ô Lắc đèo dốc quanh co, đường nhỏ hẹp không đảm bảo an toàn.

Ghi nhận trên tuyến cho thấy, vào cuối tuần, mật độ phương tiện lưu thông dày đặc theo cả hai hướng từ trung tâm tỉnh lỵ đi Măng Đen và ngược lại. Tại các đoạn đường quanh co gấp thường xảy ra kẹt xe, phương tiện buộc phải di chuyển chậm. Khi gặp xe tải lớn hoặc xe đầu kéo, xe đi chiều ngược lại phải né tránh, nhường đường để hạn chế va chạm.

Phát biểu tại buổi họp, bà Y Ngọc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, địa phương rất quan tâm đến việc đầu tư hoàn thiện đoạn tuyến còn lại của QL24 để đảm bảo giao thông thông suốt từ trung tâm tỉnh đến các địa phương phía Tây thuộc tỉnh Kon Tum (cũ).

Việc này không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại của cán bộ, công chức mà còn góp phần đảm bảo giao thông, vận chuyển hàng hóa, đặc biệt hỗ trợ hiệu quả cho công tác cứu nạn, cứu hộ.

“Bản thân tôi cuối tuần cũng thường xuyên đi lại và nhận thấy đường hẹp, đèo dốc rất nguy hiểm,” bà Ngọc chia sẻ.

Tỉnh sẽ thu xếp đủ vốn nếu Trung ương chưa sắp xếp được

Ngoài QL24, Sở Xây dựng Quảng Ngãi cũng đã khảo sát các tuyến giao thông kết nối còn lại. Trong đó, xác định tuyến đường kết nối từ điểm đầu tỉnh lộ 623B đến cầu Tà Meo giáp tỉnh lộ 676 kết nối tỉnh lộ 672 và 673 tạo ra trục giao thông thông suốt mới ở phía Tây Bắc tỉnh.

Nhiều đoạn tuyến trên các tuyến tỉnh lộ 623, 676, 672 và 673 vẫn còn đường đất chật hẹp.

Nhiều đoạn tuyến trên các tuyến tỉnh lộ 623, 676, 672 và 673 vẫn còn đường đất chật hẹp.

Ghi nhận cho thấy, hiện trạng các tuyến tỉnh lộ mặt cắt khá hẹp, đèo dốc quanh co. Có vị trí vẫn là đường đất khiến giao thông qua lại, lưu thông hàng hóa hết sức khó khăn. Dự kiến, tuyến đường này có chiều dài gần 250km.

Liên quan đến nguồn vốn thực hiện, nhất là nguồn vốn tỉnh kiến nghị Trung ương, ông Ngô Văn Dụng, Phó Giám đốc Sở Tài chính Quảng Ngãi cho biết, UBND tỉnh đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Xây dựng... nêu rõ hiện trạng hạ tầng giao thông kết nối giữa trung tâm tỉnh với các xã phía Tây còn bất cập. Trong đó, QL24 là tuyến giao thông huyết mạch nhưng vẫn còn hơn 58km đường cấp V miền núi.

Sau sáp nhập tình hình ngân sách khó khăn, nguồn vốn bố trí đầu tư nâng cấp, mở rộng QL24 chưa đảm bảo được. Vì thế, kiến nghị Trung ương bố trí kinh phí để tỉnh đầu tư hoàn thiện đoạn tuyến. Trong đó, năm 2025 quan tâm bố trí khoảng 1.000 tỷ đồng từ nguồn tăng thu để triển khai dự án. Đồng thời, kiến nghị thống nhất cho tỉnh bổ sung dự án đầu tư nâng cấp mở rộng QL24 vào danh mục đầu tư công giai đoạn 2026-2030.

"Trong trường hợp Trung ương không hỗ trợ được nguồn vốn dự kiến, tỉnh cũng đã tính toán để thực hiện vì giai đoạn 2026-2030, tổng kế hoạch vốn đầu tư công của tỉnh khoảng 26.000 tỷ đồng. Trong đó, vốn Trung ương khoảng 6.000 tỷ đồng", ông Dụng nói.

Bà Y Ngọc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị nghiên cứu, đánh giá tổng thể để đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối.

Bà Y Ngọc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị nghiên cứu, đánh giá tổng thể để đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối.

Kết luận buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, bà Y Ngọc đề nghị Sở Xây dựng, Tài chính cùng các cơ quan liên quan và địa phương cấp xã đánh giá tổng thể hiện trạng, có kế hoạch sửa chữa, khắc phục tạm thời hệ thống đường sá đảm bảo giao thông cho người dân đi lại an toàn.

Về lâu dài, tỉnh sẽ kiến nghị Trung ương quan tâm đầu tư, đảm bảo giao thông giữa trung tâm tỉnh và các xã phía Tây được kết nối thông suốt. Đặc biệt là đầu tư hoàn thiện các tuyến đường tỉnh lộ phía Tây Bắc, qua đó phục vụ tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng.

Lê Đức

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/quang-ngai-mong-som-nang-cap-ql24-va-mo-moi-duong-ket-noi-cac-xa-di-bien-gioi-192250821173406046.htm