Quảng Ninh xóa hàng chục lối đi tự mở, siết chặt hành lang an toàn giao thông đường sắt
Thời gian qua, Công an tỉnh Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao nhận thức và giảm thiểu tai nạn đường sắt trên địa bàn.
Xóa hàng chục lối đi tự mở, tăng cường cảnh giới
Thực hiện Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 18/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ; Văn bản 8861/BXD-VT&ATGT của Bộ Xây dựng và Kế hoạch 467/KH-PC08 của Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ninh về tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm hành lang an toàn giao thông (ATGT) đường sắt, Công an tỉnh Quảng Ninh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức và giảm thiểu tai nạn giao thông đường sắt trên địa bàn.

Trên tuyến đường sắt chuyên dùng, lực lượng chức năng đã xóa bỏ 11 lối đi tự mở, thu hẹp 1 lối đi, đồng thời xây dựng gờ giảm tốc và lắp đặt hệ thống biển cảnh báo tại 28 vị trí.
Trên tuyến đường sắt chuyên dùng, lực lượng Công an tỉnh Quảng Ninh phối hợp với UBND các phường, Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Lạng và Công ty Kho vận Đá Bạc - Vinacomin tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm hành lang ATGT đường sắt.
Qua đó, lực lượng chức năng đã xóa bỏ 11 lối đi tự mở, thu hẹp 1 lối đi, đồng thời xây dựng gờ giảm tốc và lắp đặt hệ thống biển cảnh báo tại 28 vị trí.
Trên tuyến đường sắt Quốc gia Kép - Hạ Long (Km 42+500 - Km 96+500), các lực lượng liên ngành đã rà soát, cắm biển cảnh báo tại 130/130 lối đi tự mở; xóa bỏ 12 lối đi, thu hẹp 18 vị trí và bố trí cảnh giới tại 10 điểm.
Bên cạnh đó, 16 lối đi tự mở đã được xây dựng gờ giảm tốc nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi lưu thông qua khu vực đường sắt.
Trung tá Vũ Đình Nguyên, Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 1, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, song song với công tác xử lý vi phạm, Công an tỉnh Quảng Ninh đã đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về TTATGT đường sắt thông qua nhiều hình thức như tuyên truyền lưu động, phát thanh cơ sở, pano, tờ rơi và mạng xã hội.
Trong năm 2025, hơn 200 lượt cán bộ, công nhân ngành đường sắt và người dân đã được vận động ký cam kết không vi phạm hành lang ATGT đường sắt.

Quảng Ninh hiện có nhiều tuyến đường sắt vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là than và vật liệu công nghiệp, chạy qua khu dân cư, khu công nghiệp và đô thị đông đúc.
Nhiều khu dân cư trên địa bàn đã chủ động tháo dỡ lối đi tự mở, hợp tác tích cực cùng lực lượng chức năng trong gìn giữ an toàn tại các khu vực giao cắt.
Ngoài ra, tỉnh Quảng Ninh hiện có nhiều tuyến đường sắt vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là than và vật liệu công nghiệp, chạy qua các khu dân cư, khu công nghiệp và đô thị đông đúc. Một số điểm giao cắt đường sắt - đường bộ vẫn tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn, điển hình như khu vực chân cầu vượt đường sắt trên quốc lộ 18A phường Uông Bí, nơi đường gom nhỏ, khuất tầm nhìn và có mật độ phương tiện lớn.
Tình trạng người dân tự ý mở lối đi dân sinh qua đường sắt để rút ngắn quãng đường cũng còn diễn ra, gây khó khăn cho công tác quản lý và tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Xử lý "điểm đen", siết chặt hành lang an toàn giao thông đường sắt
Theo trung tá Vũ Đình Nguyên, hiện UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các ngành, địa phương thường xuyên kiểm tra, rà soát các vị trí giao cắt nguy hiểm, kịp thời xử lý các "điểm đen" tiềm ẩn tai nạn. Nhiều khu vực đã được bổ sung biển cảnh báo, lắp đặt rào chắn bán tự động và xây dựng gờ giảm tốc.

UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các ngành, địa phương thường xuyên kiểm tra, rà soát các vị trí giao cắt nguy hiểm, kịp thời xử lý các "điểm đen" tiềm ẩn tai nạn giao thông.
Lực lượng chức năng kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm như băng qua đường sắt không đúng nơi quy định, lấn chiếm hành lang, tụ tập buôn bán hoặc xây dựng trái phép gần đường sắt.
Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong 10 tháng đầu năm 2025, Quảng Ninh không ghi nhận vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng nào, giảm rõ rệt cả số vụ, số người chết và bị thương.
Ngoài ra, Đội CSGT đường bộ số 1 (Phòng CSGT) đã phối hợp với UBND phường, xã và Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Lạng khảo sát, đánh giá 55 lối đi tự mở trên tuyến Kép - Hạ Long.
Kết quả, các lực lượng đã thống nhất xóa bỏ ngay 14 lối đi tự mở và trong các ngày 19 - 21/6/2025 đã hoàn thành việc xóa bỏ 14/14 điểm, dựng rào chắn, bàn giao cho UBND cấp xã, phường quản lý, ngăn ngừa tình trạng tái mở mới.

Nhiều khu vực đã được bổ sung biển cảnh báo, lắp đặt rào chắn bán tự động và xây dựng gờ giảm tốc.
Trong thời gian tới, Quảng Ninh đặt mục tiêu không để xảy ra tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng, đồng thời từng bước hiện đại hóa hạ tầng đường sắt.
Tỉnh sẽ phối hợp với ngành Đường sắt Việt Nam triển khai hệ thống cảnh báo tự động, rào chắn điện tử tại các điểm giao cắt có mật độ cao; ứng dụng camera giám sát và kiên quyết xử lý tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt.
Với sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành và sự đồng thuận của người dân, Quảng Ninh đang từng bước xây dựng hệ thống giao thông an toàn, văn minh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Ngày 22/8/2025 Bộ Xây dựng có văn bản số 8861/BXD-VT&ATGT gửi các cơ quan liên quan yêu cầu khẩn trương triển khai Chỉ thị 22/CT-TTg ngày 18/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt trong tình hình mới.
Theo đó, các đơn vị phải thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng, tập trung phòng ngừa, ngăn chặn và giảm tai nạn giao thông đường sắt. Cục Đường sắt Việt Nam được giao chủ trì rà soát các điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, tăng cường kiểm tra kết cấu hạ tầng, xử lý vi phạm hành lang an toàn và phối hợp với địa phương xóa bỏ lối đi tự mở. Cơ quan này cũng phải phối hợp hoàn thành sửa chữa, bổ sung hệ thống thông tin tín hiệu tại 184 đường ngang có người gác trong năm 2025.
Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng được yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng đường sắt, bảo đảm an toàn trong thi công. Cục Kết cấu hạ tầng xây dựng phối hợp sơ kết Đề án theo Quyết định 358/QĐ-TTg và báo cáo Thủ tướng trong năm 2025. Cục Đường bộ Việt Nam phải bổ sung biển báo, gờ giảm tốc tại các điểm giao cắt và kết nối tín hiệu đường bộ - đường sắt trên quốc lộ.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam được giao rà soát các vị trí nguy hiểm, tăng cường bảo trì hạ tầng, phối hợp xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đường sắt (sửa đổi) và hoàn thành các nhiệm vụ theo Quyết định 1324/QĐ-TTg.
Sở Xây dựng các địa phương có đường sắt đi qua phải xử lý dứt điểm các điểm đen, lối đi tự mở; giải tỏa vi phạm hành lang an toàn; bổ sung báo hiệu tại các giao cắt.
Bộ Xây dựng giao Vụ Vận tải và An toàn giao thông theo dõi, đôn đốc và báo cáo định kỳ kết quả thực hiện. Bộ yêu cầu các cơ quan liên quan nghiêm túc triển khai, bảo đảm tiến độ và hiệu quả theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.












