Quảng Trị đề xuất bố trí nguồn vốn trong nước cho dự án mở rộng QL9

Quảng Trị đề xuất phương án bố trí nguồn vốn trong nước để tiếp tục thực hiện dự án QL9 sử dụng vốn dư của dự án VRAMP đang phải tạm dừng...

Sáng 15/3, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, ông Lê Đức Tiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh và các sở, ngành vừa có buổi làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam về dự án nâng cấp, mở rộng QL9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến QL1.

Đoạn tuyến dự án QL9 sử dụng vốn dư của dự án VRAMP đang phải tạm dừng (Chụp sáng 15/3)

Đoạn tuyến dự án QL9 sử dụng vốn dư của dự án VRAMP đang phải tạm dừng (Chụp sáng 15/3)

Dự án nâng cấp, mở rộng QL9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến QL1 (ngã tư Sòng) có chiều dài 13,8km. Đây là dự án sử dụng vốn dư của dự án “Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam” (dự án VRAMP) vốn vay Ngân hàng Thế giới và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Dự án có tổng mức 440,368 tỷ đồng, tương đương 19,05 triệu USD (trong đó, vốn vay Ngân hàng Thế giới là 387,31 tỷ đồng và vốn đối ứng 53,05 tỷ đồng). Phần GPMB do UBND tỉnh Quảng Trị bố trí vốn ngân sách của tỉnh thực hiện.

Dự án gồm 2 gói thầu xây lắp, do Cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, đơn vị quản lý dự án là Ban QLDA 3. Thời gian thực hiện từ năm 2021 đến 31/12/2022.

Tuy nhiên, trong năm 2022, dự án mới triển khai thi công đắp đất nền đường một số đoạn và 2 cầu Bến Lội, Tân Xuân.

Ngày 12/1/2023, Ngân hàng Thế giới đã có ý kiến chính thức việc không gia hạn Hiệp định vay.

Cục Đường bộ Việt Nam sau đó đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Trị, Sở GTVT Quảng Trị về việc tạm bàn giao nguyên trạng dự án QL9 sử dụng vốn dư của dự án VRAMP nói trên.

Cầu Bến Lội đã cơ bản thi công hoàn thành mặt cầu trên tuyến

Cầu Bến Lội đã cơ bản thi công hoàn thành mặt cầu trên tuyến

Theo ông Lê Đức Tiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị và các sở, ngành, QL9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến QL1 là tuyến giao thông quan trọng phía Bắc của Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, kết nối trung tâm tỉnh lỵ là TP Đông Hà với khu dịch vụ - du lịch Cửa Việt, Khu bến cảng Cửa Việt và các khu đô thị, khu công nghiệp đa ngành phía Bắc khu kinh tế Đông Nam...

Hiện nay các hạng mục của dự án đang triển khai dở dang, nếu không được tiếp tục được thực hiện để hoàn thành dự án sẽ gây lãng phí nguồn vốn đầu tư cho công tác GPMB cũng như khối lượng xây lắp đã thực hiện, tiềm ẩn rủi ro về TNGT...

Do vậy, UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam báo cáo Bộ GTVT và các cơ quan có thẩm quyền phương án bố trí nguồn vốn trong nước để dự án nâng cấp, mở rộng QL9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến QL1 sớm tiếp tục được thực hiện.

Sau khi dự án được tiếp tục thực hiện, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ, công việc theo quy định.

UBND tỉnh Quảng Trị cũng cho biết, sẽ có báo cáo cụ thể bằng văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam về quá trình triển khai thực hiện dự án, đặc biệt kế hoạch bố trí kinh phí GPMB, bàn giao mặt bằng chi tiết trong thời gian tới...

Theo UBND tỉnh Quảng Trị, nguyên nhân không đảm bảo tiến độ để hoàn thành trong năm 2022 là do thời gian từ lúc dự án được Chính phủ phê duyệt đến lúc được chấp thuận cho rút vốn để giải ngân kéo dài

Theo UBND tỉnh Quảng Trị, nguyên nhân không đảm bảo tiến độ để hoàn thành trong năm 2022 là do thời gian từ lúc dự án được Chính phủ phê duyệt đến lúc được chấp thuận cho rút vốn để giải ngân kéo dài

Bên cạnh đó, phạm vi GPMB một số đoạn tăng, tình hình giá đất trên địa bàn tỉnh tăng đột biến cũng khiến tổng giá trị bồi thường GPMB tăng từ 75 tỷ đồng lên 345,5 tỷ đồng

Bên cạnh đó, phạm vi GPMB một số đoạn tăng, tình hình giá đất trên địa bàn tỉnh tăng đột biến cũng khiến tổng giá trị bồi thường GPMB tăng từ 75 tỷ đồng lên 345,5 tỷ đồng

Mặt khác, công tác GPMB thực hiện trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn ra phức tạp, phải thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ đạo của Chính phủ. Thời tiết cuối năm không thuận lợi, đặc biệt từ tháng 9/2022 đến nay do ảnh hưởng của các cơn bão số 4, 5, 6, mưa nhiều nên công tác đào, đắp đất nền đường gặp nhiều khó khăn

Mặt khác, công tác GPMB thực hiện trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn ra phức tạp, phải thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ đạo của Chính phủ. Thời tiết cuối năm không thuận lợi, đặc biệt từ tháng 9/2022 đến nay do ảnh hưởng của các cơn bão số 4, 5, 6, mưa nhiều nên công tác đào, đắp đất nền đường gặp nhiều khó khăn

Ngoài ra, hiện trên địa bàn tỉnh đang khan hiếm về đất đắp do phải đấu giá mỏ đất theo Luật Khoáng sản cũng khiến các nhà thầu thi công dự án gặp khó...

Ngoài ra, hiện trên địa bàn tỉnh đang khan hiếm về đất đắp do phải đấu giá mỏ đất theo Luật Khoáng sản cũng khiến các nhà thầu thi công dự án gặp khó...

Đoạn tuyến QL9 thuộc dự án gần ngã tư Sòng

Đoạn tuyến QL9 thuộc dự án gần ngã tư Sòng

Một trong những đoạn đang thi công nền đường dang dở

Một trong những đoạn đang thi công nền đường dang dở

Đoạn tuyến thi công dở dang đang bị ngập nước

Đoạn tuyến thi công dở dang đang bị ngập nước

Đoạn tuyến dở dang trước một trường học ở xã Thanh An, huyện Cam Lộ

Đoạn tuyến dở dang trước một trường học ở xã Thanh An, huyện Cam Lộ

Duy Lợi

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/quang-tri-de-xuat-bo-tri-nguon-von-trong-nuoc-cho-du-an-mo-rong-ql9-d584751.html