Quốc hội Mỹ cấp 2,6 tỷ USD cho F-47 nhưng chỉ 74 triệu USD cho F/A-XX

Ngân sách năm 2026 cho thấy sự chênh lệch lớn giữa hai chương trình tiêm kích thế hệ 6 của Mỹ, khi dự án F/A-XX của Hải quân bị cắt giảm kinh phí đáng kể.

Theo Defense One, Quốc hội Mỹ đã phê duyệt ngân sách cho các chương trình máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 trong năm tài khóa 2026 với sự phân bổ không đồng đều. Trong khi dự án F-47 của Không quân nhận được toàn bộ kinh phí yêu cầu, chương trình F/A-XX của Hải quân lại đối mặt với việc bị cắt giảm sâu.

Sự chênh lệch ngân sách giữa Không quân và Hải quân

Phiên bản thỏa hiệp của Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) năm 2026 phân bổ khoảng 2,6 tỷ USD cho chương trình F-47. Ngược lại, chương trình phát triển máy bay chiến đấu thế hệ mới F/A-XX của Hải quân chỉ nhận được 74 triệu USD. Con số này thấp hơn đáng kể so với mức 454 triệu USD mà dự án này từng nhận được trong năm ngoái.

Báo cáo từ phe đa số tại Hạ viện cho thấy chương trình F/A-XX chiếm chưa đến 1% trong tổng số 38 tỷ USD dành cho việc phát triển, mua sắm và hiện đại hóa máy bay quân sự. Quyết định này được xem là một bước lùi đối với nỗ lực đẩy nhanh quá trình thay thế dòng F/A-18 Super Hornet vốn đã cũ kỹ của Hải quân Mỹ.

Tương lai của tiêm kích hạm F/A-XX

Dù ngân sách bị hạn chế, các nỗ lực phát triển vẫn đang được duy trì ở mức tối thiểu. Trước đó, vào tháng 3, Hải quân Mỹ được cho là đã cân nhắc lựa chọn giữa Boeing và Northrop Grumman để thực hiện dự án này. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có quyết định chính thức nào được công bố về đơn vị sẽ trúng thầu sản xuất.

Mẫu thiết kế máy bay chiến đấu F/A-XX của Hải quân Mỹ.

Mẫu thiết kế máy bay chiến đấu F/A-XX của Hải quân Mỹ.

Giải pháp duy trì năng lực tác chiến của Hải quân

Để đảm bảo năng lực tác chiến trong bối cảnh chương trình thế hệ 6 bị chậm lại, Hải quân Mỹ đã ký hợp đồng trị giá 930,77 triệu USD với Boeing. Thỏa thuận này nhằm thực hiện chương trình Điều chỉnh Tuổi thọ Sử dụng (SLM) cho 60 chiếc tiêm kích hạm F/A-18E/F Super Hornet.

Gói nâng cấp này sẽ giúp tăng tuổi thọ sử dụng của mỗi máy bay thêm 4.000 giờ bay, đồng thời tích hợp các cập nhật theo cấu hình Block III hiện đại nhất. Đây là giải pháp tình thế quan trọng để duy trì sức mạnh của các biên đội tàu sân bay trong khi chờ đợi những tiến triển mới từ ngân sách dành cho tiêm kích thế hệ kế tiếp.

Tuệ Nhân

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/quoc-hoi-my-cap-26-ty-usd-cho-f-47-nhung-chi-74-trieu-usd-cho-fa-xx-412511.html