Quy tắc sử dụng tài khoản giao thông theo Nghị định 119
Từ 1.10.2024, một tài khoản giao thông có thể thanh toán cho nhiều phương tiện của cùng chủ sở hữu, nhưng mỗi xe chỉ được gắn với duy nhất một tài khoản.
Từ ngày 1.10.2024, Nghị định 119/2024/NĐ-CP chính thức có hiệu lực, quy định thanh toán điện tử giao thông đường bộ tại Việt Nam. Trong đó, nhiều người dân đặt câu hỏi: “Một tài khoản giao thông có thể dùng để chi trả cho nhiều phương tiện không?” Câu trả lời là có, nhưng với điều kiện và giới hạn rõ ràng.

Hình ảnh minh họa.
Có thể dùng tài khoản giao thông cho nhiều xe, nhưng mỗi xe chỉ một tài khoản
Theo khoản 3 Điều 11 của Nghị định 119/2024, mỗi tài khoản giao thông có thể được sử dụng để chi trả cho nhiều phương tiện giao thông thuộc sở hữu của cùng một chủ phương tiện. Tuy nhiên, **mỗi phương tiện chỉ được liên kết và nhận thanh toán từ một tài khoản giao thông duy nhất.
Nói cách khác: nếu bạn sở hữu nhiều xe (ô tô, xe tải, v.v.), bạn có thể dùng một tài khoản giao thông để thanh toán phí cho tất cả. Nhưng bạn không thể dùng nhiều tài khoản để thanh toán cho cùng một xe — xe đó phải “gắn” với đúng một tài khoản giao thông.
Quy định sử dụng tài khoản giao thông theo Nghị định 119
Một số điểm đáng chú ý trong cách sử dụng tài khoản giao thông:
Chủ phương tiện phải đảm bảo có đủ số dư trong phương tiện thanh toán (ví điện tử, thẻ liên kết, tài khoản ngân hàng) được kết nối với tài khoản giao thông khi thực hiện thanh toán. Nếu không đủ khoản phí đường bộ, sẽ không được đi qua trạm thu phí cao tốc.
Trong trường hợp không đủ tiền để thanh toán phí, chủ xe phải sử dụng làn thu phí hỗn hợp (nếu có) hoặc thực hiện các hình thức thanh toán khác tại điểm thu phí.
Nhà cung cấp dịch vụ thu phí (ví dụ VETC, ePass) sử dụng trực tiếp các tài khoản giao thông mà mình quản lý để thực hiện thanh toán điện tử cho các dịch vụ đường bộ.
Khi chủ tài khoản giao thông có yêu cầu hoặc cho phép, nhà cung cấp thu phí được quyền kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa hệ thống tài khoản giao thông với hệ thống quản lý dữ liệu giao thông đường bộ.
Lộ trình chuyển đổi & hệ quả nếu không chuyển đổi
Một quy định quan trọng khác: trước ngày 1.10.2025, chủ phương tiện phải chuyển đổi tài khoản thu phí hiện tại sang tài khoản giao thông kết nối phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt (ví điện tử, tài khoản ngân hàng, thẻ thanh toán, v.v.). Nếu không thực hiện, chủ xe có thể bị từ chối lưu thông qua trạm thu phí.
Theo báo cáo, cả nước hiện có khoảng 6,3 triệu phương tiện đã dán thẻ thu phí tự động không dừng (ETC) nhưng chỉ khoảng 30% đã chuyển sang tài khoản giao thông. Nếu không kịp chuyển đổi, nhiều xe sẽ không thể qua trạm thu phí tự động từ ngày 1.10.2025.
Ưu điểm và thách thức khi sử dụng tài khoản giao thông
Ưu điểm
Giúp minh bạch hóa việc thu phí, giảm gian lận, nâng cao quản lý nhà nước.
Dễ dàng quản lý nhiều phương tiện cùng chủ phương tiện thông qua một tài khoản.
Hỗ trợ thanh toán nhiều dịch vụ trong tương lai, như phí đỗ xe, phí đăng kiểm nếu tích hợp vào hệ thống giao thông số hóa.
Thách thức
Việc chuyển đổi tài khoản và liên kết phương tiện thanh toán đối với nhiều chủ xe, nhất là các tổ chức có nhiều xe, có thể gặp khó khăn do yêu cầu kỹ thuật và quy trình.
Rủi ro khi số dư không đủ, hoặc liên kết thanh toán có vấn đề, có thể khiến xe không được phép qua trạm thu phí.
Truyền thông đến người dân chưa đồng đều, có nhiều chủ xe chưa nắm rõ quy định, dẫn đến chậm chuyển đổi.