Quyết định 'chia tay' gây sốc của Phương Mỹ Chi
Phương Mỹ Chi khiến khán giả không khỏi bất ngờ trước những quyết định quan trọng.
Video: TikTok Phương Mỹ Chi.
Ở tuổi đôi mươi, Phương Mỹ Chi không còn là cô bé “chị Bảy dân ca” bước ra từ Giọng hát Việt nhí 2013, mà đã trở thành một trong những nữ ca sĩ trẻ có sự nghiệp phát triển vững chắc và bản lĩnh nhất hiện nay. Sau hành trình đầy nỗ lực và táo bạo, đặc biệt là màn trình diễn ấn tượng tại Sing! Asia 2025, cái tên Phương Mỹ Chi một lần nữa trở thành tâm điểm chú ý trên bản đồ âm nhạc châu Á. Thế nhưng, đằng sau hào quang hiện tại là những cột mốc chia tay đầy trăn trở, những lần tự "cởi bỏ" vùng an toàn để bước vào hành trình thử thách chưa từng có.

Tạm biệt Quang Lê và hành trình tự lập
Sau khi giành ngôi Á quân tại Giọng hát Việt nhí 2013, Phương Mỹ Chi được ca sĩ Quang Lê nhận làm con nuôi và đầu quân về công ty giải trí do anh thành lập. Trong suốt 6 năm gắn bó, Quang Lê đóng vai trò là người đỡ đầu, giúp Phương Mỹ Chi phát triển mạnh mẽ ở dòng nhạc dân ca, dòng nhạc cô vốn đã thể hiện xuất sắc từ khi còn là một cô bé gầy gò, chất phác.
Chính mối quan hệ gần gũi như cha con, sự hỗ trợ toàn diện về tài chính và định hướng hình ảnh của Quang Lê đã giúp Phương Mỹ Chi duy trì độ phủ sóng đều đặn và xây dựng hình tượng “chị Bảy” ăn sâu vào lòng công chúng. Tuy nhiên, đến cuối năm 2019, khi bản hợp đồng kết thúc, nữ ca sĩ trẻ đã đưa ra quyết định dũng cảm: rời khỏi vòng tay bảo trợ để tự đi trên con đường của riêng mình.

Lý do mà Phương Mỹ Chi đưa ra lúc bấy giờ không nằm ở những mâu thuẫn cá nhân, mà là nhu cầu phát triển nội tại của một nghệ sĩ trẻ có khát vọng đổi mới: “Em muốn thử sức, mạo hiểm bước ra khỏi vùng an toàn để đến với những điều mới mẻ hơn”. Đây không đơn thuần là lời chia tay với công ty quản lý, mà là lời khẳng định về một bước ngoặt lớn, lần đầu tiên cô gái trẻ chọn rũ bỏ sự bảo bọc để tự làm chủ giấc mơ nghệ thuật của chính mình.
Từ dân ca truyền thống đến dân gian đương đại
Nếu lần chia tay đầu tiên mang tính tổ chức thì lần thứ hai, rời bỏ dòng nhạc dân ca lại là cuộc "ly hôn" mang tính bản sắc. Năm 2023, Phương Mỹ Chi khiến công chúng bất ngờ khi thông báo chuyển hướng âm nhạc sang dòng dân gian đương đại, thể nghiệm cái mới trong album Vũ trụ cò bay. Đây là quyết định được đánh giá là “mạo hiểm” vào thời điểm đó, bởi dân ca đã trở thành thương hiệu và là "vùng an toàn" gắn bó mật thiết với tên tuổi của cô suốt gần một thập kỷ.
Không ít ý kiến lo ngại cho rằng Phương Mỹ Chi đang đánh đổi quá nhiều, thậm chí “quay lưngi” dòng nhạc đã tạo nên tên tuổi của mình. Cơn bão tranh cãi nổ ra mạnh mẽ sau khi MV Vũ trụ có anh được phát hành, với phong cách âm nhạc, hình ảnh và cách thể hiện hoàn toàn mới lạ, vượt xa khuôn khổ dân ca truyền thống mà nữ ca sĩ từng theo đuổi thời gian dài.

Tuy nhiên, chỉ sau vài tháng, dư luận buộc phải nhìn nhận lại. Vũ trụ cò bay không chỉ tạo tiếng vang trên các nền tảng nhạc số mà còn đạt thành công thương mại ấn tượng, một cú “lật kèo” ngoạn mục từ nữ ca sĩ từng bị cho là khó thoát khỏi cái bóng của “chị Bảy”. Không chỉ thay đổi thể loại, Phương Mỹ Chi còn làm mới chất dân ca bằng cách hòa quyện khéo léo với cải lương, pop, world music… một sự pha trộn vừa tôn trọng cội nguồn vừa đậm tính sáng tạo.

Sing! Asia 2025: Lời khẳng định đanh thép cho một sự chuyển mình đúng đắn
Sân khấu Sing! Asia 2025 là nơi Phương Mỹ Chi đem gần như toàn bộ linh hồn của album Vũ trụ cò bay đến với khán giả quốc tế. Những ca khúc như Buôn trăng, Vũ trụ có anh, Bóng phù hoa,... được trình diễn với chất liệu dân gian Việt Nam pha trộn âm nhạc điện tử hiện đại, không chỉ khiến người nghe trong nước tự hào mà còn chinh phục hội đồng giám khảo cùng khán giả quốc tế.

Phản ứng tích cực từ chương trình chính là minh chứng cho sự đúng đắn của hướng đi mới. Đáng nói, dù chuyển mình sang một thể loại khó, Phương Mỹ Chi không từ bỏ gốc rễ. Cô không hoàn toàn “đoạn tuyệt” với dân ca, mà nâng tầm nó, đưa dân ca vào không gian âm nhạc đương đại, để kể chuyện Việt Nam theo một ngôn ngữ toàn cầu.

Dũng cảm dấn thân và biết chấp nhận rủi ro
Điểm chung của cả hai lần “chia tay” lớn trong sự nghiệp Phương Mỹ Chi chính là sự chủ động, chủ động lựa chọn, chủ động đối diện với thử thách, và chủ động chịu trách nhiệm với quyết định của bản thân. Đó là biểu hiện rõ nét nhất của một nghệ sĩ đã trưởng thành, không còn đi theo quán tính hay bị dẫn dắt, mà dám “lột xác” vì khát khao sáng tạo.
Từ một cô bé gắn với hình ảnh áo bà ba, khăn rằn và dân ca ngọt lịm miền Tây, Phương Mỹ Chi hiện tại là nghệ sĩ trẻ có tư duy âm nhạc cấp tiến, không ngại thể nghiệm, không ngại định kiến. Trong một thị trường âm nhạc đang bị thương mại hóa mạnh mẽ, hành trình của cô như một “case study” tiêu biểu về việc làm nghệ thuật nghiêm túc và có chiều sâu văn hóa.

Có thể nói, Phương Mỹ Chi đã cho thấy rằng “chia tay” không phải là từ ngữ mang hàm ý tiêu cực. Đôi khi, đó là điều cần thiết để nghệ sĩ thoát khỏi giới hạn, mở ra những cánh cửa mới. Với Phương Mỹ Chi, hai lần rời bỏ, một người thầy, một dòng nhạc đều là quyết định chiến lược mang tính bản lề, góp phần nhào nặn nên một hình tượng nghệ sĩ độc lập, bản lĩnh, và luôn hướng đến sự đổi mới.
Trong hành trình âm nhạc đang tiếp tục mở rộng, Phương Mỹ Chi không chỉ là hiện tượng tuổi thơ nữa, mà là hình mẫu của lớp nghệ sĩ Gen Z dám nghĩ, dám làm và dám bước ra khỏi cái bóng chính mình. Và như cách cô từng nói: “Em muốn biết giới hạn của bản thân là gì”, có lẽ với Phương Mỹ Chi, vũ trụ âm nhạc là vô tận, chỉ cần đủ dũng cảm để bay xa.