Ra mắt Không gian nghệ thuật đương đại 'Chu Nhật Quang - Vóc Thu'
Không gian nghệ thuật đương đại 'Chu Nhật Quang - Vóc Thu' vừa chính thức ra mắt tại xã Kim Anh, Hà Nội.
Đây được xem như lời tri ân gửi đến những người đã đồng hành trong suốt hành trình tạo nên thành công của hai triển lãm “Dấu thiêng” và “Mùa Xuân Độc Lập”, góp phần đưa tác phẩm “Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập” đạt Kỷ lục Guinness Thế giới với danh hiệu "Bức tranh sơn mài liền khối lớn nhất".
Phát biểu tại sự kiện, họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, khẳng định, “Vóc thu” cho thấy một Chu Nhật Quang can đảm, tự tin và có cá tính nghệ thuật rõ nét. Dù là một họa sĩ trẻ, thuộc thế hệ 9X, nhưng Chu Nhật Quang luôn dám nghĩ, dám làm và làm đến nơi đến chốn, đó là sự can đảm rất đáng trân trọng.

Phát biểu tại sự kiện, họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, khẳng định, “Vóc thu” cho thấy một Chu Nhật Quang can đảm, tự tin và có cá tính nghệ thuật rõ nét
Tại sự kiện, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam đã trao kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Mỹ thuật Việt Nam cho họa sĩ Chu Nhật Quang, đồng thời công bố quyết định kết nạp đặc cách anh vào Hội Mỹ thuật Việt Nam, ghi nhận những đóng góp nổi bật của anh đối với nghệ thuật nước nhà.
Trong khuôn khổ chương trình, sự kiện nhượng quyền sử dụng tranh cho các đơn vị đối tác đã diễn ra với kết quả gây chú ý: hai bức sơn mài của Chu Nhật Quang được mua lại với giá 1 tỷ đồng và 100.000 USD (tương đương gần 2,7 tỷ đồng).

“Linh” - tái hiện không gian linh thiêng với rồng Việt hiển linh và những con thuyền đêm, được Chu Nhật Quang thực hiện trong hơn 8 tháng
Ông Đỗ Tuấn Anh, CEO Công ty Appota, chia sẻ lý do mua tác phẩm “Linh” với giá 1 tỷ đồng và cho rằng đó chỉ là khoản nhỏ tri ân công sức mà tác giả đã tạo ra nó: “Là công ty công nghệ với khối lượng công việc khô khan và cường độ áp lực lớn, chúng tôi coi nghệ thuật, đặc biệt là sơn mài như một nơi trú ẩn mềm mại và ấm áp. Những gì họa sĩ Chu Nhật Quang làm cũng là một dạng kỹ thuật. Và khi kỹ thuật đạt đến tầm cao, nó trở thành nghệ thuật. Sơn mài mang lại cho chúng tôi cảm giác an yên sau những giờ phút căng thẳng”, ông nói.
Ông cũng tiết lộ Chu Nhật Quang và cộng sự đang thực hiện ba bức sơn mài cỡ lớn, mỗi bức cao 3,5m, rộng 10m, nặng đến 6 tấn: “Bất kỳ đóng góp nào cũng là chưa đủ trước một dự án như vậy. Chúng tôi tin và mong dự án sẽ thành công”, ông khẳng định.
Tác phẩm “Tĩnh Hương” - được bán với giá 100.000 USD đã thuộc về ông Nguyễn Quốc Hưng, Tổng giám đốc Công ty Dược Hunmed. Ông cho biết bức tranh chinh phục ông ngay từ khoảnh khắc đầu tiên bởi sự tĩnh lặng và thuần khiết mà tác phẩm tỏa ra.

Tác phẩm “Tĩnh Hương” mất hơn 2 năm thực hiện, riêng phần vóc làm trong 3 tháng
“Hình ảnh vị thiền sư bước trên những bậc sen hướng về vầng trăng sáng tạo nên một không gian thiền định hiếm có, vừa huyền diệu vừa đầy năng lượng thiện lành”, ông chia sẻ.
Theo ông Hưng, kỹ thuật sơn mài truyền thống được nâng lên tầm mới, cầu kỳ nhưng hiện đại, đủ bền để trưng bày ngoài trời. “Tĩnh Hương” mang lại năng lượng tích cực mà ông mong muốn lan tỏa trong môi trường doanh nghiệp dược.
Chu Nhật Quang chia sẻ, điều quý giá luôn nằm ở sự đồng hành của những người ủng hộ nghệ thuật chân chính, giá trị không nằm ở con số, điều quan trọng là tinh thần Việt Nam được lan tỏa. Với sơn mài không thể vội, mỗi lớp sơn phải để ‘chín’, mỗi lần mài là một lần thử thách sự kiên nhẫn. Theo họa sĩ, người mua bị thuyết phục bởi tinh thần Việt đậm đặc, tính triết lý và kỹ thuật sơn mài truyền thống kết hợp công nghệ hiện đại mà anh theo đuổi.

Xuất thân từ gia đình có ba thế hệ làm nghề, gắn bó với sơn mài hơn 25 năm, Chu Nhật Quang coi đây là một chất liệu “vừa bí ẩn vừa khó tính nhưng tuyệt đẹp”. Anh cho biết thị trường quốc tế đặc biệt thích sơn mài Việt vì sự độc bản và thủ công tinh xảo.
Về “bí quyết sáng tác”, anh nói đơn giản: “Tôi chỉ trung thực với trải nghiệm của mình. Cái riêng chân thành sẽ chạm đến cái chung”.
Đáng chú ý, toàn bộ số tiền bán tranh được anh dành cho các dự án nghệ thuật cống hiến, chương trình hỗ trợ trẻ tự kỷ và dự án AI nhận diện sớm tự kỷ do gia đình triển khai.
Chu Nhật Quang khẳng định anh không bị áp lực bởi mức giá cao: “Gia đình tôi chưa bao giờ vẽ để bán. Những bức sơn mài khổng lồ như tác phẩm đạt kỷ lục Guinness vừa qua tốn hàng chục cây vàng, nhưng chưa ai nghĩ đến việc bán. Tôi vẽ để trả món nợ ân tình với Đất nước và Bác Hồ”.
Triết lý sáng tác của anh: “Đẹp - Cầu kỳ, Thiện - Di sản”, hướng đến những giá trị bền vững giữa đời sống nhiều biến động.
Được biết, dự án lớn tiếp theo của Chu Nhật Quang là bộ tranh “Chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh qua các thời kỳ”, kết hợp kỹ thuật truyền thống và các hình thức thể nghiệm mới.
“Thành công hôm nay không chỉ của riêng tôi mà thuộc về di sản sơn mài Việt Nam và những người đã đồng hành. Khi chúng ta đủ bản lĩnh và sâu sắc, thế giới sẽ lắng nghe”, họa sĩ Chu Nhật Quang khẳng định.











