Ra mắt Liên minh phát triển sản phẩm du lịch Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ
Thổ Nhĩ Kỳ cấp eVisa (thị thực điện tử) cho công dân Việt Nam từ 1-9-2025, mở ra hành trình hợp tác du lịch đầy triển vọng giữa hai quốc gia. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp du lịch hai nước đã ra mắt Liên minh phát triển sản phẩm trao đổi khách du lịch Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là hoạt động quan trọng để Việt Nam mở rộng thị trường Thổ Nhĩ Kỳ đầy tiềm năng.

Các đại biểu thực hiện nghi lễ ra mắt Liên minh phát triển sản phẩm trao đổi khách du lịch Việt Nam – Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: BTC
Tại hội thảo “eVisa – Cất cánh giấc mơ Thổ Nhĩ Kỳ” do Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội (HUTC) vừa tổ chức tại Hà Nội, nhiều chính sách mới về thị thực và các chính sách liên kết, xây dựng sản phẩm du lịch mới được đưa ra. Đây không đơn thuần là một cuộc trao đổi chính sách hợp tác mà còn đánh dấu mốc cho việc ra mắt Liên minh phát triển sản phẩm trao đổi khách du lịch Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ, với cam kết đồng hành của cả chính phủ, doanh nghiệp du lịch và các hãng hàng không của hai quốc gia.
Phát biểu tại hội thảo, ông Korhan Kemik, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam, cho biết: Kể từ ngày 1-9-2025, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chính thức cấp thị thực điện tử (eVisa) cho công dân Việt Nam.

Ông Korhan Kemik, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: BTC
“Việc đơn giản hóa thủ tục thị thực là minh chứng rõ nét cho nỗ lực thúc đẩy hợp tác giữa hai quốc gia chúng ta. Không chỉ giúp người Việt đến Thổ Nhĩ Kỳ thuận tiện hơn, chính sách eVisa còn tạo động lực phát triển mạnh mẽ các lĩnh vực như văn hóa, giáo dục, thương mại và đặc biệt là du lịch”, Đại sứ Korhan Kemik nhấn mạnh.
Cùng với chính sách visa thông thoáng, câu chuyện kết nối hàng không cũng được xem là chìa khóa để mở rộng thị trường du lịch giữa hai nước. Theo đó, Hãng hàng không quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ Turkish Airlines hiện đã khai thác các đường bay đến Việt Nam và dự kiến tăng tần suất bay từ tháng 10-2025. Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh: “Việc gia tăng các chuyến bay sẽ tạo thuận lợi không chỉ cho khách du lịch mà còn mở ra các kênh xúc tiến B2B hiệu quả giữa doanh nghiệp hai nước”.
Ông Gayret Yuksel, Giám đốc Turkish Airlines tại Việt Nam, cho biết hãng sẵn sàng đồng hành cùng các công ty lữ hành Việt Nam thông qua các chương trình famtrip, chính sách giá ưu đãi và các chiến dịch quảng bá chung.

Ông Trương Quốc Hùng, Chủ tịch HUTC phát biểu tại Hội thảo.
Đánh giá cơ hội phát triển và mở rộng thị trường tại Thổ Nhĩ Kỳ, Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội Trương Quốc Hùng khẳng định: “Đây là một trong những sự kiện có ý nghĩa thiết thực với cộng đồng lữ hành hiện nay. Với chính sách eVisa và các đường bay thuận tiện, doanh nghiệp du lịch Việt Nam đã có đủ điều kiện để xây dựng những sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn và hiệu quả tới Thổ Nhĩ Kỳ”.
Tại hội thảo, các hội viên Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO và đối tác Thổ Nhĩ Kỳ đã xây dựng Liên minh phát triển sản phẩm nhằm khai thác hiệu quả thị trường hai chiều. Đây cũng là sự chuẩn bị cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế ITF Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 25-9 tới.
Tại hội thảo, nhiều doanh nghiệp bày tỏ sự quan tâm đến các sản phẩm du lịch chuyên sâu tại Thổ Nhĩ Kỳ, từ hành trình di sản Istanbul, Cappadocia, Ephesus đến các điểm đến nghỉ dưỡng và khám phá thiên nhiên như Troy hay Antalya. Trong đó, dòng sản phẩm du lịch Halal được nhấn mạnh là xu hướng mới, không chỉ dành cho cộng đồng Hồi giáo mà còn mở ra trải nghiệm văn hóa bản địa cho du khách quốc tế.

Ông Trương Quốc Hùng, Chủ tịch HUTC phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: BTC
Hội thảo “eVisa – Cất cánh giấc mơ Thổ Nhĩ Kỳ” không chỉ mang lại thông tin, mà còn khơi dậy kỳ vọng về một hành trình mới: Hành trình của những tour du lịch giàu văn hóa và những chuyến bay mang theo thông điệp hữu nghị.
Với thị thực điện tử được mở, đường bay được nối dài, doanh nghiệp đồng hành và thiện chí từ cả hai phía, Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ đang cùng nhau mở ra một chặng đường hợp tác du lịch mới, không chỉ để gia tăng lượng khách, mà còn gắn kết văn hóa giữa hai quốc gia.