Robot Trung Quốc gắn logo Đại học Bách khoa Hà Nội, nhà trường nói gì?
Robot Trung Quốc gắn logo Đại học Bách khoa Hà Nội gây hiểu nhầm tại triển lãm mới đây đã thu hút sự quan tâm lớn của dư luận.
Mấy ngày qua, dư luận ồn ào về vụ việc mẫu robot 2 chân được Đại học Bách khoa Hà Nội trưng bày tại gian hàng của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại Triển lãm thành tựu đất nước "80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc" (Triển lãm A80) nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2.9, có vấn đề không minh bạch về nguồn gốc.
Cụ thể, mẫu robot 2 chân này bị phản ánh đã che hoàn toàn logo và nhãn mác của nhà sản xuất nước ngoài, thay vào đó là logo của Đại học Bách khoa Hà Nội. Người phản ánh cho rằng việc dán logo như vậy sẽ gây hiểu nhầm về nguồn gốc sản phẩm.

Mẫu robot 2 chân mà Đại học Bách khoa Hà Nội mang đến trình diễn.
Có ý kiến cho rằng có sự nhầm lẫn ở đây, có thể là do sơ suất trong khâu chuẩn bị trưng bày. Nhiều ý kiến lại cho rằng cần phải làm rõ sự việc vì nếu chỉ nhập về phần cứng rồi phát triển phần mềm, thuật toán điều khiển riêng thì nên nói rõ là "phần mềm made by HUST" trên một nền tảng phần cứng nhập khẩu. Dán đè logo lên như vậy thì khác gì trường sản xuất 100%.
Theo giải thích của Đại học Bách khoa Hà Nội, robot 2 chân trưng bày tại triển lãm có phần cơ khí được nhập khẩu hợp pháp thông qua một doanh nghiệp trực thuộc Đại học Bách khoa Hà Nội và đã được nhà sản xuất cấp giấy ủy quyền sử dụng cho mục đích phát triển, đào tạo, nghiên cứu và triển lãm tại Việt Nam.
Trên robot này, nhóm nghiên cứu do giảng viên Đại học Bách khoa Hà Nội chủ trì đã phát triển các thuật toán điều khiển mới, đạt được những kết quả như: nâng cao độ ổn định khi di chuyển trên địa hình phức tạp, tăng khả năng thích ứng với độ cao thay đổi, phát triển thuật toán giúp robot leo cầu thang cong và đây là tính năng mới.
Các tính năng của robot 2 chân đã được trình diễn trong thời gian triển lãm. Trong công tác đào tạo, nhóm nghiên cứu đã xây dựng phần mềm và tài liệu chuyên môn, cho phép giảng viên và sinh viên trực tiếp lập trình, tích hợp AI (trí tuệ nhân tạo) và điều khiển chuyển động.
Tuy nhiên, lời giải thích này vẫn chưa thỏa mãn dư luận. Câu hỏi lớn nhất vẫn còn, đó là việc dán logo của trường lên sản phẩm của người khác, dù với mục đích gì đi nữa, có đúng hay không? Liệu đây có phải là một hành vi thiếu chuẩn mực, gây hiểu nhầm về sở hữu trí tuệ, nhất là trong một môi trường học thuật luôn đề cao sự minh bạch?
Về vấn đề này, phóng viên Tạp chí Một Thế Giới vừa trao đổi với ông Ngô Quế Lân - Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Tri thức số Đại học Bách Khoa Hà Nội về sự việc này và nhà trường đã xử lý sự việc đến đâu?
Ông Lân cho biết hiện giờ chưa có thông tin chính thức, các bộ phận liên quan đang rà soát, chuẩn bị các nội dung cần thiết. Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ có câu trả lời cụ thể sau khi kiểm tra lại quy trình trưng bày sản phẩm ở triển lãm. Khi có thông tin chính thức, Đại học Bách Khoa Hà Nội sẽ tổng hợp trong một thông báo để mọi người có thể hiểu rõ được vấn đề thật sự.
"Đại học Bách Khoa Hà Nội sẽ có thông tin phản hồi chính thức cho cơ quan truyền thông sớm nhất có thể, các bộ phận liên quan đang rà soát thông tin. Với vai trò truyền thông, chúng tôi sẽ truyền tải nội dung một cách nhanh nhất", ông Lân nhấn mạnh.