Sân bay Phan Thiết đổi hình thức đầu tư, kỳ vọng sớm đưa vào khai thác
Cảng hàng không Phan Thiết – dự án hạ tầng trọng điểm Nam Trung Bộ - chính thức chuyển sang hình thức đầu tư công, mở ra kỳ vọng sớm hoàn thành để phục vụ phát triển du lịch.
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành công văn số 9014/VPCP-CN truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc đầu tư dự án Cảng hàng không Phan Thiết – hạng mục hàng không dân dụng.
Theo đó, xét đề nghị của UBND tỉnh Lâm Đồng tại văn bản số 2709/UBND-XDCB ngày 29/8/2025 về chủ trương chấm dứt hình thức đầu tư BOT theo Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), chuyển sang hình thức đầu tư theo Luật Đầu tư đối với Cảng hàng không Phan Thiết – hạng mục hàng không dân dụng.

Đường vào sân bay Phan Thiết.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà có ý kiến như sau: Căn cứ các quy định pháp luật hiện hành, thẩm quyền chấm dứt hợp đồng dự án PPP cũng như phê duyệt, điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với dự án Cảng hàng không Phan Thiết (hạng mục hàng không dân dụng) thuộc về HĐND và UBND tỉnh Lâm Đồng.
Phó Thủ tướng giao UBND tỉnh Lâm Đồng căn cứ quy định pháp luật để thực hiện việc chấm dứt hợp đồng dự án, phê duyệt chủ trương đầu tư và phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với dự án này theo đúng thẩm quyền, tuân thủ quy định của pháp luật.
Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng được giao phối hợp, hướng dẫn UBND tỉnh Lâm Đồng trong quá trình tổ chức thực hiện.

Phối cảnh sân bay Phan Thiết.
Theo Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng, sân bay Phan Thiết được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt quy hoạch vào năm 2013 với tính chất sân bay dân dụng quân sự kết hợp.
Theo đó, cấp sân bay quy hoạch là sân bay dân dụng cấp 4C. Ngày 18/9/2014, Văn phòng Chính phủ có thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư xây dựng sân bay dân dụng Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận (cũ) theo hình thức xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (BOT).
UBND tỉnh Bình Thuận (cũ) đã tổ chức triển khai các thủ tục đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư theo quy định và đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án là Công ty Cổ phần Rạng Đông.
Ngày 23/02/2018, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 236/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Bộ Giao thông vận tải phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Phan Thiết giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Theo đó, sân bay Phan Thiết quy hoạch là Cảng hàng không quốc nội cấp 4E với vai trò là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự, với một đường cất hạ cánh dài 3.050m, nhà ga hành khách có công suất thiết kế 2 triệu hành khách/năm.
Do điều chỉnh quy mô dự án từ sân bay cấp 4C lên cảng hàng không cấp 4E, tăng tổng mức đầu tư nên phải điều chỉnh lại chủ trương đầu tư theo quy định.

Phối cảnh sân bay Phan Thiết.
Ngày 17/7/2023, UBND tỉnh Bình Thuận (cũ) và Công ty Cổ phần Rạng Đông đã ký văn bản thống nhất thỏa thuận chấm dứt Hợp đồng dự án trước thời hạn.
Cảng hàng không Phan Thiết là dự án trọng điểm của tỉnh Lâm Đồng và khu vực Nam Trung Bộ, có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển du lịch, dịch vụ và kinh tế - xã hội. Việc chuyển đổi hình thức đầu tư được kỳ vọng sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ, tháo gỡ vướng mắc về pháp lý, sớm đưa sân bay Phan Thiết vào khai thác.
Với lợi thế đường bờ biển dài, nhiều bãi tắm đẹp như: Mũi Né, Hòn Rơm, Kê Gà, khu vực Bình Thuận cũ (nay là Lâm Đồng) từ lâu được biết đến là điểm đến du lịch hấp dẫn. Tuy nhiên, do chưa có sân bay nên phần lớn du khách phải di chuyển qua Cam Ranh hoặc Tân Sơn Nhất, gây mất nhiều thời gian.
Việc sớm hoàn thành và khai thác Cảng hàng không Phan Thiết sẽ giúp rút ngắn hành trình đến Lâm Đồng, mở ra cơ hội thu hút mạnh mẽ khách du lịch trong và ngoài nước, tạo động lực mới cho các ngành dịch vụ, thương mại, đầu tư.