Sân bay quốc tế Long Thành hướng tới trung tâm trung chuyển hàng không khu vực
Ngày 19/12, Lễ khánh thành các công trình và đón ba chuyến bay đầu tiên đã diễn ra tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai), đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình hình thành sân bay lớn nhất cả nước.

Sân bay quốc tế Long Thành sẽ được đưa vào sử dụng trong năm 2026
Phát biểu tại sự kiện, ông Vũ Thế Phiệt, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), khẳng định sân bay quốc tế Long Thành được định hướng trở thành cảng hàng không trung chuyển quốc tế của khu vực, phát huy vai trò động lực phát triển của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước.
Theo đó, vào lúc 8 giờ 30 phút ngày 19/12, chuyến bay của Vietnam Airline đưa Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình cùng lãnh đạo nhiều bộ, ngành Trung ương... từ sân bay Nội Bài đã hạ cánh xuống sân bay Long Thành. Tiếp đó, hai chuyến bay của Vietjet Air và Bamboo Airways xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất lần lượt đáp xuống Long Thành, mỗi chuyến cách nhau khoảng 5 phút.
Ông Vũ Thế Phiệt nhấn mạnh, ba chuyến bay đầu tiên không chỉ mang ý nghĩa khai thác kỹ thuật, mà còn là biểu tượng cho khát vọng, niềm tin và ý chí vươn lên của đất nước sau một hành trình dài đầy nỗ lực và thử thách. “Lễ đón các chuyến bay hôm nay không phải là điểm kết thúc, mà là khởi đầu cho một giai đoạn mới. Phía trước vẫn còn nhiều việc cần tiếp tục triển khai để hoàn thiện sân bay Long Thành, vận hành an toàn, hiệu quả, hướng tới một sân bay thông minh, xanh, đạt tiêu chuẩn 5 sao”, ông Phiệt cho biết.
Cũng trong ngày 19/12, tại Trung tâm Kiểm soát không lưu sân bay Long Thành, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) tổ chức lễ công bố các hạng mục “Công trình phục vụ quản lý bay” đã đủ điều kiện khai thác kỹ thuật. Dự án bao gồm hệ thống công trình, thiết bị công nghệ hiện đại như đài kiểm soát không lưu cao 123 m được thiết kế theo hình búp sen; các trạm radar, dẫn đường, giám sát, thông tin – khí tượng và hệ thống cấp điện bảo đảm hoạt động bay an toàn, liên tục.
Tổng diện tích dự án khoảng 70.000 m², trong đó đài kiểm soát không lưu là công trình trung tâm. Dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc bảo đảm an toàn và điều hành hoạt động bay, góp phần đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành đạt cấp 4F theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), giữ vai trò cảng hàng không cửa ngõ quốc tế và hướng tới trở thành trung tâm trung chuyển hàng không của khu vực. Dự án do VATM làm chủ đầu tư, triển khai trong giai đoạn 2020–2025, với tổng mức đầu tư hơn 3.435 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm 2026.
Theo lãnh đạo ACV, nhiều hạng mục quan trọng của dự án sân bay Long Thành đã được hoàn thành hoặc rút ngắn tiến độ, trong đó đường băng, đường lăn, sân đỗ, hệ thống đèn hiệu và trang thiết bị đã cơ bản hoàn tất. Các công trình khác như nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa, hệ thống giao thông kết nối, giao thông nội cảng và cảnh quan đang trong giai đoạn hoàn thiện, bảo đảm mục tiêu đưa sân bay vào khai thác trong nửa đầu năm 2026.
Sân bay quốc tế Long Thành là dự án quan trọng quốc gia, được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư từ tháng 6/2015, với quy mô công suất 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, chia làm ba giai đoạn. Giai đoạn 1 được Quốc hội thông qua báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 11/2019 và Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 11/2020, với tổng mức đầu tư hơn 99.000 tỷ đồng. Giai đoạn này bao gồm xây dựng một đường băng dài 4.000 m, rộng 75 m, một nhà ga hành khách công suất 25 triệu khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm cùng các công trình phụ trợ, dự kiến hoàn thành cơ bản trong năm 2025 và đưa vào khai thác thương mại trong nửa đầu năm 2026.






![[INFOGRAPHIC] Những cột mốc đáng nhớ của dự án sân bay quốc tế Long Thành](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w250_r3x2/2025_12_19_180_54055462/2cabb0f159b8b0e6e9a9.jpg)







