Sẵn sàng cơ động ứng cứu ngư dân gặp nạn trên biển
Hằng ngày, trên vùng biển thành phố Hồ Chí Minh có hàng trăm lượt tàu thuyền qua lại, ra vào các hệ thống cảng biển, cùng với hàng ngàn tàu đánh cá của địa phương và các tỉnh lân cận hoạt động đánh bắt thủy sản. Quá trình hoạt động trên sông, trên biển không tránh khỏi những rủi ro trong lao động, do thời tiết diễn biến bất thường, sóng to, gió lớn; những vụ đâm va dẫn đến tàu chìm, người trôi dạt trên biển... Giữa lằn ranh sinh tử, những người lính quân hàm xanh luôn sẵn sàng cơ động cùng ngư dân kịp thời ứng cứu, đưa người gặp nạn trở về đoàn tụ với gia đình.

Quân y Bộ đội Biên phòng thăm khám, chăm sóc sức khỏe cho các ngư dân gặp nạn trên biển. Ảnh: Quang Anh
Sẵn sàng cơ động ứng cứu trong mọi tình huống
Vào khoảng 4 giờ 30 phút, ngày 31/10, Đồn Biên phòng Côn Đảo, Bộ đội Biên phòng thành phố Hồ Chí Minh nhận được tin báo: Một tàu đánh cá của ngư dân tỉnh Vĩnh Long va chạm với tàu chở hàng, dẫn đến tàu bị chìm ở khu vực vùng biển cách Côn Đảo khoảng 6 hải lý về hướng Tây Bắc; 8 thuyền viên đi trên tàu cần được hỗ trợ cứu hộ, cứu nạn kịp thời. Ngay lập tức, 5 cán bộ, chiến sĩ được phân công phối hợp trưng dụng tàu cá BV 92927TS do ông Nguyễn Văn Dũng (xã Nam Cửa Việt, tỉnh Quảng Trị) làm thuyền trưởng, nhanh chóng cơ động ra biển tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn. Sau gần 2 giờ cơ động, tìm kiếm trên biển, lực lượng cứu hộ, cứu nạn đã tiếp cận và đưa 8 thuyền viên gặp nạn từ thuyền thúng nhỏ lên tàu BV 92927TS; tổ chức kiểm tra, chăm sóc sức khỏe và đưa về Đồn Biên phòng Côn Đảo lưu trú.
Tại Đồn Biên phòng Côn Đảo, sau khi được chăm sóc sức khỏe ổn định, ông Nguyễn Văn Sị (trú tại xã Ba Tri, tỉnh Vĩnh Long) làm chủ kiêm thuyền trưởng tàu BT 93839TS bị chìm kể lại: “Tàu xuất bến ngày 30/10/2025 (qua cửa biển Hàm Luông, tỉnh Vĩnh Long). Đến gần sáng ngày 31/10, khi đang hành trình trên biển thì xảy ra va chạm với tàu chở hàng. Do va chạm mạnh, tàu hư hỏng nặng nên khoảng 2 giờ sau, tàu chìm hoàn toàn. Tôi kịp thời thông báo cho Bộ đội Biên phòng cứu giúp, đồng thời yêu cầu các thuyền viên chuẩn bị ôm can, phao xuống thuyền thúng để bảo toàn tính mạng trước. Sau đó, được lực lượng Đồn Biên phòng Côn Đảo ứng cứu đưa về đơn vị bố trí nơi ăn ở và chờ người thân đến đón. Nếu Bộ đội Biên phòng không ra kịp, chỉ cần cơn sóng to là chúng tôi gặp nguy hiểm đến tính mạng”.
Tiếp đó, vào lúc 2 giờ 50 phút, ngày 16/11, tàu cá LA 99034TS do ông Võ Hồng Châu (trú tại phường Sơn Qui, tỉnh Đồng Tháp) làm thuyền trưởng, trên tàu có 5 thuyền viên, hoạt động nghề lưới kéo đơn. Tàu xuất bến tại cảng Định An, tỉnh Vĩnh Long vào ngày 14/8/2025. Đến khoảng 23 giờ, ngày 15/11, khi tàu đang hoạt động ở khu vực vùng biển cách vịnh Bến Đầm, đặc khu Côn Đảo, thành phố Hồ Chí Minh khoảng 6 hải lý thì bị phá nước, dẫn đến chìm.
Nhận được thông tin, Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố Hồ Chí Minh đã chỉ đạo Đồn Biên phòng Côn Đảo nhanh chóng triển khai các biện pháp, huy động lực lượng, phương tiện tổ chức tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn. Đồn Biên phòng Côn Đảo sử dụng hệ thống thông tin liên lạc kêu gọi, thông báo cho các phương tiện đang hoạt động gần khu vực vùng biển tàu LA 99034TS gặp nạn để hỗ trợ cứu hộ, cứu nạn; đồng thời phối hợp với Hải đội 33 thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Vùng 3 trưng dụng phương tiện BT 97876TS do ông Phan Văn Thì (trú tại phường An Hội, tỉnh Vĩnh Long) làm thuyền trưởng, cơ động ra biển phối hợp với ngư dân tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn các nạn nhân.
Đến khoảng 3 giờ 35 phút cùng ngày, tàu cá BV 95738TS do ông Trương Văn Giảo (trú tại phường Vũng Tàu, thành phố Hồ Chí Minh) làm thuyền trưởng đã tiếp cận, cứu vớt được 4 thuyền viên; tàu cá TG 92308TS do ông Nguyễn Thành Phước (trú tại phường Sơn Qui, tỉnh Đồng Tháp) làm thuyền trưởng cứu vớt được thuyền trưởng Châu. Sau khi cứu vớt, các thuyền viên được đưa lên tàu cá TG 92308TS. Sau đó, lực lượng Đồn Biên phòng Côn Đảo và Hải đội 33 đã tiếp nhận 5 thuyền viên gặp nạn từ tàu cá TG 92308TS, đưa về Đồn Biên phòng Côn Đảo thăm khám, chăm sóc sức khỏe.
Nhiệm vụ chính trị quan trọng trong thời bình
Thiếu tướng Trần Thanh Đức, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh thành phố Hồ Chí Minh, kiêm Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố Hồ Chí Minh cho biết: "Địa bàn đơn vị quản lý, bảo vệ có bờ biển dài hơn 335,12km; vùng biển rộng trên 14.360km²; vùng đặc quyền kinh tế rộng khoảng 297.000km² và thềm lục địa khoảng 100.000km². Vùng biển đơn vị quản lý nằm trong hệ thống giao thông hàng hải quốc tế và nội địa, là cửa ngõ trung chuyển hàng hóa bằng đường biển lớn nhất cả nước.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Côn Đảo phối hợp với Trung tâm Y tế quân dân y Côn Đảo hỗ trợ, cấp cứu thuyền viên người nước ngoài bị bệnh. Ảnh: Quang Anh
Quá trình hoạt động, hành trình trên biển không tránh khỏi các vụ tai nạn rủi ro, bất cẩn trong lao động, thời tiết diễn biến bất thường, đâm va... gây hư hỏng, chìm tàu, người bị trôi dạt trên biển. Từ đầu năm 2025 đến nay, trên khu vực biên giới biển, khu vực cảng của thành phố Hồ Chí Minh xảy ra 114 vụ, làm chết 79 người, mất tích 20 người; các đơn vị Bộ đội Biên phòng thành phố Hồ Chí Minh đã điều động 79 phương tiện/258 lượt cán bộ, chiến sĩ cứu vớt an toàn 39 người; trục vớt, cứu kéo 10 tàu bị chìm vào các khu neo đậu, giúp dân sửa chữa".
Thiếu tướng Trần Thanh Đức nhấn mạnh: “Xác định phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong thời bình, hằng năm, Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố Hồ Chí Minh đều có kế hoạch ứng phó trong mọi tình huống; chỉ đạo các đơn vị cơ sở kiểm soát chặt chẽ số lượng tàu thuyền trên địa bàn ra vào hoạt động trên biển, ra vào các khu vực cảng; phối hợp các lực lượng địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động ngư dân, thủy thủ tàu chấp hành nghiêm việc bảo đảm trang thiết bị an toàn cho người, phương tiện trước khi ra biển. Cùng với đó, bố trí các tàu của Hải đội Biên phòng 2 canh trực, thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát tại các địa bàn trọng điểm như cửa sông, cửa biển, khu vực Côn Đảo để sẵn sàng cơ động ứng cứu khi có sự việc xảy ra, góp phần quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới vùng biển, đảo của thành phố Hồ Chí Minh”.












