Sáng tạo vì học trò

Trong dòng chảy không ngừng của chuyển đổi số, các nhà giáo đã tiên phong ứng dụng công nghệ, đổi mới phương pháp dạy học. Nhờ đó mà những tiết học thêm hấp dẫn, thu hút học sinh (HS).

Tiên phong trong chuyển đổi số

Phó Hiệu trưởng Trường THPT số 1 Nghĩa Hành, xã Nghĩa Hành Chu Anh Tuấn đã có nhiều sáng kiến có tính ứng dụng cao trong công tác giảng dạy và quản lý, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục. Hơn 26 năm công tác, thầy giáo Tuấn không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, đổi mới công tác quản lý.

Thầy Tuấn cùng với Ban Giám hiệu nhà trường đã bắt tay hành động với 5 nhóm giải pháp trọng tâm, để đưa chuyển đổi số đi vào thực chất trong nhà trường. Đó là hoàn thiện dữ liệu số và bảo đảm an toàn thông tin; tập trung vào đội ngũ giáo viên (GV), ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý; đổi mới phương pháp dạy học; không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn.

Thầy giáo Đặng Bá Luận (hàng đầu, thứ 5, bên phải), dạy môn Vật lý, Trường THPT Lý Sơn vinh dự nhận Học bổng “Học không bao giờ cùng” do Hội Khuyến học tỉnh tổ chức.

Thầy giáo Đặng Bá Luận (hàng đầu, thứ 5, bên phải), dạy môn Vật lý, Trường THPT Lý Sơn vinh dự nhận Học bổng “Học không bao giờ cùng” do Hội Khuyến học tỉnh tổ chức.

Trên cơ sở đó, trường THPT số 1 Nghĩa Hành tiến hành rà soát thiết bị, đầu tư máy chiếu, tablet, màn hình tương tác; đồng thời thống nhất các nền tảng dùng chung. Điều này giúp GV không còn “loay hoay” trong công nghệ mà tự tin ứng dụng vào từng bài giảng.

Khi máy móc, thiết bị được đảm bảo, nhà trường chọn GV có năng lực về CNTT đi tập huấn rồi đào tạo lại cho GV trong toàn trường. Chỉ sau một thời gian ngắn, 100% GV của trường đã biết soạn giảng trên nền tảng số, nhiều GV còn xây dựng kho học liệu riêng.

Bên cạnh đó, nhà trường ứng dụng CNTT vào quản lý. Điểm số được cập nhật tự động, liên lạc với phụ huynh qua hệ thống SMAS và Zalo, họp chuyên môn bằng Google Meet, tổ chức thi trực tuyến trên hệ thống OLM...

Những việc trước đây tốn nhiều thời gian, nay chỉ gói gọn trong vài thao tác. Đồng thời nhà trường khuyến khích GV kết hợp trực tiếp với trực tuyến, sử dụng các công cụ số để HS thu thập thông tin, làm sản phẩm báo cáo, video, slide theo nhóm. Qua đó, HS rèn kỹ năng hợp tác, tư duy phản biện. Đây là những năng lực được xem là cốt lõi của thế hệ công dân mới.

“Nhờ sự đồng lòng của đồng nghiệp, sự ủng hộ của phụ huynh và niềm tin của HS đã giúp tôi đưa ra những sáng kiến và cùng với Ban Giám hiệu nhà trường làm tốt công tác quản lý. Tôi sẽ tiếp tục học tập, nghiên cứu để tìm ra những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy”, thầy giáo Tuấn chia sẻ.

Giữa bộn bề công việc quản lý, thầy Tuấn vẫn không ngừng học tập để nâng cao trình độ CNTT, kỹ năng sử dụng các nền tảng số, từ đó lựa chọn các giải pháp, phần việc phù hợp để tổ chức hoạt động dạy và học tại đơn vị đạt hiệu quả cao.

Với các giải pháp được triển khai, Trường THPT số 1 Nghĩa Hành nhiều năm qua trở thành điểm sáng về ứng dụng CNTT trong giảng dạy. Điều đáng quý là tinh thần tiên phong, sáng tạo và truyền cảm hứng của thầy giáo Tuấn thông qua việc không ngừng học hỏi để đem những tri thức mới nhất đến với học trò, cũng như mang lại hiệu quả trong công tác quản lý.

Vun đắp tri thức

Ở đặc khu Lý Sơn, nơi đầu sóng ngọn gió, tình yêu nghề và lòng nhân ái của thầy giáo Đặng Bá Luận, dạy môn Vật lý, Trường THPT Lý Sơn, đã gieo mầm tri thức cho bao thế hệ HS.

Năm 2004, sau khi tốt nghiệp ngành Sư phạm Vật lý, Trường Đại học Sư phạm Quy Nhơn (nay là Trường Đại học Quy Nhơn), thầy giáo Luận không chọn ở lại đất liền mà trở về quê hương giảng dạy.

Phó Hiệu trưởng Trường THPT số 1 Nghĩa Hành, xã Nghĩa Hành Chu Anh Tuấn tiên phong đổi mới trong công tác giảng dạy và quản lý.

Phó Hiệu trưởng Trường THPT số 1 Nghĩa Hành, xã Nghĩa Hành Chu Anh Tuấn tiên phong đổi mới trong công tác giảng dạy và quản lý.

Hơn 20 năm qua, thầy giáo Luận luôn nỗ lực đổi mới, với nhiều đề tài được công nhận, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại địa phương.

Không chỉ là người dạy kiến thức, thầy giáo Luận còn là chiếc cầu nối giữa các tấm lòng nhân ái và học trò nghèo, HS đạt thành tích cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT hằng năm... Đến nay, số tiền thầy giáo Luận cùng tập thể nhà trường vận động được đã lên tới hơn 2,1 tỷ đồng.

Nhờ đó, hàng trăm lượt HS đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT hằng năm được vinh danh và HS có hoàn cảnh khó khăn được tiếp sức kịp thời để tiếp tục đến trường. Trong đó, nhiều em đã trở thành sinh viên giỏi, cán bộ trẻ trở về phục vụ quê hương.

“Tôi chỉ góp sức nhỏ trong việc cùng nhà trường vận động quỹ để kịp thời khích lệ tinh thần và sẻ chia cùng HS”, thầy giáo Luận chia sẻ.

Những điều mà thầy giáo Luận cho là nhỏ nhoi ấy đã được đồng nghiệp và nhà trường ghi nhận. Nhiều năm thầy giáo Luận đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen vì những đóng góp cho công tác đoàn.

Đầu tháng 10/2025, thầy giáo Đặng Bá Luận cùng Phó Hiệu trưởng Trường THPT số 1 Nghĩa Hành Chu Anh Tuấn vinh dự được nhận Học bổng “Học không bao giờ cùng” do Hội Khuyến học tỉnh tổ chức.

Sáng tạo từ những tiết học STEM

Nếu thầy giáo Tuấn góp phần đổi mới từ phương diện quản lý và công nghệ, thầy giáo Luận lan tỏa tri thức bằng tấm lòng nhân ái, thì cô giáo Trần Thị Phương Thảo, dạy môn Hóa học, Trường THPT Trần Quốc Tuấn, phường Cẩm Thành lại truyền cảm hứng học tập bằng những tiết học STEM sống động.

Học sinh lớp 11B1, Trường THPT Trần Quốc Tuấn thích thú với tiết học thực hành môn Hóa học, dưới sự hướng dẫn của cô giáo Trần Thị Phương Thảo.

Học sinh lớp 11B1, Trường THPT Trần Quốc Tuấn thích thú với tiết học thực hành môn Hóa học, dưới sự hướng dẫn của cô giáo Trần Thị Phương Thảo.

Trong tiết thực hành môn Hóa học, cô giáo Trần Thị Phương Thảo đã đem đến cho lớp học một không khí sôi nổi. Học sinh được trực tiếp thực hành thí nghiệm và quan sát phản ứng hóa học diễn ra trong quá trình trộn hóa chất theo đúng tỷ lệ.

Các em vừa thực hành thí nghiệm, vừa thảo luận sôi nổi. Kiến thức khoa học nhờ thế mà bớt khô khan, trở nên gần gũi, dễ hiểu. Theo cô giáo Thảo, dạy học STEM cho phép HS làm ra sản phẩm ngay tại lớp. Từ đó, các em vừa ôn kiến thức cũ, vừa hình thành kiến thức mới và mở rộng hiểu biết thực tiễn. Giáo viên áp dụng phương pháp dạy học mới để HS được hợp tác và sáng tạo nhiều hơn.

“Trước đây em chỉ biết phương trình BaCl₂ + Na₂SO₄ cho kết tủa trắng, nhưng không hình dung được nó kết tủa như thế nào. Khi được làm thí nghiệm thật, nhìn tận mắt, em hiểu ngay và thấy môn Hóa học thú vị hơn rất nhiều. Nhờ được tiếp xúc với thực tế giúp chúng em có thêm nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống”, em Võ Trịnh Sâm, HS lớp 11B1, Trường THPT Trần Quốc Tuấn phấn khởi nói.

Trong thời đại số, công nghệ có thể hỗ trợ rất nhiều, nhưng chính niềm đam mê, tâm huyết của các thầy, cô giáo mới là nền tảng quan trọng để chắp cánh tri thức cho các thế hệ HS.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

Nguồn Quảng Ngãi: https://baoquangngai.vn/sang-tao-vi-hoc-tro-70085.htm